• Huyện Châu Thành

Thuận Hòa về đích xã nông thôn mới

23/03/2023 04:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/03/2023 | 04:27

STO - Qua 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao… Mới đây, xã Thuận Hòa được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, địa phương cuối cùng về đích nông thôn mới của huyện Châu Thành.

 Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Châu Thành tặng hoa chúc mừng xã Thuận Hòa đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng thuận trong nhân dân

Đi trên tuyến đường bêtông rộng, nối dài qua địa bàn các ấp: Sa Bâu, Trà Quýt B, Trà Canh B… với những hàng cây xanh, chậu hoa, hệ thống điện chiếu sáng… ai cũng nhận thấy sự đổi thay về cảnh quan môi trường ở một vùng quê. Để có được thành quả này là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của địa phương và nhân dân khi đoàn kết một lòng quyết tâm đổi mới tư duy, cách làm, lối sống.

Ông Huỳnh Xúng, ngụ ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa là một trong những người dân đã đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới phấn khởi cho biết: “Thấy bộ mặt nông thôn khởi sắc như ngày hôm nay, tôi cảm thấy rất vui mừng. Trong 12 năm qua, chúng tôi cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia đóng góp, vận động xây dựng các công trình hạ tầng, hiến đất, hoa màu, tiền của và ngày công lao động để xây dựng giao thông nông thôn”.

Thuận Hòa từng là xã đặc biệt khó khăn, lại đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm gần 70%), trình độ dân trí chưa cao, điều kiện đi lại, giao thông còn nhiều khó khăn; đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã ở mức khá cao. Sau 12 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thuận Hòa đã huy động nguồn lực trên 162 tỷ đồng để đầu tư cho giáo dục, y tế, văn hóa và một số công trình quan trọng khác; hỗ trợ 584 hộ sửa chữa, nâng cấp nhà ở, 447 hộ xây dựng hố xử lý rác, 659 hộ xây mới nhà tiêu hợp vệ sinh; vận động và tham gia đóng góp xây mới, sửa chữa 37 cầu nông thôn, nạo vét các kênh thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn...

Tuyến đường nông thôn xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) hôm nay. Ảnh: THẠCH PÍCH

Chú Thạch Được, ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa chia sẻ: “Từ khi chính quyền triển khai xây dựng nông thôn mới, người dân rất đồng thuận vì qua đây sẽ giúp nhân dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế thì nhà nhà đều ra sức xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng cổng rào, cột cờ... để làm cho địa phương càng thêm đẹp hơn”.

Đến nay, các tuyến đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến ấp được nhựa hóa, bêtông hóa đảm bảo phục vụ đi lại; số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt tỷ lệ hơn 99%, 3 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia; 5/5 ấp đều có nhà sinh hoạt cộng đồng và khu thể thao cơ bản đảm bảo phục vụ nhu cầu về văn hóa thể thao của người dân; thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, đạt 53,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 73%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 4%...

Từ nông thôn mới hướng đến nông thôn mới nâng cao

Đồng chí Thạch Rích - Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa cho biết: “Mục tiêu phấn đấu của xã đến năm 2025 hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao. Do vậy, xã Thuận Hòa sẽ cố gắng giữ vững và nâng chất trong thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được và nỗ lực hơn nữa để kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã tiếp tục hoàn thiện theo hướng hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; xây dựng vùng nông thôn văn minh, tiến bộ, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, hướng tới mục tiêu đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao hơn”.

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nhấn mạnh: “Với phương châm “xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, có điểm khởi đầu mà không có kết thúc”, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, rất cần sự chung sức, đồng lòng của người dân để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương đi vào thực chất, bền vững. Đối với Đảng bộ, chính quyền xã Thuận Hòa tiếp tục củng cố nâng chất, đoàn kết trong xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hướng tới xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn nông thôn mới và xã Thuận Hòa hoàn thành nông thôn mới nâng cao”.

Từ một vùng quê nghèo, Thuận Hòa hôm nay đã đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, cuộc sống người dân ngày càng văn minh, thu nhập bình quân được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã và đang tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian sắp tới.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: