• Huyện Cù Lao Dung

Xã An Thạnh Nam

Chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội

24/11/2021 04:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/11/2021 | 04:14

STO - Những năm trước, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Với nỗ lực và quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng công an và nhân dân địa phương, thời gian gần đây tình hình trật tự an toàn xã hội ở An Thạnh Nam đã có bước chuyển biến tích cực.

An Thạnh Nam là xã đảo ven biển, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng, đặc biệt có tuyến bờ biển dài khoảng 13km, nằm cuối nguồn hạ lưu sông Hậu đổ ra biển Đông. Địa bàn xã có 3 ấp, có 2.316 hộ, với 8.544 khẩu. Đời sống nhân dân còn nghèo, mặt bằng dân trí chưa cao, từ đó nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, ảnh hưởng một phần đến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật từng lúc, từng nơi vẫn còn xảy ra như: sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, đánh bạc, cố ý gây thương tích... Đặc biệt là tình hình khiếu kiện, tranh chấp đất đai vẫn diễn ra và kéo dài. Từ đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Cù Lao Dung chọn xã An Thạnh Nam thực hiện chuyển hóa địa bàn.

Công an xã An Thạnh Nam tuyên truyền, vận động người dân ý thức trong phòng, chống tội phạm. Ảnh: K.N

Căn cứ kế hoạch của Ban Chỉ đạo huyện và của Công an huyện, thời gian qua, Công an xã An Thạnh Nam phối hợp với thành viên Ban Chỉ đạo huyện, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện các mặt công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Ngoài ra, còn lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội với nhiều hình thức phong phú như: thông qua các hội nghị, các buổi họp dân, các buổi nói chuyện chuyên đề của các hội, đoàn thể; qua hệ thống loa phát thanh; tuyên truyền bằng hình thức trực quan, treo các băng rôn khẩu hiệu như: “Đảng bộ và nhân dân xã An Thạnh Nam quyết tâm thực hiện thành công chuyển hóa địa bàn năm 2021”; “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; “Toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội”… tại trụ sở làm việc, nhà văn hóa, các tuyến đường chính và bến phà trên địa bàn xã. Thông qua không gian mạng, Ban Chỉ đạo huyện đã đăng luật, phổ biến kịp thời thông tin về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội cho nhân dân biết để phòng tránh cũng như nhân dân phản ánh kịp thời tình hình về tội phạm và tệ nạn xã hội cho lực lượng công an.  

Các ngành, đoàn thể phối hợp với ban nhân dân các ấp tổ chức tuyên truyền 100% gia đình đăng ký tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, phối hợp đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các cuộc họp lệ định kỳ được 27 cuộc, 780 lượt người tham dự, nội dung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nêu cao tinh thần cảnh giác cũng như phát huy tinh thần tố giác tội phạm; tuyên truyền về công tác chuyển hóa địa bàn xã An Thạnh Nam năm 2021. Tuyên truyền bằng loa di động 12 cuộc, nội dung tuyên truyền về “Âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tố giác tội phạm và chung tay bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã được quan tâm chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể, ban công tác mặt trận ấp đã phối hợp củng cố, kiện toàn các mô hình xây dựng phong trào ở khu dân cư. Nhìn chung, các mô hình cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng Công an xã, giúp cho lực lượng công an triệt phá nhiều điểm tệ nạn xã hội, góp phần tích cực trong công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chính nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo xã, đặc biệt là lực lượng Công an xã và tổ công tác Công an huyện đã nỗ lực thực hiện việc chuyển hóa địa bàn trong thời gian qua, chính vì thế mà trên địa bàn không có dấu hiệu hoạt động của tội phạm theo kiểu “xã hội đen”; các mô hình phòng, chống tội phạm được củng cố; bảo vệ an ninh trật tự theo hướng tự quản, tự phòng; các nội quy, quy tắc nếp sống cộng đồng văn minh, tiến bộ được thực hiện nghiêm túc, đã xây dựng thành công nhiều mô hình phát huy được hiệu quả. Từ khi triển khai kế hoạch đến nay, Ban Chỉ đạo xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã phối hợp lực lượng công an tiến hành mời cảm hóa, giáo dục 52/52 đối tượng, như: sử dụng trái phép chất ma túy, ghi phơi đề, tham gia đánh bạc ăn thua bằng tiền, tụ tập gây rối, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, chấp hành xong án phạt tù về địa phương, đạt tỷ lệ 100%. Các đối tượng sau khi được giáo dục, cảm hóa đã tiến hành bàn giao ban ngành, đoàn thể tiếp tục quản lý theo kế hoạch. 

Đại úy Nguyễn Văn Bước - Trưởng Công an xã An Thạnh Nam cho biết: “Từ khi triển khai kế hoạch thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn đến nay, Ban Chỉ đạo xã và các thành viên tổ công tác đã tổ chức triển khai quán triệt thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của cấp trên, đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nhân lực để thực hiện tiến độ công tác huyển hóa địa bàn. Theo đó đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn để các ngành, các lực lượng tập trung quyết liệt thực hiện, đặc biệt phát huy vai trò phối hợp 3 lực lượng công an - quân sự - biên phòng theo tinh thần Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ; bước đầu tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân thông qua các cuộc hội họp, thông qua các mô hình, dán bản đăng ký, loa di động, loa phát thanh và trên không gian mạng; thường xuyên phối hợp tuần tra khép kín địa bàn, quản lý chặt các loại đối tượng. Từ đó tình hình an ninh trật tự địa bàn sau khi chuyển hóa cơ bản được giữ vững ổn định, không xảy ra vụ việc có dấu hiệu tội phạm về trật tự an toàn xã hội.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: