• Huyện Long Phú

Huyện Long Phú quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

09/05/2022 04:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/05/2022 | 04:13

STO - Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Long Phú (Sóc Trăng) với sự quan tâm của cấp ủy các cấp trong huyện về công tác phát triển đảng viên mới, trong đó có đảng viên là người dân tộc thiểu số, thời gian qua, các cấp ủy đảng cơ sở đã nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên người dân tộc thiểu số, góp phần quan trọng trong việc tạo nguồn cán bộ cơ sở, tăng sức chiến đấu cho tổ chức đảng.

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng có ý nghĩa rất quan trọng, trong đó, công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ then chốt. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở cơ sở hiện cũng gặp không ít khó khăn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong công tác phát triển đảng viên ở cơ sở là do lực lượng lao động trẻ đi làm ăn xa ngày càng nhiều; số thanh niên học hành thành đạt, có chí hướng phấn đấu ở lại quê hương rất ít. Một số đoàn viên, thanh niên ở địa phương thì không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp, hoặc bản thân họ chưa có ý thức phấn đấu vào Đảng...

Buổi lễ kết nạp đảng viên mới. Ảnh: Soc Ca

Trước tình hình đó, cấp ủy các cấp chỉ đạo cơ quan tham mưu và phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở để kịp thời hướng dẫn, kết nạp đảng viên mới đảm bảo về chỉ tiêu, chất lượng. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nhằm phát hiện, lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, chăm bồi, kết nạp. Từ đó góp phần làm cho tổ chức cơ sở đảng nói chung, bao gồm tổ chức cơ sở đảng trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Long Phú, việc phát triển đảng viên mới trong đồng bào dân tộc thiểu số không đơn thuần chạy theo tăng trưởng số lượng, mà phải chú trọng chất lượng, như trình độ học vấn, chuyên môn và nhận thức tư tưởng chính trị. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 10-1-2018 của Ban Bí thư về “Tăng cường công tác dân tộc ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới”, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 14-2-2017 của Tỉnh ủy Sóc Trăng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã tác động tích cực đến công tác phát triển đảng viên dân tộc thiểu số. Cũng theo Ban Tổ chức Huyện ủy, tính đến hết năm 2021 toàn Đảng bộ huyện có 3.186 đảng viên, trong đó đảng viên người dân tộc Khmer gần 520 đồng chí và 22 đồng chí là đảng viên người Hoa, tập trung nhiều nhất ở các xã Long Phú, Tân Hưng, Trường Khánh và thị trấn Long Phú.

Xã Long Phú có gần 78% dân số là đồng bào Khmer và Hoa. Đồng chí Nguyễn Văn Thuận - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Phú cho biết: “Trên cơ sở bám sát tình hình thực tế các cấp, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, triển khai đến từng chi bộ ấp, chú trọng tạo nguồn đảng viên người Khmer từ các phong trào thi đua ở cơ sở. Nhờ vậy, đến nay, hầu hết các chức danh chủ chốt trong hệ thống chính trị xã đều do đảng viên người Khmer đảm nhận, nhờ đó việc tiếp cận người dân tộc thiểu số để định hướng tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh có nhiều thuận lợi”.

Công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên tại những địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Do đó, công tác phát triển đảng viên, tạo nguồn nhân lực cho Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, cho các chi bộ cơ sở nói chung là nhiệm vụ hết sức quan trọng luôn cần được đặc biệt quan tâm. Với những cách làm sáng tạo, các tổ chức cơ sở đảng không chỉ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số mà còn phát huy tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, trở thành cầu nối, góp phần quan trọng tuyên truyền, vận động, đưa các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

SOC CA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: