• Huyện Châu Thành

Các dân tộc thiểu số huyện Châu Thành đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

20/06/2024 15:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/06/2024 | 15:37
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nam miền Nam

STO - Ngày 20/6, tại UBND huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Châu Thành lần thứ IV năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Rotha - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Châu Thành và 150 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 52.000 đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Dân tộc thiểu số Châu Thành chiếm 51,96% dân số toàn huyện, trong đó, dân tộc Khmer chiếm 48,56%. Thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Châu Thành (Sóc Trăng) lần thứ IV năm 2024 và trao tặng tượng trưng 2 căn nhà đại đoàn kết cho huyện. Ảnh: THẠCH PÍCH

Trong 5 năm qua, việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện Châu Thành và các địa phương quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời và phát huy hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đến nay, toàn huyện có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó, có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao), đặc biệt huyện đang được Trung ương thẩm định công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Công tác xóa đói giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 2,45%, hộ nghèo dân tộc thiểu số chiếm 3,05% tổng số hộ dân tộc thiểu số. Có 99,04% hộ đồng bào dân tộc thiểu số có điện sử dụng; các ấp đều có đường được bê tông hóa phục vụ tốt cho việc đi lại của nhân dân. Đời sống kinh tế - xã hội của người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện và nâng cao rõ rệt về chất lượng cuộc sống.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Châu Thành lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã đề ra mục tiêu đến năm 2029 thu nhập bình quân đầu người của đồng bào dân tộc thiểu số bằng bình quân chung của tỉnh. Hằng năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số theo chỉ tiêu của tỉnh; 99% số hộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện phù hợp khác; 99% đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tăng cường công tác y tế để đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại...

Tại đại hội, đồng chí Phạm Anh Minh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành đề nghị các cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể huyện thời gian tới cần quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa các hộ nghèo - giàu, tiến tới sự bình đẳng thật sự. Tạo sự ổn định và nâng cao đời sống, góp phần động viên đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia các phong trào trên các lĩnh vực.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng trao bằng khen của UBND tỉnh cho 2 tập thể. Ảnh: THẠCH PÍCH

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào biểu dương những thành tích, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số trong huyện; ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, trong đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền phát huy vai trò của hệ thống chính trị các cấp trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc; gắn kết chặt chẽ việc phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội để tập trung cho vùng dân tộc thiểu số; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc.

Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Châu Thành (Sóc Trăng) ra mắt đại hội. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đại hội đã bầu ra 23 đại biểu, trong đó có 20 đại biểu chính thức và 3 đại biểu dự khuyết đi dự đại hội cấp trên. Dịp này, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng, lần thứ IV, năm 2024 đã tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho huyện Châu Thành. Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định tặng bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã có quyết định tặng giấy khen cho 9 tập thể và 20 cá nhân là điển hình tiên tiến trong thực hiện chính sách dân tộc.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: