• Giáo dục

Sóc Trăng sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

26/06/2024 07:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/06/2024 | 07:14

STO - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày, 27 và 28/6. Để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này, cùng với các địa phương khác trên cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo, chính quyền các địa phương, các trường trung học phổ thông trong tỉnh Sóc Trăng tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, ôn luyện cho thí sinh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản hoàn tất những phần việc cuối cùng, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng, nghiêm túc và đúng quy chế.

Các trường hoàn thành ôn tập cho học sinh lớp 12 đúng kế hoạch đề ra. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 10.739 thí sinh đăng ký dự thi (tăng 694 thí sinh so với kỳ thi năm 2023), trong đó, có 10.295 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển sinh; 444 thí sinh chỉ đăng ký thi để lấy điểm xét tuyển sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động xây dựng phương án ôn tập phù hợp cho học sinh, thường xuyên bám sát chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là sau khi bộ có hướng dẫn thi, đề thi tham khảo. Theo đó, các trường THPT đã chủ động, bám sát sự chỉ đạo của ngành trong việc tổ chức công tác ôn tập, thường xuyên tuyên truyền nội dung liên quan của kỳ thi tới học sinh và phụ huynh. Đặc biệt là triển khai về quy chế thi, trong đó, lưu ý về những điểm mới trong quy chế thi; những vật dụng được mang vào phòng thi, như: viết mực, viết chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ, không có chức năng soạn thảo văn bản, học sinh được mang Atlat môn Địa lý vào phòng thi.

Trong kỳ thi này, các thí sinh làm 3 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), đối với thí sinh chương trình giáo dục thường xuyên gồm các môn: Lịch sử, Địa lý. Kết quả thi là cơ sở để xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với học sinh; đồng thời, các em có thể sử dụng để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, hiện nhà trường đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Điểm thi tại trường có tổng số 419 thí sinh dự thi, với 19 phòng thi chính thức và 1 phòng chờ. Trong các phòng có bố trí đầy đủ phương tiện cần thiết cho kỳ thi như bàn, ghế, quạt máy; trường cũng chuẩn bị phòng để chứa những vật dụng cá nhân của thí sinh không được phép mang vào phòng thi (khoảng cách tối thiểu 25m đến phòng thi gần nhất). Đồng thời, trường còn bố trí phòng trực giữ đề thi, bài thi, có camera giám sát.

Cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi đã được các điểm thi chuẩn bị chu đáo, trong đó, phòng trực giữ đề thi, bài thi có camera giám sát. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Sóc Trăng gồm 1 hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì với 34 điểm thi đặt tại các huyện, thị xã và thành phố (ngoài ra còn có 11 điểm thi dự phòng), tăng 7 điểm thi so với năm 2023. Năm nay, để giảm sức ép cho các điểm thi tại thành phố Sóc Trăng, thí sinh tự do của các huyện, thị xã sẽ dự thi tại các điểm thi của địa phương mình, không phải di chuyển xa. Hội đồng thi dự kiến điều động khoảng 2.000 cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên... tham gia tất cả các khâu của kỳ thi.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã và đang được thực hiện theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra, các khâu như bố trí điểm thi, chuẩn bị về cơ sở vật chất, cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi, tập huấn cán bộ làm công tác thi, phương án bảo đảm an ninh, an toàn tại kỳ thi... được triển khai bảo đảm yêu cầu. Ngành Giáo dục cũng đã phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng phương án, bố trí địa điểm, nhân lực, phương tiện vận chuyển, bảo quản đề thi theo quy định; bảo đảm an toàn giao thông, thông tin liên lạc; cung cấp điện, nước ổn định; cũng như phối hợp với đơn vị chức năng, các địa phương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, xây dựng các phương án dự phòng để ứng phó, xử lý các tình huống phát sinh… Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở tất cả các điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại thành phố Sóc Trăng. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Để chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết nhằm tổ chức tốt kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Hội đồng thi của tỉnh và thành lập các ban công tác theo quy định, như: ban thư ký, ban in sao, ban vận chuyển, ban coi thi… Đồng thời, đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho tất cả những người tham gia làm công tác thi; thành lập đoàn kiểm tra điều kiện tổ chức thi tại các huyện, thị xã, thành phố và tại các điểm thi. Lập phương án vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi an toàn. Rà soát phân công nhiệm vụ của từng thành viên theo tinh thần rõ người, rõ việc và rõ trách nhiệm, đặc biệt lưu ý những người làm nhiệm vụ tại điểm thi luôn thực hiện nguyên tắc “bốn đúng, ba không”… Qua đây, cũng lưu ý các thí sinh, đây là kỳ thi cuối theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, vì vậy Sở Giáo dục và Đào tạo mong muốn các thí sinh hết sức nỗ lực hoàn thành thật tốt các yêu cầu đề ra của các bài thi để đạt được kết quả tốt nhất, cao nhất".

Với sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp chặt chẽ của các ngành và các địa phương, đơn vị liên quan, tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả, đúng quy chế; đánh giá đúng chất lượng học tập của mỗi học sinh, chất lượng dạy học của mỗi nhà trường.

Năm 2024, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT (tăng 47.330 thí sinh so với kỳ thi năm 2023), với 2.323 điểm thi, tổng số trên 45.000 phòng thi. Đây là kỳ thi cuối cùng thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, với cách thức tổ chức, phương án thi cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ có những đổi mới phù hợp Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: