• Huyện Mỹ Xuyên

Niềm vui trở lại vùng xanh ở một xã có đông đồng bào Khmer

28/01/2022 14:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:32

STO - Từng là “điểm nóng” trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 của huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), đến nay xã Thạnh Quới đã phấn đấu trở lại vùng xanh, đưa cuộc sống người dân về trạng thái bình thường mới.

Khi dịch bệnh bùng phát, trong thời gian ngắn, xã Thạnh Quới ghi nhận 189 ca F0. Điều này, cũng khiến cho địa phương khá lúng túng vì chưa có kinh nghiệm, cũng như hạn chế về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để chống dịch. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt khống chế dịch bệnh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng nói chung và huyện Mỹ Xuyên nói riêng, tình hình dịch bệnh tại xã Thạnh Quới sớm được kiểm soát. Góp phần chuyển dịch trạng thái từ vùng đỏ sang vùng xanh trên địa bàn xã Thạnh Quới thời gian qua còn có vai trò rất lớn của các chốt kiểm soát dịch bệnh, lực lượng tham gia tuyến đầu là đoàn viên thanh niên, y tế, người có uy tín tại địa phương và sự chung sức chung lòng của người dân.

 Niềm vui trở lại sau mùa dịch tại ấp Phú Giao. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ấp Phú Giao là “ổ dịch” của xã với đa số các ca nhiễm đều thuộc địa bàn này. Nơi có gần 70% dân số là đồng bào Khmer sinh sống, vào những ngày đầu tháng 8-2021 bất ngờ phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, sau đó tăng lên hơn 100 ca. Để khống chế dịch bệnh lây lan, tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định cách ly y tế đối với khu dân cư của ấp. Khoảng tháng 9, việc phong tỏa được nới lỏng, sau đó thì dần dần trở lại với sinh hoạt bình thường, bà con vô cùng vui mừng. Ông Lý Sươl, người dân ở ấp Phú Giao phấn khởi vì mọi thứ đã trở lại bình thường, nhất là giai đoạn đang vào thu hoạch lúa thì ai cũng vui. “Đợi hết sương mù thì máy sẽ vào cắt lúa. Giờ thì cắt lúa không khó nữa, mình cũng không phải lo như lúc còn dịch bệnh. Lúc xảy ra dịch, không có máy cắt, không có ghe đến mua lúa, hoặc ghe bị kẹt ngay tại các chốt kiểm soát dịch, nên đôi khi phải đợi vài ngày mới cắt và bán được lúa” - ông Lý Sươl chia sẻ.

Vừa chăm sóc đàn bò gần chục con, anh Châu Sang ở ấp Phú Giao cho biết, lúc ấp bị phong tỏa thì “ai ở đâu ở yên đấy”, gây nhiều khó khăn cho bà con trong sinh hoạt, sản xuất, nhưng ai cũng chấp hành tốt để tránh lây nhiễm bệnh. Nhưng giờ đây khó khăn đã qua đi, ấp Phú Giao nói riêng và cả xã Thạnh Quới nói chung đã trở lại vùng an toàn, người dân được đi lại thuận lợi, được thoải mái ra đồng, thăm rẫy, chăm sóc hoa màu. Anh Châu Sang cho biết: “Nhà tôi đều đã được tiêm ngừa Covid-19, chỉ còn cô con gái dưới 12 tuổi. Cha mẹ tôi tuổi khá cao nên lúc bùng phát dịch, tôi vô cùng lo lắng, sợ nhiễm bệnh sẽ khó điều trị nhưng may mắn là tất cả đều an toàn. Bây giờ cùng với niềm vui vùng xanh, bà con cũng đồng tình với cách chống dịch mới là, cho F0 không triệu chứng theo dõi, cách ly điều trị nhà, F1 cũng cách ly tại nhà, tạo tâm lý thoải mái hơn, đây cũng là yếu tố giúp người bệnh mau khỏe lại”.

Từ trung tâm xã Thạnh Quới về các ấp không khí sản xuất, kinh doanh của người dân phần nào đã trở lại nhộn nhịp. Đúng như người dân trong xã tâm sự, các cửa hàng, hàng quán đã mở cửa buôn bán, các chợ nông thôn được bày bán đông đúc hơn, trong khi bà con ra đường cũng nhiều hơn. Nhưng dù tham gia bất kỳ hoạt động nào bà con cũng đều nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là thói quen đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách…

Đồng chí Nguyễn Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới cho biết, hiện nay xã Thạnh Quới chỉ còn vài ca đang được cách ly điều trị, còn lại đều đã khỏi bệnh. Đây là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và trên hết là tinh thần đồng lòng, nhất trí, ý thức phòng, chống dịch bệnh cao của người dân địa phương. Để duy trì kết quả đạt được, Thạnh Quới đã và đang khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt, huy động tổng lực để nâng cao nhận thức của người dân trong việc cùng chung tay giữ vững vùng xanh, vùng an toàn dịch bệnh. Xã luôn duy trì thực hiện truyền thanh cũng như các hoạt động tuyên truyền miệng, trong đó các tổ chức đoàn thể tuyên truyền hàng ngày để bà con vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện tốt phòng chống dịch, thực hiện 5K.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: