• Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức ổn định như năm trước

24/05/2022 03:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/05/2022 | 03:00

STO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sắp diễn ra. Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại tỉnh, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về công tác chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những điểm cơ bản cần lưu ý của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được thực hiện theo Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BGDĐT, ngày 4-5-2021, điều này có nghĩa là về cơ bản, kỳ thi vẫn được tổ chức ổn định như năm trước. Tuy nhiên để đảm bảo công tác tổ chức thi được chặt chẽ hơn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi nhằm hạn chế những sai sót có thể xảy ra, Bộ GD-ĐT có văn bản Hướng dẫn số 1532/BGDĐT-QLCL, ngày 19-4-2022 để hướng dẫn tổ chức thi cho năm 2022, theo đó có những điểm cần lưu ý sau:

Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT tại trường phổ thông nơi thí sinh đang học. Thí sinh tự do thực hiện đăng ký và xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD-ĐT quy định.

Các trường phổ thông cấp cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 tài khoản là số căn cước công dân (CCCD) hoặc chứng minh nhân dân (CMND), trường hợp thí sinh không có CCCD hoặc CMND thì sử dụng mã số định danh do cơ quan công an cấp để thay thế. Thí sinh sử dụng tài khoản này và mật khẩu được cấp để truy cập vào hệ thống quản lý thi để đăng ký thi trực tuyến. Đối với thí sinh tự do, sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Tùy vào từng thời điểm, thí sinh có thể đăng nhập vào hệ thống để biết được các thông tin như: thông tin đăng ký dự thi, thông tin xét tốt nghiệp THPT, giấy báo dự thi, kết quả thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, theo dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 mà Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến đóng góp để ban hành có nội dung: “Bộ GD-ĐT hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Thời gian đăng ký bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT”. Như vậy, năm nay có thể sau khi thi tốt nghiệp xong thí sinh mới bắt đầu đăng ký nguyện vọng để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Phóng viên: Việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh được ngành GD-ĐT chỉ đạo thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Ngay từ đầu năm học, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy tăng tiết nhằm đảm bảo thực hiện kế hoạch năm học đúng tiến độ, sau khi kết thúc chương trình lớp 12 (vào giữa tháng 4-2022), các trường tổ chức ôn tập cho học sinh ít nhất là 8 tuần. Chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với thực tế của đơn vị; xây dựng những chuyên đề, chương, phần hoặc nội dung hợp lý, sắp xếp mức độ từ dễ đến khó để hỗ trợ học sinh ôn tập.

Quá trình ôn tập phải chú ý phân hóa đối tượng theo năng lực và theo dõi để tránh trường hợp có học sinh bị quá tải (do kiến thức vượt quá năng lực) hoặc có học sinh nhàm chán (do kiến thức quá đơn giản, học sinh đã nắm vững rồi); thường xuyên kết hợp củng cố kiến thức và thực hành giải đề, giúp học sinh vừa nắm vững kiến thức vừa có kỹ năng làm bài thi tốt nghiệp. Khuyến khích học sinh phát huy tối đa kiến thức, năng lực để xử lý các yêu cầu của đề kiểm tra, đề thi một cách tốt nhất, tránh tư tưởng chỉ làm đủ điểm đỗ tốt nghiệp.

Giáo viên dạy chương trình lớp 12 nghiên cứu nội dung đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT tại mục Tin tức - Tin tổng hợp trên trang http://moet.gov.vn để giúp học sinh làm quen với định dạng đề thi. Nếu thấy cần thiết, giáo viên phân tích, đánh giá mức độ, độ phân hóa của đề tham khảo để nhấn mạnh những điểm cần lưu ý và định hướng cho học sinh.

Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo cho hội đồng bộ môn của tỉnh xây dựng đề cương ôn tập để triển khai đến tất cả các trường, trên cơ sở đó, các trường tổ chức ôn luyện cho học sinh, giúp các em dễ dàng hệ thống hóa kiến thức theo từng môn học, nắm được những kiến thức trọng tâm, kiến thức cơ bản hoặc nâng cao để các em có thể làm bài tốt.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng tổ chức kỳ thi thử vào cuối tháng 5 với lịch thi và thời gian thi tương tự như kỳ thi tốt nghiệp do Bộ GD-ĐT tổ chức, mục đích để các em làm quen với không gian của trường thi, làm quen với cách làm bài thi, học sinh có thể tự đánh giá năng lực cá nhân, kết quả thi thử cũng sẽ giúp giáo viên đánh giá được năng lực của học sinh, từ đó kịp thời điều chỉnh kế hoạch ôn tập hiệu quả nhất; đồng thời, đây cũng là dịp để tất cả giáo viên được tập huấn nghiệp vụ coi thi theo quy định.

Phóng viên: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến gần, xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị đến nay như thế nào?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Sóc Trăng dự kiến có hơn 10.000 thí sinh dự thi, với tổng số điểm thi dự kiến là 23 điểm, so với năm trước tăng khoảng 500 thí sinh và 2 điểm thi.

Sở GD-ĐT đã triển khai quy chế thi và các văn bản hướng dẫn thi đến tất cả các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên, tổ chức cho tất cả học sinh đăng ký dự thi theo quy định, rà soát hồ sơ thí sinh…

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1282/QĐ-UBND, ngày 13-5-2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Sóc Trăng, phân công trách nhiệm thành viên ban chỉ đạo.

Trong tháng 6, Sở GD-ĐT sẽ thành lập hội đồng thi và các ban của hội đồng để triển khai thực hiện đúng theo quy chế thi và hướng dẫn thi của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, sở cũng sẽ thành lập đoàn công tác để làm việc với các huyện, qua đó nắm bắt công tác tổ chức thi của các địa phương, tình hình cơ sở phục vụ tổ chức thi…

Rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí để tổ chức kỳ thi; đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh trật tự…

Sở GD-ĐT cũng sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT để kịp thời tổ chức thực hiện theo quy định, đảm bảo kỳ thi thật sự an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

H.NHƯ (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: