• Giáo dục

Để học sinh nghèo được tiếp bước đến trường

16/11/2022 05:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/11/2022 | 05:51

STO - Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã hết sức quan tâm công tác chăm lo, hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, hội trực tiếp vận động cũng như phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tiếp sức giúp các em vượt qua hoàn cảnh, tiếp tục nuôi ước mơ đến trường.

Bà Phạm Thị Đảo - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Châu Thành cho biết, được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng và Huyện ủy, UBND huyện, đặc biệt là sự nhiệt tình, quan tâm chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho hội khuyến học các cấp trong huyện tập trung huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Theo đó, Hội Khuyến học huyện đã tăng cường xã hội hóa giáo dục để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

Thường xuyên vận động, hỗ trợ các em học sinh nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Qua nắm tình hình thực tế, biết được trên địa bàn còn rất nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn, rất cần được giúp đỡ, bản thân những cán bộ làm công tác hội không ngại khó khăn, vất vả; không ngại trong hay ngoài giờ hành chính, kể cả những ngày nghỉ, ra sức kêu gọi vận động rồi cùng các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng tiền, quà giúp đỡ các em. Với phương châm “Không có học sinh nào không được đến trường vì thiếu điều kiện, dụng cụ học tập”, các cấp hội đã đồng hành tìm hiểu từng địa chỉ, từng hoàn cảnh của học sinh để kịp thời hỗ trợ các em. Qua đó, hội đã vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ từ học bổng đến tập sách, xe đạp, gạo, nhu yếu phẩm, nhà tình thương…

Chỉ tính trong năm 2022, thông qua sự đóng góp hỗ trợ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm huyện đã hỗ trợ học bổng cho 5.736 học sinh, sinh viên khó khăn, với số tiền trên 1,9 tỷ đồng; hỗ trợ khen thưởng và quà cho 17.535 lượt học sinh, sinh viên, với số tiền trên 3,8 tỷ đồng, trong đó, phải kể đến sự vận động, đóng góp thường xuyên của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; các hội, đoàn thể huyện; Đại đức Thích Huệ Thuận (Trụ trì chùa Sơn Linh huyện Châu Thành, Ủy viên Thường vụ Hội Khuyến học huyện (nhiệm kỳ 2020 - 2025), đã vận động hỗ trợ gần 759 triệu đồng; ông Trịnh Lập Đức (phường 7, thành phố Sóc Trăng) đã vận động hỗ trợ gần 320 triệu đồng…

Tại Trường Trung học cơ sở An Ninh (xã An Ninh, huyện Châu Thành), nhiều năm qua thực hiện rất tốt công tác chăm lo, hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Đoàn Văn Trung - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Ninh cho biết, nhà trường có đến 55% học sinh là con em đồng bào Khmer, đa số có hoàn cảnh khó khăn, nên tập thể lãnh đạo, các hội, đoàn thể, giáo viên của trường luôn kêu gọi đóng góp, giúp các em vượt qua khó khăn, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Năm học 2021 - 2022 vừa qua, từ các nguồn xã hội hóa hỗ trợ, nhà trường tặng, thưởng cho 921 lượt học sinh với số tiền hơn 208 triệu đồng. Riêng đầu năm học 2022 - 2023, nhà trường đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho học sinh, tổng trị giá trên 56 triệu đồng. Đặc biệt, cũng trong đầu năm học này, Hội Khuyến học huyện Châu Thành đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ em Thạch Sà Rây, học sinh lớp 9 của trường số tiền trên 15 triệu đồng, 1 chiếc xe đạp và tập, sách, dụng cụ học tập… Đây là hoàn cảnh hết sức khó khăn, do em mồ côi cha từ nhỏ, sống với mẹ bị tật nguyền, không thể lao động được; cuộc sống hai mẹ con chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp khuyết tật và sự đùm bọc của bà con xung quanh.

Em Thạch Sà Rây tâm sự với chúng tôi: “Nhiều năm qua, để có điều kiện đến trường, con được thầy cô vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều thứ, như: quần áo, tập viết, xe đạp rồi học bổng… con rất biết ơn mọi người đã giúp đỡ. Năm qua, con cố gắng học và đạt kết quả học sinh giỏi”. Nhờ sự yêu thương, đùm bọc của cộng đồng, cậu học trò Khmer nghèo cũng đã yên tâm tập trung cho việc học, nuôi ước mơ trở thành thầy giáo.

Bà Phạm Thị Đảo phấn khởi cho biết, tính đến nay, huyện đã củng cố và thành lập được 28 ban khuyến học và 103 chi hội đi vào hoạt động. Dù công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là việc vận động xã hội hóa cũng còn gặp không ít khó khăn nhưng khi nhận được sự hỗ trợ của quý mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để giúp đỡ cho những học sinh, sinh viên nghèo được tiếp bước đến trường là chúng tôi vui lắm, vì các em không phải bỏ học giữa chừng. Trong năm 2022 này, huyện cũng được Chủ tịch Hội Khuyến học huyện chỉ đạo thành lập mô hình mới, đó là thực hiện kế hoạch liên kết giữa 3 ngành: Hội Khuyến học, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Văn hóa Thể thao - Truyền thanh huyện Châu Thành nhằm tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để thực hiện chương trình học bổng cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập trên địa bàn huyện Châu Thành.

Hy vọng, bằng sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, phong trào khuyến học, khuyến tài huyện Châu Thành sẽ ngày càng phát triển hơn nữa; riêng công tác tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ ngày càng lan tỏa, nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: