• Đời sống xã hội

Ẩm thực Sóc Trăng phong phú và đa dạng

25/05/2024 09:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 25/05/2024 | 09:36

STO - Ẩm thực Sóc Trăng phong phú, hấp dẫn mang đậm nét đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ, cũng là những nông phẩm sẵn có từ con cá ngoài đồng, trên sông cùng với các loại rau trái vườn nhà, cách chế biến chơn mộc không cầu kỳ nhưng đã làm nên những món ngon như lẩu mắm, bún nước lèo, bún gỏi dà, bánh cóng, bánh xèo, bánh khọt, bánh bò mặn, bánh pía, lạp xưởng, mè láo… hương vị đậm đà, ngon miệng, nhớ lâu.

Trong số những món ăn nổi tiếng của Sóc Trăng, món ăn sử dụng nước lèo chiếm số đông. Hấp dẫn, lạ lẫm vì ít người biết và dễ dùng nhất là bún gỏi dà, nước lèo có vị ngọt, thơm, bùi, khó tả, trong nước súp có hương vị đặc trưng vì được nêm me chua, tương mặn nguyên chất và gia vị. Thành phần chính để tô bún gỏi dà ngọt ngon là tép, thịt heo và nước súp.

Mỗi khi nhắc đến Sóc Trăng, hầu như du khách đều biết tiếng đặc sản bún nước lèo, nhờ sự kết hợp hài hòa, tinh tế trong cách dùng nguyên liệu và thực phẩm. Bún nước lèo hiện nay đã có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố, nhưng bún nước lèo Sóc Trăng có hương vị đặc trưng, không nhầm lẫn với bún nước lèo ở các nơi khác. Đến thành phố Sóc Trăng du khách có thể thưởng thức bún nước lèo ở bất kỳ đâu, từ những gánh hàng rong, quán vỉa hè, đến những quán sang trọng, giá cả cũng khá bình dân.

Bún nước lèo Sóc Trăng là món ngon gây thương nhớ vì có hương vị đặc trưng.

Chị Yên Thị Như Huỳnh, một du khách đến từ thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Ở đâu cũng có món bún nước lèo, nhưng bún nước lèo ở Sóc Trăng có vị rất riêng biệt. Bún ở đây có cá lóc, có thêm một ít thịt heo quay nhìn rất hấp dẫn. Tùy vào sở thích, mọi người có thể chọn thêm đầu cá hoặc ruột cá lóc, đây là nét đặc trưng của bún nước lèo Sóc Trăng so với các nơi khác”.

Cũng được chế biến từ mắm cá đồng, nhưng lẩu mắm Sóc Trăng có hương vị rất đặc trưng. Điều thú vị của lẩu mắm không phải do thịt cá, hải sản mà là các loại rau ăn kèm rất phong phú như giá, hẹ, rau nhút, bông điên điển, bông so đũa, cù nèo, rau cần nước, bông súng, rau dừa, rau muống… mỗi loại rau có vị riêng, góp phần tạo nên hương vị đồng quê mặn mà khó tả.

Đến thành phố Sóc Trăng du khách còn có thể thưởng thức món bánh cóng, một trong những món ăn dân dã nổi tiếng của Sóc Trăng. Bánh cóng Sóc Trăng không quá nhiều mỡ, độ béo vừa phải. Bánh phải ăn lúc còn nóng mới cảm nhận được độ bùi, độ ngọt của thịt, tép, đậu xanh thật hấp dẫn. Khi ăn bánh cóng, thực khách thường gói kèm với bắp cải, xà lách, cải xanh và các loại rau thơm chấm với nước mắm chua ngọt… tạo thành hương vị đậm chất dân dã bình dị, không lẫn vào đâu được. Bí quyết thành công của món bánh cóng còn phụ thuộc vào chén nước mắm. Điều thú vị là thực khách có thể vừa thưởng thức bánh cóng vừa có thể trực tiếp chứng kiến bàn tay khéo léo cùng tài nghệ của người thợ chiên bánh.

Trong dịp lễ Oóc om bóc của đồng bào Khmer có 1 món không thể thiếu là cốm dẹp. Đây là vật phẩm chính trong lễ cúng trăng và dùng làm quà để người lớn đút cho các cháu bé trong nhà theo phong tục của đồng bào dân tộc Khmer. Cốm dẹp được làm từ nếp non vừa mới ngậm sữa nên phải gặt sớm. Sau khi đem về nhà, người Khmer cho lúa nếp non vào chảo rang trên lửa nhỏ, đảo hạt nếp cho đều. Khi lúa nếp đã được rang chín trên chảo, người ta tiếp tục cho vào cối đồng hoặc là cối đá, giã đều tay cho đến khi vỏ hạt nếp bong ra, hạt nếp dẹp lại thì mang ra nia để rồi sàng, sảy cho sạch vỏ trấu, thế là thành cốm dẹp.

Món cốm dẹp cũng rất dễ chế biến, bỏ cốm dẹp vào trộn đều với nước cốt dừa trong vài ba phút cho nếp mềm. Đặc biệt muốn cốm dẹp thêm dẻo và ngọt thanh nên cho vào một ít nước dừa tươi, sau đó có trộn thêm đậu xanh đã đãi vỏ nấu chín, một ít đường cát và nạo cơm dừa rám trộn chung vào thế là có thể dùng được. Ngày thường ít khi thấy có bán cốm dẹp, nhưng vào dịp lễ Oóc om bóc ở chợ trung tâm thành phố có rất nhiều bà con bán cốm dẹp, giá trên dưới 40.000 đồng/kg.

Có dịp đến Sóc Trăng, du khách không nên bỏ qua món bánh pía, đây là đặc sản nổi tiếng của cộng đồng người Hoa. Việc sản xuất bánh được các doanh nghiệp đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, sản xuất theo quy trình khép kín, cải tiến mẫu mã, chất lượng, hiện đã có mặt tại các siêu thị trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra còn có đặc sản lạp xưởng, mè láo, bánh in từ lâu đã trở thành sản phẩm gắn liền với địa danh Sóc Trăng.

Bà Trương Thị Bạch Thủy, một du khách đến tham quan thành phố Sóc Trăng cho biết: “Sóc Trăng có nhiều món ăn ngon, đặc trưng và hấp dẫn, nhưng bà thích nhất là món bánh pía. Mỗi khi đến Sóc Trăng hoặc đi ngang qua bà đều mua một ít bánh để làm quà biếu bạn bè”.

Đến với Sóc Trăng sau khi thưởng thức tại chỗ những món ngon đặc sản của địa phương du khách có thể mua làm quà cho bạn bè, người thân của mình. Một món quà kỷ niệm đầy ý nghĩa trong chuyến hành trình về Sóc Trăng - mảnh đất hiền hòa và những người bạn mến khách.

LÊ VŨ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: