• EVN SPC - PC SOC TRANG

Kỷ niệm 60 năm Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4-10-1961 – 4-10-2021)

Khuyến cáo đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trong việc sử dụng điện

04/10/2021 10:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/10/2021 | 10:09

STO - Việc bảo đảm an toàn cháy nổ trong sử dụng điện tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình là vấn đề hết sức cần thiết đặt ra hiện nay. Do đó, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi người.

Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy nổ. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do người dân thiếu kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn; do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, do hệ thống điện trong nhà ở, khu vực sản xuất, kinh doanh kết hợp nhà ở không bảo đảm; các nhà bị cháy hầu hết thuộc dạng nhà ống, chỉ có duy nhất một lối thoát nạn hoặc chứa nhiều vật liệu dễ cháy, không đảm bảo điều kiện để thoát nạn, không trang bị hoặc trang bị phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ không phù hợp.

Cùng với các tỉnh, thành trong khu vực, trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 ở Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp, kèm thời tiết nắng nóng, người người, nhà nhà theo phương châm “hạn chế di chuyển và chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết” dẫn đến việc sử dụng điện của người dân tăng cao, dễ gây quá tải, chập điện… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, ngành điện khuyến cáo tại nơi ở thì việc sử dụng các thiết bị điện gia dụng người dân cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Với đặc tính các thiết bị điện có khả năng sinh nhiệt cao và công suất sử dụng điện lớn nên người dân cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, đặc biệt là vị trí ổ ghim điện, nếu có hiện tượng cháy do nhiệt thì phải thay thế kịp thời. Khi thay thế thì lựa chọn thiết bị điện của nhà sản xuất có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không thay thế dây điện của các thiết bị điện gia dụng này có vỏ cách điện là nhựa (PVC) mà lựa chọn dây điện có vỏ cách điện là XLPE có khả năng chịu được nhiệt độ cao.

Cũng theo khuyến cáo của ngành điện thì tuyệt đối không lắp đặt các thiết bị điện ở những nơi ẩm ướt, ngập nước, không để trang thiết bị điện phát nhiệt ở gần đồ vật dễ cháy nổ. Cần tiến hành nối đất vỏ kim loại cho các thiết bị dùng điện trong nhà, như: tủ lạnh, bếp điện, máy giặt… để phòng tránh các trường hợp chập cháy điện. Trong quá trình sử dụng, cần phải thường xuyên kiểm tra đường dây; các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện như: cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm…; các thiết bị sử dụng điện trong nhà. Bên cạnh đó, tốt nhất hãy ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để đề phòng cháy nổ, chập điện.

Đối với các cơ sở, nơi buôn bán thì ngành điện khuyến cáo tại mỗi cơ sở, các tiểu thương và người dân được hướng dẫn các nội quy phòng ngừa cháy, nổ tại chợ; nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, khu dân cư; nhắc nhở không tự ý cơi nới lều bạt, có khả năng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, lối thoát nạn trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn; sắp xếp, bố trí hàng hóa ngăn nắp, theo đúng chủng loại; hướng dẫn cách dập tắt đám cháy, thoát nạn khi có sự cố tai nạn, cháy nổ xảy ra. Các hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được bố trí cách xa đường dây dẫn điện, chấn lưu đèn, bảng điện. Không dùng bếp điện, bóng đèn sợi đốt để sấy khô hàng hóa (trừ các thiết bị chuyên dùng) hoặc sử dụng không đúng chức năng của nhà sản xuất. Khi không làm việc phải tắt các nguồn điện, đồng thời kiểm tra các yếu tố khác có thể phát sinh nguồn nhiệt tại khu vực.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Phòng cháy và chữa cháy, mỗi người dân hãy tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi ở, nơi làm việc và các biện pháp phòng ngừa. Thường xuyên tự kiểm tra công tác PCCC, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về PCCC tại nơi ở, nơi làm việc. Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra thì dù là nơi ở hay nơi làm việc, phải hô hoán cho mọi người cùng biết, nhanh chóng sử dụng các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị để khống chế đám cháy, đồng thời phải báo ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC qua số điện thoại 114 để được hỗ trợ kịp thời.

Mỗi cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp và hộ gia đình cần thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy là góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của chính mình và giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: