Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

27/06/2022 05:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/06/2022 | 05:12

STO - Không chỉ là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua yêu nước, với sức trẻ và sự năng động, đoàn viên, thanh niên tỉnh Sóc Trăng còn là đội ngũ tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số.

Xung kích trong chuyển đổi số

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Để kịp thời phù hợp với xu thế phát triển chung, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đã thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ tỉnh và toàn hệ thống chính trị trong thực hiện chuyển đổi số trên ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhằm tận dụng cơ hội, tạo phát triển đột phá, sớm đưa tỉnh Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Để cụ thể hóa Nghị quyết số 07-NQ/TU, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai thành các chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhiệm vụ của đơn vị mình. Theo đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích và lợi thế về sự nhạy bén với công nghệ, kỹ thuật bằng việc đồng loạt đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

Đoàn viên, thanh niên đến tận nhà người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng PC-Covid. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Lê Minh Dương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU, Tỉnh đoàn đã quán triệt đến các cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên về chuyển đổi số vào các hoạt động tuyên truyền và công tác đoàn, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Có thể thấy rõ, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi dùng trong khai báo y tế tại các địa điểm công cộng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp với ngành y tế trong việc nhập liệu của người được lấy mẫu xét nghiệm ở các địa phương và lưu vào hệ thống để hỗ trợ công tác thu thập thông tin. Qua đó, giúp ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Đề cập đến kết quả bước đầu của việc ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số vào công tác, đồng chí Lâm Minh Đoàn - Phó Bí thư Huyện đoàn Trần Đề cho rằng: “Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra phải giãn cách xã hội, việc ứng dụng công nghệ số vào họp trực tuyến đã hỗ trợ cho công tác đoàn rất nhiều. Bằng hình thức này, Huyện đoàn đã kịp thời chỉ đạo, quản lý các cơ sở đoàn và lực lượng tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ một cách thuận lợi hơn mà không phải gặp gỡ trực tiếp. Các ứng dụng mạng xã hội như facebook, zalo cũng được khai thác triệt để, phù hợp với tình hình”.

Hiện nay, đối với những cuộc họp giao ban hàng tháng với các cơ sở đoàn, Huyện đoàn Trần Đề sẽ họp trực tuyến qua ứng dụng Google Meet. Riêng những cuộc họp 6 tháng hay 1 năm thì tổ chức họp trực tiếp. Trong các cuộc họp, đơn vị cũng rất hạn chế dùng các văn bản giấy mà thay vào đó là các văn bản được tải lên môi trường mạng, giúp tiết kiệm phần lớn chi phí in ấn tài liệu.

Thông qua hội thi Tin học trẻ góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Ảnh: THIỆN HẢI

Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi nên đoàn viên, thanh niên có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng. Đây cũng là đội ngũ trẻ để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hàng ngày. Tận dụng được ưu điểm này, Thành đoàn Sóc Trăng đã chủ động thành lập 10 đội hình chuyển đổi số cộng đồng với hơn 100 thành viên để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên cài đặt ứng dụng MBBank, góp phần thực hiện chương trình “MB đồng hành cùng Đoàn Thanh niên tạo quỹ học bổng - Cùng em đến trường” do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Ngân hàng MBBank Chi nhánh Sóc Trăng thực hiện; đồng thời, phối hợp với Viettel Sóc Trăng thực hiện mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước hình thành thói quen thanh toán các khoản chi phí qua công nghệ số.

Theo đồng chí Nguyễn Trần Anh Duy - Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng, Thành đoàn hiện đang tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Để thích ứng với xu thế mới, Thành đoàn đang triển khai mô hình “Sổ tay thông minh cán bộ đoàn" bằng việc tạo mã QR tích hợp vào sổ tay để cán bộ đoàn quét mã truy cập đến các nội dung vào công tác như: kỹ năng tổ chức hoạt động thanh niên; Luật Thanh niên; Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI… Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào nhiệm vụ, Thành đoàn còn đang thực hiện công trình thanh niên “Xây dựng 300 nhóm cộng đồng dân cư trên ứng dụng zalo” nhằm đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp và làm cầu nối giữa chính quyền địa phương với người dân TP. Sóc Trăng trong việc phản ánh, cung cấp tin tức từ người dân đến chính quyền địa phương.

Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Tỉnh đoàn và sự nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các hoạt động của đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Trong các hoạt động gần đây, Tỉnh đoàn đã phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh ứng dụng công nghệ số gắn với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh. Đáng chú ý, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các Cơ quan Trung ương đã ký kết 13 hoạt động cho năm 2022, trong đó có việc phối hợp tổ chức các hoạt động về chuyển đổi số. Theo nội dung này, Tỉnh đoàn, Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị cho đoàn viên, thanh niên về nâng cao nhận thức, kỹ năng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân về chuyển đổi số, đặc biệt trên các lĩnh vực có liên quan công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; phối hợp, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm OCOP của thanh niên tại địa phương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm…

Phát huy sức trẻ và sự nhạy bén trong tiến bộ khoa học - kỹ thuật, lực lượng đoàn viên, thanh niên của tỉnh đã và đang góp phần vào công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị. Điều này cũng cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: