• Giáo dục nghề nghiệp

Thực hiện hiệu quả “sứ mệnh” giáo dục thường xuyên

25/10/2022 03:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/10/2022 | 03:51

STO - Thực hiện song song hai “sứ mệnh” giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong công tác giáo dục thường xuyên có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn gắn với đổi mới đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Phân luồng học sinh

Không ít phụ huynh học sinh có suy nghĩ, con em mình sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở trong độ tuổi vẫn còn quá nhỏ để theo hướng học nghề và làm việc. Cho nên, phụ huynh mong muốn con em mình học trung học phổ thông rồi vào đại học, cao đẳng… Nhờ triển khai nhiều giải pháp trong công tác phân luồng học sinh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Vĩnh Châu tạo sự chuyển biến tích cực thay đổi suy nghĩ của phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn con đường học tập sau khi học xong trung học cơ sở.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) thực hiện hiệu quả công tác giáo dục thường xuyên. Ảnh: NGỌC HẢI

Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Vĩnh Châu Trần Nhuận Thanh Liêm cho biết: “Gần kết thúc năm học, khoảng tháng 4, trung tâm phân công lực lượng xuống các điểm trường trung học cơ sở tư vấn. Trong quá trình tư vấn cũng phối hợp với một số trường dạy nghề, định hướng một số nghề để học sinh trao đổi trực tiếp và đưa ra lựa chọn phù hợp với khả năng các em và điều kiện gia đình. Ngoài ra, thông qua các kênh thông tin, tuyên truyền về phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho các em từ sớm và thường xuyên. Bên cạnh đó, trung tâm nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên, tạo niềm tin cho các em học sinh lựa chọn học tập tại đây”.

Em Trần Thị Quế Chi, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, chia sẻ: “Em cũng có ý định vừa học văn hóa vừa học nghề. Được trung tâm tư vấn, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, em đăng ký vào học tại trung tâm. Em thấy lịch học thoải mái, thầy cô giảng dạy nhiệt tình, môi trường học tập tốt”.

Còn em Đỗ Trịnh Ngọc, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, lựa chọn học tại trung tâm vì em có thể chủ động sắp xếp thời gian vừa học, vừa làm. “Theo tìm hiểu, trung tâm dạy văn hóa 1 tuần 3 ngày thôi. Như vậy, em vừa đi học vừa sắp xếp phụ giúp công việc cho gia đình” - Trịnh Ngọc bộc bạch.

Nhờ sự quan tâm phối hợp và chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường đã tạo điều kiện thuận lợi giúp trung tâm tổ chức có hiệu quả công tác tư vấn phân luồng nên trong năm học 2022 - 2023 có 169 học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở đăng ký học trung học phổ thông hệ giáo dục thường xuyên tại trung tâm, nâng tổng số lớp học của trung tâm là 10 lớp với tổng số 368 học viên, tăng 44 học viên so với năm học 2021 - 2022; trong đó khối 10 có 4 lớp với 169 học viên, khối 11 có 3 lớp với 104 học viên và khối 12 có 3 lớp với 95 học viên.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Củng cố cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên là một trong những giải pháp được trung tâm thực hiện góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện trung tâm có 8 phòng dạy văn hóa. Tuy nhiên, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, phòng thí nghiệm phục vụ cho dạy và học các lớp văn hóa chưa được đầu tư cũng ảnh hưởng chất lượng dạy. Khắc phục tình trạng này, từ năm học 2017 - 2018 đến nay, trung tâm đã trang bị được 8 màn hình tivi gắn tại các lớp học nhằm giúp giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện mô phỏng các thí nghiệm trong quá trình giảng dạy.

Về đội ngũ giáo viên, trung tâm có 13 giáo viên giảng dạy trung học phổ thông hệ giáo dục thường xuyên, có 12 giáo viên tốt nghiệp đại học, 1 thạc sỹ. Giáo viên luôn có ý thức tự nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thông qua việc tự học, trao đổi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Đội ngũ giáo viên tuy đảm bảo đủ giảng dạy các môn nhưng vẫn xuất hiện tình trạng thiếu cục bộ ở một số môn và vẫn còn thiếu giáo viên so với quy mô lớp. Trung tâm đã tham mưu với UBND thị xã để tuyển dụng mới 3 giáo viên ở các bộ môn: Ngữ văn; Toán, tiếng Anh.

Kết quả năm học 2021 - 2022, tỷ lệ học viên lên lớp, đạt giỏi, khá tăng; trung bình, học viên yếu giảm và có 1 học viên kém. Cụ thể, số học viên được lên lớp 274/282 học viên, đạt tỷ lệ 97,16%, tăng 9,39%. Xếp loại học lực, học viên giỏi chiếm 4,61%, tăng 2,45%; khá: 38,30%, tăng 12,76%; trung bình: 54,26%, giảm 5,45%; yếu: 2,48%, giảm 10,11%; kém: 0,35%, tăng 0,35%. Về hạnh kiểm: tổng số học viên thuộc diện xếp loại hạnh kiểm là 281/282 học viên (1 học viên quá tuổi xét hạnh kiểm), trong đó tỷ lệ học viên có hạnh kiểm tốt là 87,54%, tăng 3,84%; khá: 12,10%, giảm 3,48%; trung bình: 0,36%, giảm 0,36% so với cùng kỳ năm học trước. Đây là kết quả hết sức phấn khởi của tập thể cán bộ, giáo viên trung tâm vì việc có học viên giỏi là hết sức khó khăn do chất lượng đầu vào của học viên còn thấp so với các trường phổ thông. Đặc biệt, trong năm học 2021 - 2022, trung tâm có 2 học viên 3 năm liền đạt học viên giỏi. Thêm nữa, vừa qua, trung tâm đã đưa 1 học viên tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia.

Học tập tại trung tâm, học viên có nhiều sự lựa chọn cho con đường tương lai, các em được học văn hóa gắn với học ngành nghề phù hợp, rút ngắn thời gian học tập; đồng thời, từng bước đáp ứng nguồn nhân lực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: