• Huyện Mỹ Xuyên

Huyện Mỹ Xuyên thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý

13/06/2022 13:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/06/2022 | 13:54

STO - Ngày 13-6, tại Tòa án nhân dân huyện Mỹ Xuyên, đoàn công tác của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong - Phó Giám đốc Sở Tư pháp làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng tại các cơ quan, đơn vị gồm: Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Quang cảnh buổi kiểm tra. Ảnh: K.N

Các đơn vị được kiểm tra đã báo cáo kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC, ngày 29-6-2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao quy định về phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng. Cụ thể, tính từ ngày 1-1-2021 đến ngày 31-12-2021, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Xuyên có 17 vụ án hình sự, 2 vụ dân sự và 1 vụ hành chính được TGPL. Việc giải thích quyền được TGPL miễn phí cho các đối tượng được TGPL theo quy định, đã giải thích cho 101 vụ, 72 bị hại và đương sự liên quan, đạt 100% trên tổng số vụ thụ lý giải quyết. Trong năm qua, Công an huyện Mỹ Xuyên luôn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sóc Trăng về công tác TGPL. Theo đó, số đăng ký bào chữa, đăng ký người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người thực hiện TGPL được 18 vụ, trong tổng số 103 vụ. Đối với Viện Kiểm sát nhân dân huyện có 18 vụ, 20 trường hợp được TGPL trên tổng số 103 vụ án hình sự, với 101 bị can được thụ lý trong năm.

Kết thúc buổi kiểm tra, đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong đánh giá cao các đơn vị tiến hành tố tụng của huyện Mỹ Xuyên, vì đã thực hiện tốt công tác TGPL trong thời gian qua. Công tác phối hợp giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sóc Trăng rất tốt. Tuy nhiên, qua theo dõi, các vụ việc dân sự được TGPL rất ít so với số vụ việc thụ lý. Đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Mỹ xuyên khắc phục những hạn chế mà các thành viên của đoàn kiểm tra chỉ ra. Trong thời gian tới, các cơ quan tố tụng huyện Mỹ Xuyên cần tăng cường công tác truyền thông đến người dân và trong nội bộ cơ quan, đơn vị các quy định về TGPL, Thông tư liên tịch số 10, đặc biệt là quyền được TGPL miễn phí của đối tượng; tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp về TGPL để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: