• Chuyển đổi số

Cục Quản lý thị trường tỉnh:

“Số hóa” quy trình xử lý vi phạm hành chính

28/04/2023 04:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/04/2023 | 04:19

STO - Được chính thức đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022 đến nay, Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của Tổng cục Quản lý thị trường đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp lực lượng quản lý thị trường cả nước, trong đó có tỉnh Sóc Trăng thực hiện quy trình xử lý vi phạm hành chính “nhanh gọn, tiết kiệm”.

Trước đây, thay vì ngồi viết ấn chỉ theo kiểu truyền thống khi thực hiện công tác kiểm tra tại các tổ chức, cá nhân thì nay các kiểm soát viên của Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng chỉ cần thao tác trên máy tính xách tay (laptop) kèm máy in (chuyên dùng rất nhỏ gọn) là có thể thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Tống Kim Thanh - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, khi sử dụng ấn chỉ giấy (in sẵn) buộc các kiểm soát viên mang theo rất nhiều các văn bản quy phạm pháp luật, rồi phải tra cứu những văn bản này nên mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, trong quá trình ghi chép, kiểm soát viên ghi chữ không rõ ràng cũng ảnh hưởng đến chất lượng hồ sơ. Từ khi sử dụng Hệ thống INS giúp kiểm soát viên tiết kiệm được khoảng 50% thời gian, nhất là trong quá trình đánh máy nếu bị nhầm thì cũng dễ dàng chỉnh sửa, giúp việc thiết lập hồ sơ chặt chẽ hơn, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của các kiểm soát viên.

Thay vì viết ấn chỉ theo kiểu truyền thống thì nay kiểm soát viên thực hiện các thao tác trên máy tính thông qua Hệ thống INS. Ảnh: HOÀNG LAN

Hệ thống INS được Tổng cục Quản lý thị trường thực hiện từ đầu năm 2020. Sau 2 năm triển khai, Hệ thống INS đã hoàn thiện và tương thích với sự thay đổi của hệ thống quy phạm pháp luật mới, đặc biệt tại Nghị định số 118/NĐ-CP, ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đến tháng 2/2022 thì chính thức áp dụng cho lực lượng quản lý thị trường cả nước. Theo đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, thời gian đầu, việc triển khai Hệ thống INS tại đơn vị gặp không ít khó khăn, lúng túng do chưa quen với các thao tác đăng nhập, sử dụng biểu mẫu trực tiếp in ra từ hệ thống vì đã quen với việc sử dụng ấn chỉ đóng cuốn, in sẵn. Song song đó, trong những ngày đầu hệ thống mới vận hành, vẫn chưa hoàn chỉnh, đôi khi bị lỗi, dẫn đến mất nhiều thời gian khi xác lập hồ sơ vụ việc kiểm tra, xử lý. Khó khăn về cơ sở vật chất cũng ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra, làm việc tại cơ sở. Nhưng với quyết tâm phải chuyển đổi số trong xử lý vi phạm hành chính, góp phần vào công tác chuyển đổi số của Chính phủ, chính quyền tỉnh, lực lượng công chức quản lý thị trường đã tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng, phối hợp hỗ trợ lẫn nhau, qua đó công chức từng bước nắm vững các thao tác, thành thạo việc thiết lập các biên bản, hồ sơ vụ việc một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đến nay, việc xác lập hồ sơ kiểm tra, xử phạt trên Hệ thống INS tại Cục Quản lý thị trường tỉnh đã thành thói quen của mỗi công chức.

Để thuận tiện trong thực hiện nhiệm vụ, Hệ thống INS không chỉ được cài đặt trên máy tính mà còn được cài đặt cho điện thoại thông minh, tạo thuận lợi trong công tác quản lý của các cấp quản lý thị trường. Theo đó, mỗi công chức quản lý thị trường đều có tài khoản đăng nhập riêng, tùy theo phân cấp, chức vụ, quyền hạn mà chế độ hiển thị của hệ thống này sẽ khác nhau. Thông qua Hệ thống INS, lãnh đạo Cục quản lý thị trường cũng sẽ nắm được vụ việc kiểm tra trên địa bàn tỉnh. Đội trưởng sẽ nắm được các vụ việc kiểm tra trên địa bàn đội quản lý, từ đó tăng kiểm soát theo phân cấp, tăng tính giám sát của cấp trên đối với cấp dưới để hạn chế mức thấp nhất sai sót xảy ra. Đặc biệt, với hệ thống này, trong quá trình kiểm tra, các thông tin sẽ được cập nhật trực tiếp trên hệ thống theo từng quy trình với các biểu mẫu liên thông, liên kết, hạn chế thấp nhất việc bỏ qua các bước kiểm tra dẫn đến quá trình khiếu kiện, khiếu nại, dễ dàng thống kê, tổng hợp với độ chính xác cao.

Đồng chí Nguyễn Hùng Em nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ là xu thế tất yếu theo đúng chủ trương của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng về chuyển đổi số. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được cùng với sự hỗ trợ của Tổng cục Quản lý thị trường trong việc trang bị đầy đủ máy tính, máy in chuyên dùng và các thiết bị phát sóng wifi; lãnh đạo đơn vị tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh sử dụng và phát huy hiệu quả của Hệ thống INS, phục vụ tốt cho công tác xử lý vi phạm hành chính, hướng đến hoạt động của quản lý thị trường ngày một chính quy, hiện đại.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: