Tối ưu hóa công nghệ hiện đại trong kiểm toán công

08/09/2021 19:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Tư, 08/09/2021 | 19:18

Hội nghị chuyên đề ASOSAI lần thứ 8 với chủ đề “ASOSAI và giai đoạn bình thường tiếp theo: Khả năng phục hồi giữa những thách thức” diễn ra chiều 8/9, dưới sự chủ trì của Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Thái Lan - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021 - 2024.

Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham dự tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: HÀ THÚY)

Đây là sự kiện trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 15.

Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung làm Trưởng đoàn tham dự tại điểm cầu Hà Nội.

Hội nghị có 4 phiên họp song song về các chủ đề bao gồm: SAI và việc thúc đẩy quản trị tốt trong trạng thái bình thường mới; nỗ lực của SAI trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững; tối ưu hóa công nghệ hiện đại trong kiểm toán công; ứng phó của SAI với thiên tai và đại dịch.

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham gia chủ trì phiên họp về tiểu chủ đề “Nỗ lực của SAI trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”; đồng thời tham gia chia sẻ kinh nghiệm tại phiên họp về tiểu chủ đề “Tối ưu hóa công nghệ hiện đại trong kiểm toán công”.

Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, hệ thống công nghệ thông tin bao gồm phần cứng, phần mềm và dữ liệu của các cơ quan công quyền là tài sản công, hình thành từ nguồn tài chính công; các dịch vụ hành chính công vận hành trên các hệ thống công nghệ thông tin đều là các đối tượng cần được kiểm toán bởi Kiểm toán Nhà nước.

Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan các thông tin tài chính. Dự kiến đến năm 2021,Việt Nam sẽ hoàn thành 6 cơ sở dữ liệu quốc gia chính và với hơn 103 hệ thống thông tin quốc gia. Đây là các tài nguyên số cần được khai thác trong hoạt động kiểm toán thông qua việc xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của KTNN.

Thông qua các hoạt động kiểm toán, lưu trữ hồ sơ, các hoạt động nghiên cứu, đào tạo nội bộ, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đang có một kho dữ liệu khổng lồ tích lũy qua nhiều năm. Các kho dữ liệu thô đó cần được tổ chức sắp xếp tự động bằng AI tạo thành Big Data phục vụ công tác kiểm toán.

Hiện nay, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đang từng bước tiến hành kiểm toán các hệ thống công nghệ thông tin và các cơ sở dữ liệu quốc gia tại các đơn vị Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đạt được một số kết quả.

Với định hướng triển khai hoạt động kiểm toán công nghệ thông tin trong tương lai, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam xác định tiếp tục hoàn thiện thể chế cơ sở pháp luật, hướng dẫn chi tiết cách thức kiểm toán công nghệ thông tin đặt trọng tâm vào các tài nguyên số công; Tiến hành khảo sát sơ bộ hệ thống tài nguyên số công hằng năm và xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về tài nguyên số công làm trọng tâm để từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu kiểm toán chuyên ngành.

Đồng thời, cần tiến hành kiểm toán định kỳ đối với các hệ thống công nghệ thông tin tài chính quốc gia. Các cuộc kiểm toán công nghệ thông tin có thể tiến hành độc lập hoặc lồng ghép với các cuộc kiểm toán khác.

Đại hội ASOSAI lần thứ 15 diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 6 đến 8/9, với sự tham dự đại diện 45 cơ quan kiểm toán tối cao thành viên.

Đại hội tiến hành các phiên họp toàn thể để thông qua những nội dung quan trọng của ASOSAI, gồm: Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027, báo cáo kết quả thực hiện Tuyên bố Hà Nội, việc thành lập Nhóm công tác của ASOSAI về mục tiêu phát triển bền vững, Nhóm công tác về kiểm toán quản lý khủng hoảng, Tuyên bố Bangkok về “SAI và sự chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới”…

TÔ HÀ/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: