• Huyện Mỹ Xuyên

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ngọc Đông:

Mô hình “5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới

03/08/2022 03:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/08/2022 | 03:22

STO - Bằng nhiều giải pháp, việc làm thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) có những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng các mô hình, phong trào, cuộc vận động nhằm huy động mọi nguồn lực trong hội viên phụ nữ và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, nổi bật là cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Cuộc vận động được xem là phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ.

Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, gồm các tiêu chí: không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp. Qua triển khai thực hiện các tiêu chí này, hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Đồng chí Trần Thị Nhiên - Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Đông cho biết, có thể nói, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của chị em, do vậy hội đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia. Thông qua thực hiện mô hình còn thể hiện sự chăm lo quyền, lợi ích cho chị em phụ nữ, đồng thời cũng khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Bên cạnh đó, còn thể hiện sự quyết tâm của các cấp hội phụ nữ trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình và thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia vì sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ trong giai đoạn hiện nay…

Hội viên phụ nữ xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tích cực làm vệ sinh và trồng hoa trên các tuyến đường thuộc địa bàn xã. Ảnh: H.NHƯ

Cứ đều đặn hàng tháng, theo lịch phân công, hội viên phụ nữ xã Ngọc Đông lại có mặt trên các tuyến đường nông thôn để quét dọn vệ sinh, làm cỏ và chăm sóc các đoạn đường hoa do hội phụ nữ tự quản. Để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu, Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi, tổ hội quán triệt cho hội viên về mục đích, ý nghĩa việc xây dựng mô hình. Tại các cuộc họp, hội còn lồng ghép đưa các nội dung của cuộc vận động vào các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ, đồng thời gắn với thực hiện các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như góp phần trong xây dựng nông thôn mới và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó thu hút đông đảo chị em tham gia. Tính đến nay, toàn hội đã thành lập và duy trì sinh hoạt thường xuyên 15 tổ phụ nữ "5 không, 3 sạch", với 560 thành viên tham gia.

Bên cạnh đó, nhằm tăng hiệu quả thực hiện mô hình, hàng năm, Hội LHPN xã tổ chức cho 100% hội viên đăng ký các tiêu chí và cuối năm tiến hành cho hội viên tự đánh giá, đồng thời còn có kế hoạch, giải pháp cụ thể để giúp đỡ, hỗ trợ cho những hộ gia đình hội viên chưa đạt các tiêu chí. Cụ thể, đối với những hộ chưa đạt về nhóm tiêu chí 3 sạch, hội sẽ tập trung hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình và thành lập các mô hình phù hợp với điều kiện sẵn có của các gia đình như tổ phụ nữ đảm đang, tổ phụ nữ nhà sạch ngõ đẹp, tổ phụ nữ không bạo lực gia đình, tổ phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật… Còn đối với nhóm tiêu chí về kinh tế, hội tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đa dạng các mô hình chăn nuôi, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả, giúp chị em thoát nghèo, vươn lên khá giả. Bên cạnh đó, hội còn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội và sử dụng hiệu quả vốn tiết kiệm xoay vòng trong hội viên để phát triển kinh tế.

Xác định phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng nông thôn mới, hội đã vận động chị em nỗ lực vượt khó, tích cực thi đua lao động sản xuất. Tiêu biểu trong đó có hội viên Lê Thị Út Đèo, ở ấp Hòa Lời được Hội LHPN xã hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật trong chăn nuôi, nên chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình tôm - lúa, kết hợp với chăn nuôi bò, gà, vịt… cho thu nhập ổn định, kinh tế vươn lên khá giàu.

Đến nay, toàn xã có 1.583/1.758 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch", chiếm tỷ lệ trên 90% trong tổng số hội viên, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã còn 0,8%, trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn dưới 9% và nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong toàn xã đạt 100%, hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 98%.

Với những kết quả đạt được trong các phong trào, đặc biệt là cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Ngọc Đông đã góp phần cùng địa phương từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: