Facebook nỗ lực lấy lại lòng tin

22/10/2021 09:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo QĐND Online
  • Thứ Sáu, 22/10/2021 | 09:30

Giữa cơn bão chỉ trích sau sự cố sập mạng liên tiếp thời gian gần đây, hãng công nghệ Facebook đã có những động thái nhằm lấy lại lòng tin của người dùng, tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có hiện nay.

Mới đây, Facebook đã công bố những biện pháp bảo vệ mới để chống lại những cuộc tấn công trực tuyến nhằm vào các nhà báo và người nổi tiếng. Các biện pháp mới tập trung vào hai điểm, đó là xóa các nội dung hăm dọa, quấy rối nhằm vào các nhân vật của công chúng và giúp bảo vệ tất cả người dùng khỏi các hành vi quấy rối, đe dọa hàng loạt. Theo chính sách mới, Facebook bổ sung các nhà báo vào danh sách những người được coi là nhân vật của công chúng vì tính chất công việc của họ. Trong khi đó, những hoạt động hạ thấp uy tín bằng cách sử dụng nhiều tài khoản để quấy rối hoặc đe dọa những người được coi là có nguy cơ bị tổn hại cao trong thế giới thực, chẳng hạn như nạn nhân của các vụ bạo lực cũng sẽ được Facebook ngăn chặn.

Người đứng đầu bộ phận an toàn của Facebook, bà Antigone Davis cho biết: "Chúng tôi không cho phép sự hăm dọa và quấy rối trên nền tảng của mình, nhưng nếu nó xảy ra, chúng tôi sẽ hành động”. Trong phiên điều trần trước các nhà lập pháp, bà Davis cho biết những cuộc tấn công như vậy có thể dẫn đến “sự thù địch” khi một nhân vật công chúng xuất hiện. Theo bà, Facebook sẽ tiếp tục thực hiện những chính sách nghiêm ngặt và mạnh tay loại bỏ các tài khoản có hành vi chia sẻ nội dung phản cảm trên mạng xã hội này hay vi phạm các chính sách mới.


Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg phát biểu tại một hội thảo. Ảnh: middleeastmonitor.com

Nhận định về những động thái gần đây của Facebook, Camille Francois, Giám đốc đổi mới của Graphika, một công ty chuyên điều tra thông tin sai lệch trên mạng xã hội, cho biết: “Đây là đòi hỏi bức thiết trong nhiều năm qua. Tôi rất vui khi thấy Facebook triển khai tính năng này để bảo vệ những nhà báo và các nhân vật của công chúng khác trên các nền tảng của họ. Đó là bước đi hướng tới mục tiêu xử lý các mối đe dọa đến an toàn của cộng đồng một cách nghiêm túc hơn và giải quyết những lỗ hổng thực sự trong các khuôn khổ trước đây”.

Facebook đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có sau khi cựu Giám đốc phụ trách sản phẩm của Facebook, bà Frances Haugen, đã tố cáo trước Quốc hội Mỹ rằng các nền tảng của "gã khổng lồ" trong lĩnh vực truyền thông xã hội này đang gây chia rẽ trong cộng đồng, gây hại cho trẻ em. Trước đó, bà Haugen đã cung cấp hàng loạt báo cáo nội bộ của Facebook cho Báo The Wall Street Journal liên quan đến những tác động của các nền tảng Facebook và Instagram đối với giới trẻ.

Những phát biểu của bà Haugen được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Facebook, cùng ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và dịch vụ nhắn tin WhatsApp của mạng xã hội này đã gặp sự cố gián đoạn hoạt động trong khoảng 7 giờ, ảnh hưởng tới hàng tỷ người dùng và qua đó cho thấy người dân toàn cầu đang phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng này.

Nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay và xóa đi những nghi ngại của người dùng về việc Facebook không quan tâm đến lợi ích của họ, Facebook từng thông báo sẽ đưa ra các tính năng mới trong những ứng dụng của "gã khổng lồ" này để bảo vệ thanh-thiếu niên khỏi các nội dung độc hại. Theo ông Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách chính sách và các vấn đề toàn cầu của Facebook, hãng công nghệ sẽ đưa ra một số tính năng mới có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể. Nếu hệ thống xác định một người dùng trong tuổi vị thành niên xem đi xem lại một nội dung không có lợi, hệ thống sẽ khuyến khích họ xem một nội dung khác. Ngoài ra, ông cho biết hãng giới thiệu một tính năng khuyến khích thanh-thiếu niên tạm ngừng sử dụng ứng dụng Instagram.

Có thể thấy, Facebook đang nỗ lực cứu vớt hình ảnh và lấy lại lòng tin của người dùng, dù hiệu quả của những động thái mới hiện vẫn chưa thực sự rõ nét. "Nếu Facebook có thể dạy chúng ta bất kỳ điều gì trong 17 năm phát triển, thì đó là lòng tin của người dùng. Trong suốt thời gian qua, Facebook đã không coi đó là tài sản giá trị và tiêu dùng phung phí. Giờ đây, lòng tin của người dùng trở thành gánh nặng lớn nhất của Facebook”, trang Business Insider bình luận.

Ngọc Hân / Báo QĐND

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: