• Huyện Châu Thành

Phòng, chống dịch Covid-19 nơi huyện cửa ngõ

02/12/2021 03:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/12/2021 | 03:28

STO - Châu Thành là huyện cửa ngõ của tỉnh Sóc Trăng, có tuyến Quốc lộ 1A đi qua, tiếp giáp với nhiều địa phương… từ đó, tăng nguy cơ dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, phấn đấu, nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, sự hưởng ứng, chia sẻ và tham gia của các tầng lớp nhân dân, sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp nên huyện cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Tính đến ngày 22-11-2021, toàn huyện Châu Thành ghi nhận tổng số ca mắc Covid-19 là 1.000 ca, riêng từ ngày 1-10 đến ngày 22-11 là 965 ca, chiếm 96,5% tổng số ca nhiễm. Số ca nhiễm xuất hiện hầu hết trên địa bàn các xã, thị trấn và có chiều hướng tăng nhanh. 

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Châu Thành đánh giá: “Cơ bản huyện vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh và chủ động thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy - lực lượng - vật tư, phương tiện - hậu cần). Có được kết quả nêu trên là do huyện đã chủ động xét nghiệm sàng lọc ngoài cộng đồng qua đó sớm phát hiện và xử lý, kiểm soát ổ dịch trên địa bàn”. Song song đó, huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm soát tốt tình hình, đưa cuộc sống người dân về trạng thái bình thường mới, bền vững, cũng như “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Hội liên hiệp phụ nữ các cấp tặng quà khu cách ly tập trung. Ảnh: KGT

Toàn huyện Châu Thành hiện có 19/37 khu điều trị, cách ly đang hoạt động; trong đó có 7 khu điều trị, 12 khu cách ly. Hiện nay, huyện đang vận hành 7 khu điều trị, với 730 giường, đang điều trị cho 508 bệnh nhân. Tính đến hết ngày 22-11, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm vắc xin mũi 1 đạt 97,6%, mũi 2 đạt 79,6%. Bên cạnh đó, huyện còn tập trung thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo tinh thần khoanh vùng, cách ly hẹp để hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực đến người dân, gắn với tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, “ai ở đâu thì ở đó”. Quản lý chặt chẽ việc cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Kiểm soát chặt chẽ công dân từ các địa phương đang có dịch về, đến địa phương.

Các địa phương trên địa bàn toàn huyện đã tích cực huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội để chung tay phòng, chống dịch. Thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ, đã phát huy được tính chủ động, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo, khoa học đáp ứng 2 mục tiêu “vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Đồng thời quán triệt sâu sắc đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ được giao thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về  phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch của địa phương. Qua đó, ý thức chấp hành công tác phòng, chống dịch của toàn dân thực sự nâng lên.

Anh Dương Hoàng Thái, ngụ thị trấn Châu Thành chia sẻ: “Chính quyền các cấp thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 thường xuyên, liên tục. Qua đó, ý thức người dân được nâng cao, nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K, khai báo y tế, cùng các cấp, các ngành chung tay phòng, chống dịch Covid-19”.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Ảnh: KGT

Song song đó, huyện còn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Ban Quản lý Các khu công nghiệp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, người dân trong các khu cách ly, phong tỏa, lực lượng tuyến đầu chống dịch... từ đó hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước được phục hồi. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã mở rộng quy mô, nâng công suất hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, gắn với tổ công tác tuần tra của xã kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở, hộ kinh doanh và các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát để người dân tự khai báo khi về từ vùng dịch, người có nguy cơ cao, đặc biệt là phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng, tổ Covid cộng đồng để phát hiện và xử lý kịp thời các ca nhiễm, không để lây lan rộng trong cộng đồng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về xét nghiệm sàng lọc có trọng tâm, trọng điểm, người có nguy cơ cao, xét nghiệm thần tốc trong khu phong tỏa, người về từ vùng dịch, cách ly tại nhà. Từng bước thực hiện cách ly, quản lý F1, chăm sóc, điều trị F0 không triệu chứng đủ điều kiện tại nhà. Đảm bảo cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cho khu điều trị, chủ động trong công tác điều trị khi số ca mắc tăng. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin. Lập bàn tiêm cố định tại Trung tâm Y tế huyện tiêm cho những ai đủ điều kiện nhưng chưa được tiêm, đồng thời tiêm lưu động cho người dân”.

Với những kết quả bước đầu đạt được, nhìn chung, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Châu Thành cơ bản được kiểm soát, các ca mắc Covid-19 qua sàng lọc cộng đồng phát hiện và đưa cách ly điều trị kịp thời, thực hiện khoanh vùng, thiết lập vùng cách ly, quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Về phân loại đánh giá xác định cấp độ dịch, huyện Châu Thành là cấp 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng). 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: