• Huyện Cù Lao Dung

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ HUYỆN CÙ LAO DUNG LẦN THỨ I NĂM 2024

Cho đi là còn mãi

17/06/2024 05:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/06/2024 | 05:33

STO - “Còn khỏe, còn đi, tôi sẽ còn cống hiến và phục vụ cho xã hội”, lời chân chất của chú Nhan Văn Đen càng thấy được cái tâm tốt, lối sống đẹp, xứng đáng với vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng).

Năm 2011, chú Nhan Văn Đen được cấp chính quyền công nhận là người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đây là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hiểu rõ tầm quan trọng đó, chú đã tích cực tham gia các cuộc hòa giải, ngăn chặn mâu thuẫn của người dân địa phương. Tính đến nay, chú Đen đã tham gia 24 cuộc hòa giải thành với nhiều vấn đề nổi trội, nhất là về tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình. Chú Đen còn “xông xáo” vận động người dân đóng góp sức người, của cải xây dựng cầu dân sinh, sửa chữa, phát quang các tuyến đường; phát hiện tố giác tội phạm; vận động người dân vươn lên thoát nghèo bền vững; tham gia các mô hình sản xuất, mô hình sinh kế có hiệu quả. Từ đó, đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng đời sống ở khu dân cư và các phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chú Nhan Văn Đen (đứng giữa) là người có uy tín trong đồng bào DTTS xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Ảnh: SỚM MAI

Không những vậy, chú còn tham gia vận động người dân hiến đất để xây dựng tuyến lộ nông thôn mới với chiều dài 2.700m và gia đình chú đã hiến phần đất trước nhà để xây dựng tuyến lộ mới. Hỏi về bí quyết, chú lắc đầu: “Tôi có bí quyết gì đâu. Tôi sống phải, nói đúng nên mọi người mới nghe”. Chính chú Đen cho rằng tình cảm, quyền lợi của bà con mới quan trọng. “Nhà nước vận động hiến đất làm đường là để phục vụ cho bà con. Chúng tôi có đường đi, chúng tôi là người hưởng lợi, chúng tôi đâu có mất gì. Là người dân, khi Nhà nước vận động, mình phải chấp hành, thực hiện. Với lại, Nhà nước cho đồng bào nhiều thứ lắm, chẳng lẽ có bao nhiêu đất mà chúng tôi không cho được” - lời của chú Đen rất chân thật mà thấm tình, thấm nghĩa.

Công việc bộn bề là thế, chú Đen vẫn muốn mang con chữ Khmer cho các em nhỏ và người dân vào dịp hè, góp phần giữ gìn tiếng nói, chữ viết của đồng bào Khmer. Chú lo lắng: “Tôi thấy các con, các cháu hiện nay là người dân tộc Khmer mà không biết chữ Khmer là không được. Tôi biết chữ Khmer nên phải có trách nhiệm truyền dạy lại”. Chú Đen còn phối hợp với trụ trì và Ban Quản trị chùa Kos Tung vận động các mạnh thường quân quyên góp xây dựng ngôi chánh điện với tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng…

“Sống là phải biết cống hiến và sống phải, sống đúng” - đó chính là quan niệm của chú Đen. Dù đã gần 70 tuổi, chú Đen vẫn khao khát cống hiến và âm thầm vun đắp cho tình làng nghĩa xóm mãi đong đầy, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giữ gìn bản sắc của đồng bào DTTS.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: