• Huyện Châu Thành

Đảng bộ xã Phú Tâm tập trung lãnh đạo hoàn thành tiêu chí nông thôn mới

16/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/06/2021 | 06:00

STO - Xã Phú Tâm (Châu Thành) đến nay đã đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM). Để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM, Đảng bộ xã Phú Tâm phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện để về đích trong xây dựng NTM.

Đồng chí Lý Ngân - Bí thư Đảng ủy xã Phú Tâm cho biết: “Năm 2011 bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế chưa được đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, Đảng bộ xã Phú Tâm đã xác định tập trung mọi nguồn lực của hệ thống chính trị, vận động nhân dân cùng làm. Để quá trình xây dựng NTM đạt hiệu quả, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến ấp. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó, từng bước giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Nhờ sự quyết tâm, đồng thuận, đoàn kết của cấp ủy, chính quyền cùng người dân, kinh tế - xã hội, diện mạo nông thôn của xã Phú Tâm có bước phát triển mạnh mẽ”.

Cán bộ và người dân ấp Phú Hòa A, xã Phú Tâm trồng hoa xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu của ấp. Ảnh: CHÍ BẢO

Xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, xã Phú Tâm đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, nhất là nguồn lực trong nhân dân để xây dựng lộ nông thôn, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn. Anh Dương Huy Mịnh, ở ấp Phú Hòa A chia sẻ: “Đến thời điểm này xã đã đạt 19 tiêu chí NTM, bà con trong ấp ai cũng phấn khởi, diện mạo quê hương đổi thay, đời sống phát triển từng ngày. Trong những ngày này, tôi cùng với cán bộ, đoàn thể ấp gấp rút trồng hoa, chỉnh trang lại nhà cửa để hoàn thành tuyến đường NTM kiểu mẫu của ấp Phú Hòa A cho kịp lễ công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021”.

Đồng chí Lý Hiệp Thuận - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Phú Hòa A chia sẻ: “Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu chứ không có kết thúc, nên sau khi đạt chuẩn NTM, ấp tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, với đích đến là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”. 

Còn cựu chiến binh Huỳnh Ngọc Ẩn, ở ấp Sóc Tháo, xã Phú Tâm bộc bạch: “Lâu nay, ấp không có trường tiểu học, con em trong ấp đi học rất xa, bà con nơi đây luôn mong đợi có được ngôi trường, nên tôi đã bàn với gia đình hiến 1.000m2 đất để xây trường tiểu học ở ấp Phú Hòa A. Từ nay, ấp có ngôi trường khang trang, học sinh đến trường được dễ dàng và góp phần làm thay đổi bộ mặt của làng quê”.

Phú Tâm là xã có đông đồng bào Khmer, tỷ lệ hộ nghèo cao, thời gian qua, Đảng bộ xã đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo. Trong đó, nổi bật nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, chính sách giảm nghèo; phân công từng đảng viên, đoàn viên, hội viên giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo. Hiện nay toàn xã còn 107 hộ nghèo, chiếm 2,39%, giảm 19,26% so với năm 2011. Để đạt được kết quả này, những năm qua, xã Phú Tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất. Xã quy hoạch sản xuất phù hợp với hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Từ đó đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh cuộc vận động giảm nghèo với nhiều dự án đầu tư vốn phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phong trào sản xuất giỏi gắn với xây dựng NTM với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, phong trào sản xuất tập thể luôn được phát huy. Đến nay, xã Phú Tâm thành lập được 2 hợp tác xã, với 78 xã viên và 5 tổ hợp tác sản xuất. Đây là điều kiện giúp cho các thành viên thực hiện sản xuất tập trung gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để thực hiện chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng đơn vị diện tích.

Nhờ vào tổ hợp tác trồng màu nên mô hình trồng màu của gia đình bà Lâm Thị Dương, ở ấp Phú Hòa A đạt hiệu quả cao, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: CHÍ BẢO

Bà Lâm Thị Dương, ở ấp Phú Hòa A tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhờ được vào tổ hợp tác trồng màu, được hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất nên mô hình trồng màu của gia đình tôi đạt hiệu quả cao. Với 3 công đất tôi đầu tư trồng bắp, 1 năm được 4 vụ, mỗi vụ thu nhập khoảng 30 triệu đồng, thu nhập khá hơn trước, gia đình tôi đã thoát nghèo 2 năm nay rồi”. Kinh tế phát triển, nhiều hộ dân tích cực đóng góp vào các phong trào do địa phương phát động như xây dựng cầu, lộ giao thông nông thôn…

Hiện nay, hệ thống chính trị ở xã Phú Tâm cũng ngày càng được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng. Các chức danh cán bộ công chức xã đạt chuẩn; quan tâm đào tạo nâng cao năng lực các trưởng ban nhân dân ấp, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, có cơ chế khuyến khích con em người địa phương đã tốt nghiệp đại học về công tác tại địa phương, huy động sức dân để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: