• Chuyển đổi số

Phum sóc nhộn nhịp đón chào lễ hội

31/10/2022 03:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 31/10/2022 | 03:05

STO - Trong ngày 7 - 8/11 tới đây, cùng với Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII, sẽ diễn ra Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năm 2022. Chuẩn bị cho các hoạt động này, đặc biệt là việc sửa chữa, sơn phết, đóng mới ghe ngo và tập hợp thanh niên trai tráng trong bổn sóc cùng tập luyện chuẩn chị tranh tài ở Giải đua ghe ngo năm 2022.

Đội ghe chùa Bưng Tróp (Kom Pong Tróp), xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đang tập luyện. Ảnh: ĐA LIN

Giải đua ghe ngo khu vực đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức trong 2 ngày, 7 và 8/11/2022 tại khán đài đường đua ghe ngo, thành phố Sóc Trăng; cự ly 1.000m đối với nữ và 1.200m đối với nam, dự kiến có khoảng 56 đội nam, nữ trong và ngoài tỉnh tham dự. 

Có mặt tại chùa Tum Núp, xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), không khí cho buổi tập chuẩn bị cho giải đua ghe ngo năm nay thật đặc biệt và chu đáo. Tum Núp là ngôi chùa có đội ghe giành hạng nhất đối với ghe ngo nam và giải nhì đối với ghe ngo nữ vào năm 2020. Rất đông phật tử, từ người già đến trẻ em đều tề tựu về ngôi chùa để xem vận động viên tập luyện. Còn các vận động viên, thể hiện rõ sự phấn khởi, quyết tâm tiếp tục giành thứ hạng cao ở mùa giải năm nay.

Anh Ngô Thanh Hậu, vận động viên Đội ghe ngo chùa Tum Núp, chia sẻ: "Trong văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer, chiếc ghe ngo giữ vai trò, vị trí quan trọng, là tài sản quý giá và thiêng liêng, là bộ mặt của một ngôi chùa và bổn sóc. Vì vậy mỗi khi tới lễ hội, sư sãi, ban quản trị chùa và bà con phật tử rất hào hứng tham gia".

Đại đức Lâm Hiệp - Trụ trì chùa Tum Núp cho biết: "Năm nay, chùa Tum Núp có 3 ghe ngo tham gia giải đua, với 2 ghe ngo nam và 1 ghe ngo nữ. Đặc biệt là mỗi vận động viên thể hiện rõ sự phấn khởi khi trở lại tập luyện để chuẩn bị cho giải đua sắp tới sau một năm không tổ chức bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19".

Còn chùa Kom Pong Tróp, xã An Hiệp, huyện Châu Thành những ngày này, nhất là lúc chiều tối, sẽ dễ bắt gặp những tiếng còi, tiếng cổ vũ, cùng nhịp bơi đều đặn kéo nước cuồn cuộn của các vận động viên tập bơi đua. Đồng bào Khmer chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Sau một ngày lao động, chiều về, bà con tạm gác lại chuyện đồng áng, gia đình để cùng tụ tập về chùa tập bơi ghe ngo.

Ông Lý Dách - Trưởng Ban Quản trị chùa Bưng Tróp (Kom Pong Tróp), xã An Hiệp, huyện Châu Thành cho biết: "Để tham gia lễ hội sắp tới, ghe ngo của chùa đã được sửa chữa và lên hoa văn từ rất sớm. Hiện nay, mỗi buổi chiều có 100 vận động viên gồm cả người dân tộc Kinh, Khmer, Hoa của 7 ấp trong xã đến tham gia tập luyện; trong đó, nhiều nhất là phật tử 2 ấp Bưng Tróp A và Bưng Tróp B".

Với sự chuẩn bị chu đáo của các đội ghe ngo cả nam và nữ, tin rằng, các đội ghe sẽ lập những kỳ tích mới trên đường đua trong khuôn khổ của Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năm 2022.

ĐA LIN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: