• Giáo dục

Cậu học sinh “trường làng” thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp

11/08/2022 07:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/08/2022 | 07:54

STO - Với tổng số điểm là 56,65, trong đó, môn ngữ văn 9, toán 8,6, tiếng Trung 9,8, lịch sử 9,75, địa lý 9,5, giáo dục công dân 10, cậu học trò Trịnh Đăng Khoa - học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Khuyến, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã xuất sắc trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Sóc Trăng.

Em Trịnh Đăng Khoa. Ảnh: H.NHƯ

Khi được hỏi về “bí quyết” học và ôn tập hiệu quả trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Đăng Khoa bộc bạch: “Phương châm học tập của em là "The best or nothing" (tốt nhất hoặc không có gì cả), nên khi đặt ra mục tiêu, em luôn phấn đấu hết mình, dồn hết tâm sức để hoàn thành được nó, để sau này không phải hối hận, không những vậy, một “chìa khóa” giúp em có được kết quả hôm nay chính là những khóa học online. Ngoài việc chú tâm nghe thầy cô giảng bài trên lớp và hoàn thành tất cả các bài tập được giao, em còn đăng ký những khóa học trực tuyến để mở rộng thêm kiến thức, đó là những yếu tố giúp em có được kết quả tốt tại kỳ thi”.

Bên cạnh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập của em trong suốt 12 năm học phổ thông cũng thật đáng tự hào. Cụ thể năm lớp 10 và lớp 11, kết quả học tập cuối năm của em đều đạt 9,7; còn năm lớp 12 là 9,8. Đăng Khoa học đều tất cả các môn, dù là các môn học ở tổ hợp khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội em cũng đều nắm vững kiến thức, đặc biệt với tổ hợp khoa học xã hội mà em chọn dự thi tại kỳ thi tốt nghiệp lần này thì số điểm các môn thi đều đạt gần như tuyệt đối.

Nhận xét về cậu học trò Đăng Khoa, cô Nguyễn Thị Thùy Dung - chủ nhiệm lớp 12A3 cho biết: “Khoa là một học sinh thông minh, nhanh nhạy, em còn là một lớp trưởng gương mẫu, hòa đồng và biết giúp đỡ bạn bè. Là một học sinh giỏi toàn diện thì kết quả thi lần này của em cũng không ngạc nhiên đối với thầy cô nhà trường”.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT thì Đăng Khoa đã trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP. Hồ Chí Minh với chuyên ngành Kinh tế đối ngoại bằng hình thức xét tuyển học bạ, do đó em có thể dành thời gian nghỉ ngơi sau quá trình học tập miệt mài, vì em chỉ cần đạt đủ điểm để đỗ tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, Đăng Khoa vẫn nỗ lực hết mình để đạt thành tích cao nhất tại kỳ thi, đó cũng là mục tiêu của em.

Riêng năm lớp 11, Đăng Khoa còn đạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi môn ngữ văn cấp tỉnh và đứng trong đội tuyển đi thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn ngữ văn của tỉnh Sóc Trăng, em còn được tuyên dương gương “học sinh 3 tốt” cấp thị xã. Trong suốt những năm học cấp 3, Đăng Khoa rất ít đi học thêm, mà chủ yếu chọn những khóa học online và tự học ở nhà vì em thấy hình thức học này rất hữu ích, bởi kiến thức thì vô hạn mà thời gian học trên lớp ngắn nếu không tự tìm tòi, học hỏi thì bản thân sẽ không phát triển được. Chính tinh thần tự học đã giúp Đăng Khoa gặt hái được kết quả đáng phấn khởi như ngày hôm nay.

Được biết, Đăng Khoa sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế cũng không mấy gì khá giả, cha mẹ phải đi làm ăn ở xa nên từ nhỏ em đã sống cùng ông bà nội, mỗi năm em và cô em gái 8 tuổi chỉ gặp cha mẹ được vài lần vào những dịp lễ, Tết. Hiện cha em đang làm nghề bán hủ tiếu ở Quận 6 (TP. Hồ Chí Minh), còn mẹ đang làm công nhân ở một nhà may tư nhân ở tỉnh Bình Dương. Thấu hiểu được nỗi vất vả, nhọc nhằn của cha mẹ khi phải lao động ở phương xa để tích góp từng đồng tiền nuôi hai anh em ăn học nên Đăng Khoa luôn tự ý thức học tập, chứ không đợi cha mẹ hay ông bà nhắc nhở. Sau những giờ tan học ở trường về nhà em còn phụ ông bà nội chăm em và giúp đỡ ông bà một số công việc nhà, vì ông bà nội của em năm nay cũng đã hơn 70 tuổi, sức khỏe cũng không được tốt lắm.

Đăng Khoa bộc bạch: “Dù công việc hàng ngày vất vả, nhưng cha mẹ không để hai anh em thiếu thốn gì cả, cho ăn học đến nơi đến chốn. Hiểu được điều đó, em luôn tự nhủ bản thân phải thật cố gắng, em suy nghĩ tốc độ thành công của mình phải nhanh hơn tốc độ già đi của ông bà và cha mẹ. Do vậy, em luôn nỗ lực học tập, để mỗi khi kết thúc năm học nhận kết quả trên tay, em được thấy gương mặt vui tươi của ông bà, nghe được tiếng cười của cha mẹ qua những cuộc gọi điện thoại”.

Với hành trang là những kiến thức đã được học trong 12 năm qua, cùng sự yêu thương của ông bà, cha mẹ và sự động viên khích lệ của thầy cô, bạn bè, tin rằng Đăng Khoa sẽ tiếp tục nỗ lực học tập tốt để hiện thực hóa ước mơ trong tương lai và sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường phía trước.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: