• EVN SPC - PC SOC TRANG

Công ty Điện lực Sóc Trăng

Ứng dụng và chuyển đổi số trong vận hành hệ thống điện

29/09/2021 08:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/09/2021 | 08:01

STO - Với mục tiêu hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, trong những năm qua, Công ty Điện lực Sóc Trăng luôn chú trọng, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin và khoa học công nghệ tiên tiến trong công tác phát triển lưới điện và quản lý vận hành hệ thống điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và tăng năng suất lao động.

Ứng dụng và chuyển đổi số trong vận hành hệ thống điện. Ảnh: QUANG BÌNH

Để đáp ứng nhu cầu quản lý, vận hành hệ thống lưới điện 110kV với khối lượng trạm biến áp và đường dây ngày càng lớn, các trạm biến áp 110kV cần được tự động hóa nhằm dễ dàng theo dõi, điều độ công suất trên lưới điện và giảm các lỗi thao tác do vận hành gây ra. Công ty Điện lực Sóc Trăng đã đưa Trung tâm Điều khiển xa đặt tại công ty vào hoạt động, đồng thời cải tạo, nâng cấp các trạm biến áp 110kV thành các trạm biến áp không người trực vận hành.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Sóc Trăng, trạm biến áp không người trực vận hành là giải pháp tối ưu cho điều khiển hệ thống điện trên địa bàn tỉnh hiện nay. Các trạm biến áp 110kV không còn công nhân trực vận hành thao tác đối với thiết bị, việc thu thập thông số kỹ thuật đều được thực hiện tự động. Mọi hoạt động đóng cắt, vận hành lưới điện, giám sát quá trình hoạt động, thu thập dữ liệu của trạm đều được thực hiện từ xa.

Cũng theo lãnh đạo Công ty Điện lực Sóc Trăng, việc đưa Trung tâm điều khiển từ xa vào vận hành, chuyển đổi các trạm biến áp 110kV có người trực vận hành thành trạm biến áp 110kV không người trực vận hành giúp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đổi mới và cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện. Đến nay, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã có 8/8 trạm biến áp 110kV vận hành với tiêu chí không người trực vận hành với chế độ thao tác xa. Đối với các trạm biến áp 110kV xây dựng mới thì bắt buộc thiết kế theo tiêu chí không người trực vận hành, nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện 110kV.

Với hệ thống SCADA, việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa, trung tâm điều khiển xa và các trạm biến áp 110kV không người trực vận hành đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý vận hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Điện lực Sóc Trăng như: giảm thời gian thao tác vận hành đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố lưới điện... Từ đó giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: