• Huyện Châu Thành

Một nhiệm kỳ với hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

06/11/2021 04:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/11/2021 | 04:42

STO - Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội LHPN huyện Châu Thành (Sóc Trăng) phát triển 3.129 hội viên mới, nâng tổng số hội viên trên địa bàn huyện lên 12.412 người; 8/8 cơ sở hội đạt tỷ lệ thu hút hội viên đạt 100%. Với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động hội”, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh các hoạt động về cơ sở, phát huy nội lực và vận động xã hội để chăm lo, hỗ trợ cho phụ nữ, giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ.

Hội vận động trên 600 lượt chị, giúp 696 lượt phụ nữ nghèo bằng tiền, lương thực, cây, con giống các loại... trị giá trên 2 tỉ đồng, số hội viên tham gia tiết kiệm với các hình thức đến nay 11.798/12.412 chị, chiếm 95,05% (số hội viên có trên địa bàn), tiếp tục huy động các nguồn vốn vay luân chuyển trên 11 tỉ đồng cho 7.618 chị vay. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn hỗ trợ 34 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp (đạt 226% chỉ tiêu) tổng số vốn gần 2 tỉ đồng; tổ chức nhiều hoạt động đáp ứng nhu cầu các chị em có ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp như: tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh, giao lưu chia sẻ ý tưởng kinh doanh, tập huấn tài chính; hướng dẫn quản lý sử dụng vốn cho các doanh nghiệp nhỏ, phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, phát triển các sản phẩm truyền thống...

Mô hình ươm, bán giống cây hồng nhung của hội viên (ảnh chụp thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát). Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Điển hình là hội đã xây dựng được nhiều tổ, nhóm, câu lạc bộ với những mô hình kinh tế phù hợp với địa phương, mang lại thu nhập ổn định cho hội viên như: tổ hợp tác trồng chanh không hạt; tổ hợp tác ươm cây hồng nhung; tổ hợp tác trồng bắp; tổ hợp tác chăn nuôi bò; tổ hợp tác nuôi cá lóc vèo; tổ hợp tác may mặc; tổ hợp tác đan đát; tổ phụ nữ đan giỏ; mô hình se nhang, tổ mua bán nhỏ; tổ trồng nấm bào ngư; tổ làm dịch vụ gia đình; tổ mua bán cải muối: tổ chăn nuôi gà, tổ chăn nuôi heo… Đồng thời xây dựng 2 câu lạc bộ “biến rác thành tiền” như: phụ nữ nói không với sản phẩm sử dụng một lần; phụ nữ tái chế sản phẩm nhựa trồng rau, trồng hoa. Những mô hình này được thực hiện trên địa bàn 8/8 xã, thị trấn.

Chị Lâm Hồng Hà là thành viên tổ 8, ấp Phú Thành A, xã Phú Tâm (Châu Thành). Chị Hà có thâm niên tham gia Dự án Tín dụng tiết kiệm khá dài, từ năm 2012 đến nay. Chị cho biết, khi lập gia đình và ra riêng, cha mẹ cho được 1 công đất ruộng và 1 công đất vườn, cả hai vợ chồng phải làm thuê thêm mới đủ sống, nếu thất mùa, mất giá thì thiếu thốn trăm bề. Từ khi được tiếp cận vốn, được hướng dẫn cách làm ăn, chị thuê thêm đất trồng bắp, nhờ chịu khó, tiết kiệm, nên sau mỗi vụ gia đình cũng có dư chút ít. Đến nay, chị mua thêm 5 công ruộng và 1 công vườn trồng cây ăn trái, thuê thêm đất trồng bắp, trừ các khoảng chi phí mỗi năm chị có lãi từ 25 - 40 triệu đồng.

Hay chị Lý Ngọc Hương - hội viên Hội LHPN xã Phú Tân, từng phải rời quê lên tỉnh Bình Dương làm phụ hồ, nhờ tiết kiệm, chịu khó và siêng năng lao động nên sau hai năm, chị cũng đã tích lũy được một số vốn để về quê làm ăn. Chị tham gia Hội LHPN xã và bắt đầu học hỏi kinh nghiệm để mua bán nhỏ, đầu tiên là mua, bán khô cá lóc và cây giống. Đặc biệt, chị là người tiên phong ươm và bán giống cây hồng nhung - một loại cây vị ngon, màu sắc đẹp không phải ở đâu cũng có. Hiện nay, cuộc sống gia đình chị vươn lên khấm khá, chị không ngần ngại truyền lửa cho chị em hội viên và thành lập tổ “Ươm giống cây hồng nhung” để giúp hội viên tăng thêm thu nhập. Chị Hương chia sẻ: “Giờ nhiều gia đình trồng cây hồng nhung, hễ nhà ai có đất trống là có trồng cây hồng nhung, trở thành cây sinh kế cho chị em phụ nữ. Đặc biệt, giống cây này được nhiều nơi biết, các khách tham quan du lịch trong và ngoài nước khi đến thăm các điểm chùa Bốn Mặt, chùa Champa đều muốn tìm hiểu và thưởng thức loại quả đẹp mắt này”.

Đồng chí Châu Hồng Hoa – Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện, trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội phụ nữ xác định trọng tâm chỉ đạo là tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Đẩy mạnh mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, thông qua việc rà soát hộ nghèo, xây dựng kế hoạch, tổ chức đăng ký, phân công cán bộ, hội viên hỗ trợ.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: