• Giáo dục

Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng

Chủ động đổi mới hình thức dạy và học trong mùa dịch

09/09/2021 06:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/09/2021 | 06:04

STO - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng đã chủ động chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp sang dạy trực tuyến để đảm bảo an toàn; đồng thời hoàn thành chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã đề ra.

Đổi mới để thích ứng

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại Trường Chính trị tỉnh, nhiều lớp học bị kéo dài thời gian, làm chậm trễ tiến độ so với kế hoạch được đề ra trước đó. Theo Tiến sĩ Trần Thanh Sang - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, để đạt được mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch, nhà trường phải đổi mới hình thức giảng dạy, từ trực tiếp sang giảng dạy trực tuyến.

Tiến sĩ Trần Thanh Sang - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh trong một buổi lên lớp dạy học trực tuyến tại Trường Chính trị tỉnh. Ảnh: THIỆN HẢI

Để triển khai phương thức giảng dạy trực tuyến có hiệu quả, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh đã chỉ đạo bộ phận tham mưu xây dựng và ban hành quy chế, quy định về giảng dạy và học tập trực tuyến; xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về hình thức giảng dạy mới này. Cùng với đó là công tác trang bị hệ thống đường truyền internet qua dây mạng và wifi với tốc độ cao cũng như phòng dạy học cho phù hợp. Trường cũng tổ chức tập huấn cho đội ngũ giảng viên về việc sử dụng ứng dụng Google Meet để giảng dạy; đồng thời thiết lập hệ thống địa chỉ email của học viên từng lớp. Giáo viên chủ nhiệm và kỹ thuật viên cũng tổ chức hướng dẫn học viên sử dụng phần mềm trên để tham gia học tập hiệu quả.

Qua khoảng 2 tuần triển khai giảng dạy và học tập theo hình thức trực tuyến đối với 3 lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị và 1 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính với tổng số khoảng 300 học viên cho thấy, bước đầu đã đạt kết quả theo yêu cầu đề ra. Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên đều thực hiện nhiệm vụ rất nghiêm túc. Các lớp học trực tuyến còn giúp giảm thiểu chi phí đi lại, đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Mặc dù là dạy học online nhưng nhà trường vẫn kiểm soát được số lượng học viên truy cập và giám sát được từng học viên, từng lớp học. Đối với học viên, có thể truy cập vào các lớp học trực tuyến tại bất kỳ nơi đâu, ở nhà, nơi làm việc hay các địa điểm có kết nối mạng internet và vào đúng thời gian quy định của lớp học theo lịch của nhà trường.

Học viên truy cập vào lớp học trực tuyến dễ dàng theo đúng thời gian quy định của lớp học. Ảnh: THIỆN HẢI

Chị Hồ Thị Bích Tuyền (TP. Sóc Trăng) - học viên lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, khóa 8 cho biết: “Trước khi học trực tuyến, tôi được Trường hướng dẫn sử dụng ứng dụng Google Meet và có tài khoản gmail riêng để đăng nhập tham gia lớp học. Ngoài ra, lớp chúng tôi còn trao đổi thông tin về tài liệu học, lịch học kịp thời thông qua nhóm chat từ ứng dụng zalo. Hình thức học trực tuyến này giúp tôi hoàn thành chương trình học tập và đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”.

Quyết tâm khắc phục khó khăn

Việc dạy học trực tuyến tại Trường Chính trị tỉnh là một hình thức đào tạo, bồi dưỡng mới. Do đó, bước đầu cũng gặp một số khó khăn nhất định. Theo Tiến sĩ Trần Thanh Sang, một số thiết bị máy vi tính của giảng viên chưa bảo đảm hoạt động tốt cho việc giảng dạy trực tuyến. Việc độc thoại, thuyết trình trong quá trình dạy trực tuyến đôi khi cũng tạo ra sự nhàm chán, ảnh hưởng đến kết quả dạy và học. Đối với học viên, còn một số người chưa kịp trang bị được thiết bị điện tử để tham gia học theo hình thức này. Mặt khác, có những học viên phải làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, ở những nơi có kết nối mạng yếu thường bị gián đoạn nên việc tham gia học tập trọn buổi bị ảnh hưởng, mặc dù bản thân học viên có nhiều cố gắng. Có những học viên trong khu cách ly còn gặp khó khăn trong việc làm bài, nộp bài khi kết thúc phần học.

Tiến sĩ Trần Thanh Sang cho biết thêm, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chưa thể giảng dạy và học tập trực tiếp như trước, Ban Giám hiệu Trường Chính trị sẽ tiếp tục nâng cấp, đầu tư, chuẩn bị các điều kiện, phương tiện phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy trực tuyến. Quán triệt đội ngũ giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, từ độc thoại, thuyết trình sang gợi ý vấn đề, xây dựng tình huống, đối thoại trao đổi thường xuyên giữa giảng viên và học viên, giữa học viên và học viên; đồng thời tiếp tục quán triệt học viên cần chuẩn bị tốt các phương tiện tham gia học tập có hiệu quả, cũng như sắp xếp thời gian tham gia học tập đầy đủ và có chất lượng.

Với sự quyết tâm cao của Ban Giám hiệu và đội ngũ giảng viên cũng như ý thức học tập của học viên, công tác giảng dạy và học tập theo hình thức trực tuyến sẽ giúp cho Trường Chính trị tỉnh hoàn thành tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời góp phần thực hiện tốt "mục tiêu kép" là vừa bảo đảm chất lượng dạy và học vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: