• Chuyển đổi số

Huyện Long Phú phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng

20/03/2023 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/03/2023 | 09:00

STO - Thời gian qua, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã thành lập và đưa các tổ công nghệ số cộng đồng vào hoạt động. Thông qua đó, đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân, thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình.

Huyện Long Phú có 9 xã và 2 thị trấn, với 61 ấp. Thực hiện Công văn số 1565/STTTT-TTra của Sở Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, UBND huyện Long Phú đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thành lập 61 tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp trên địa bàn huyện, với 549 thành viên. Bên cạnh đó, huyện còn thành lập 307 tổ công nghệ số cộng đồng ở các khu dân cư và tổ đã tổ chức các hoạt động hướng dẫn trực tiếp cho người dân về sử dụng smartphone; dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt, đến nay có 70% hộ gia đình tham gia nhóm zalo tổ công nghệ số tại khóm, ấp; số tài khoản dịch vụ công trực tuyến của người dân được hướng dẫn thiết lập trên 2.000 tài khoản; trung tâm chợ tại 2 thị trấn cũng được tuyên truyền, vận động người dân thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR.

Đến nay, việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng khá phổ biến tại trung tâm chợ của 2 thị trấn của huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: CHÍ BẢO

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - Chủ doanh nghiệp tư nhân Hải Hồ ở thị trấn Long Phú, huyện Long Phú chia sẻ: “Bây giờ thanh toán bằng quét mã QR có rất nhiều tiện ích, khách hàng đến mua hàng chỉ cần lấy điện thoại ra quét là có thông tin đầy đủ của người thụ hưởng. Cửa hàng chúng tôi còn chấp nhận thanh toán bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng. Thanh toán không dùng tiền mặt đem lại tiện ích cả cho người bán lẫn người mua, nhanh chóng và an toàn; người mua không cần mang theo nhiều tiền mặt, hạn chế đánh rơi tiền, còn người bán hạn chế việc kiểm đếm và tiền giả”.

Chị Thạch Thị Cẩm Chi - thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng thị trấn Long Phú cho biết: “Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mô hình thực hiện chuyển đổi số của huyện đem lại nhiều tiện ích cho người dân, do đó tổ công nghệ số cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sử dụng nhiều hơn, đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng khá phổ biến tại trung tâm chợ 2 thị trấn của huyện, mô hình này bước đầu tạo sự chuyển biến về chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, thuận tiện cho người dân”.

Để có được kết quả này, huyện Long Phú đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức để chuyển đổi số đến gần hơn với người dân. Và vận động người dân tham gia hưởng ứng, với mục đích đưa nền tảng số, kỹ năng số đến người dân, giúp người dân tiếp cận môi trường số, tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, xuất phát từ nhu cầu tự nhiên và tạo ra giá trị thiết thực đối với người dân trên địa bàn huyện, góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng cũng gặp một số khó khăn như: người dân vẫn còn ngại tiếp cận với công nghệ; ngại tiếp thu kiến thức về chuyển đổi số; do thói quen người dân ở nông thôn nên thực hiện các giao dịch điện tử còn hạn chế…

Trong buổi khảo sát và làm việc với Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Long Phú và thị trấn Long Phú, Tổ công nghệ số cộng đồng ấp 2, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, về hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng vào ngày 8/2 vừa qua, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đánh giá cao quyết tâm của Huyện ủy, UBND huyện về thực hiện chuyển đổi số theo Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cũng nhấn mạnh, tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của ban chỉ đạo chuyển đổi số huyện, xã, thị trấn trong chuyển đổi số, là tổ chức hiệu quả để đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp cho người dân ứng dụng nền tảng số, các kỹ năng số. Đồng chí Lâm Văn Mẫn rất trân trọng và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng. Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo thành lập và duy trì hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng ở huyện Long Phú, thời gian tới tiếp tục làm thường xuyên, liên tục, cần huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia chuyển đổi số.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cũng yêu cầu UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá tình hình hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng; Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các doanh nghiệp có giải pháp hỗ trợ kinh phí, tập huấn cho tổ công nghệ số cộng đồng, đồng thời tiếp tục tuyên truyền vai trò, ý nghĩa tổ công nghệ số cộng đồng để phổ cập, hướng dẫn kỹ năng về chuyển đổi số đến người dân, đặc biệt là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử…

Với tinh thần chuyển đổi số phải bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho mọi người dân thấy công nghệ là dễ dàng, thiết thực, nhằm tạo nên cộng đồng số, công dân số để đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Từ thực tế cho thấy cần phát huy vai trò tổ công nghệ số cộng đồng để huy động sức mạnh toàn dân đưa công nghệ số đến từng người dân, và đi vào ngõ ngách của đời sống.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: