• Huyện Cù Lao Dung

“Dân vận khéo” trong vận động xây cầu nông thôn

29/08/2021 06:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/08/2021 | 06:06

STO - Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung đã linh hoạt, khéo léo trong công tác vận động và công khai dân chủ trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhờ đó, công tác vận động xây cầu giao thông phục vụ dân sinh ngày càng mang lại kết quả rất tích cực.

Vì lợi ích cộng đồng

Xác định phương châm xây cầu nông thôn để phục vụ dân sinh, vì lợi ích cộng đồng, trên cơ sở kế hoạch đề ra, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung đã đẩy mạnh công tác vận động để tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức từ thiện, cá nhân trong và ngoài tỉnh, của nhân dân địa phương để thực hiện các công trình. Quá trình thực hiện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy tối đa vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới theo 11 nội dung do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động; đồng thời, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và MTTQ các cấp trong huyện vận động các nguồn lực, kinh phí để thực hiện công tác an sinh xã hội và xây dựng các công trình giao thông. Bên cạnh đó, trước khi thực hiện một công trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với địa phương tổ chức công khai ra dân về chủ trương xây dựng cầu, về nguồn kinh phí tài trợ đã vận động được, xin ý kiến nhân dân về cách làm và vận động bà con địa phương đóng góp phần kinh phí đối ứng. Nhờ thấy được lợi ích thiết thực của công trình, nhân dân các địa phương thụ hưởng đã đồng thuận cao, cùng nhau góp tiền, cây cối, hỗ trợ ngày công để việc thi công công trình diễn ra thuận lợi.

Những chiếc cầu nối "nhịp bờ vui" từ nguồn vận động (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh: NGỌC HẢI

Tiến độ thi công hầu hết các công trình cầu giao thông nông thôn do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động thực hiện đều diễn ra khá nhanh chóng, thường chỉ trong 1 tháng là hoàn thành và đưa vào sử dụng. Để có được điều này, ngoài sự chuyên nghiệp của đội xây dựng thì sự đồng thuận, sẻ chia, giúp sức của nhân dân địa phương chính là điều kiện quan trọng.

Đơn cử như công trình cầu Rạch Tàu tại ấp An Lạc, xã An Thạnh Tây là một minh chứng về hiệu quả của vận động sức dân và tiến độ thi công công trình. Nhiều năm qua, người dân trong vùng này, nhất là các em học sinh mỗi khi đi trên cây cầu Rạch Tàu cũ kỹ bắc qua con rạch trong ấp đều thấy bất tiện và không an toàn do cây cầu vốn đã nhỏ hẹp, lại xuống cấp nghiêm trọng do xây dựng đã lâu. Hiểu được những khó khăn, trở ngại của người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động được 100 triệu đồng để mua vật tư xây dựng, nhân dân đóng góp thêm kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để giảm chi phí. Để huy động được sức dân cùng tham gia, trước khi triển khai công trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, Đảng ủy - UBND xã An Thạnh Tây và Ban Nhân dân ấp An Lạc tổ chức buổi họp dân nhằm thông tin về chủ trương xây dựng cầu Rạch Tàu, về nguồn tài trợ đã vận động được, rồi xin ý kiến về cách làm và vận động bà con cùng chung tay góp sức.

Ông Trần Nguyên Trọng, ở ấp An Lạc cùng góp công làm cầu Rạch Tàu phấn khởi cho biết: “Qua nghe các cán bộ mặt trận huyện và cán bộ xã giải thích về lợi ích thiết thực của công trình, rồi nói rõ về hình thức và cách thức đóng góp, cử người quản lý quỹ, sử dụng quỹ trên tinh thần công khai, dân chủ nên bà con trong ấp rất đồng thuận. Nhờ vậy nên công trình được triển khai rất nhanh. Có cầu thuận tiện, an toàn rồi càng thấy được ý nghĩa, lợi ích của công trình cũng như tinh thần đồng thuận, tương trợ của người dân”.

Cách làm hay

Thực hiện công tác vận động xây cầu, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung đã có cách làm hay được áp dụng trong những năm qua và ngày càng mang lại hiệu quả cao. Đồng chí Bùi Hồng Viện - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung chia sẻ: “Khi công trình thi công hoàn thành đưa vào sử dụng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đều mời tổ chức, cá nhân trực tiếp ủng hộ kinh phí về dự lễ và trực tiếp cắt băng khánh thành. Thấy được lợi ích thiết thực của công trình, các cá nhân, tổ chức từ thiện tiếp tục ủng hộ để làm thêm công trình mới, hoặc làm cầu nối cùng “vận động lan tỏa” để các nhà hảo tâm khác ủng hộ, giúp địa phương có thêm nguồn lực đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Đồng chí Bùi Hồng Viện cho biết thêm, nhờ cách “vận động lan tỏa” mà đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tranh thủ được nhiều đơn vị, tổ chức từ thiện gần xa duy trì việc ủng hộ kinh phí để huyện xây dựng cầu và làm đường giao thông. Từ năm 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động xây dựng được 41 cây cầu giao thông với tổng kinh phí trên 10,4 tỉ đồng. Riêng trong những tháng đầu năm nay, đã vận động được kinh phí để khởi công xây dựng 8 cây cầu tại các xã.

Đến nay, huyện Cù Lao Dung đã có 4/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó xã An Thạnh Nhất đã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, thành quả này có được còn nhờ sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là ý thức trách nhiệm và sự chung tay của nhân dân trong huyện. Phát huy tinh thần này, hiện nay Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên và chính quyền các địa phương tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng cầu đường giao thông nông thôn. Mục tiêu mà Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hướng đến là góp phần thiết thực để các địa phương trong huyện thực hiện thắng lợi các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đến năm 2025 huyện Cù Lao Dung hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đề ra.

THÁI HÒA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: