• Huyện Mỹ Xuyên

Nông thôn đổi thay - đời sống đồng bào Khmer khởi sắc

27/06/2022 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/06/2022 | 04:43

STO - Xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là xã có đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm trên 73% dân số), những năm gần đây đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Diện mạo nông thôn đang đổi thay từng ngày, giao thông đi lại dễ dàng. Đó là kết quả và cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ vậy đến nay, kinh tế xã hội vùng nông thôn ngày càng phát triển, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt.

Bà Thị Tôn, ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) phấn khởi bên ngôi nhà mới. Ảnh: CHANH THA

Là một trong những hộ được hưởng lợi từ những chính sách của Nhà nước, anh Lý Bal và chị Huỳnh Thị Hồng Nga, ở ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn trước kia chỉ sống bằng nghề làm thuê, chi tiêu trong gia đình “thiếu trước hụt sau”, đời sống hai vợ chồng gặp nhiều khó khăn. Từ khi địa phương cho vay 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò thịt, nhờ tính cần cù, siêng năng, học hỏi kinh nghiệm của láng giềng nên đàn bò sinh sản và phát triển tốt. Tính đến nay, gia đình đã có 5 con bò. Mỗi năm có thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ chăn nuôi bò và thu nhập từ buôn bán nhỏ khoảng 5 triệu đồng/tháng cộng với tinh thần chí thú làm ăn, dành dụm mấy năm nay, cuộc sống của gia đình anh chị đã khấm khá hơn trước rất nhiều, có điều kiện xây dựng lại căn nhà, tạo động lực để vợ chồng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Ngồi trong căn nhà mới xây khang trang, bà Thị Tôn (80 tuổi), ở ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn vẻ mặt như rạng ngời hơn: “Giờ yên tâm rồi, có nhà mới khang trang để ở, không phải lo cảnh mưa dột nữa. Tôi biết ơn Nhà nước nhiều lắm”. Được biết, bà Thị Tôn là hộ nghèo, neo đơn, nhiều năm qua, bà phải sống trong căn nhà cũ nát. Hoàn cảnh vốn đã khó khăn nên để xây được căn nhà kiên cố là ước mơ bấy lâu của bà. Vào trước tết Nguyên đán, ngôi nhà cơ bản đã hoàn thành, với tổng trị giá là 50 triệu đồng được hỗ trợ từ Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tỉnh Sóc Trăng. Tìm hiểu thêm về hoàn cảnh của bà Tôn thì được biết, bà là hộ có hoàn cảnh rất khó khăn, các con của bà đi làm ăn xa, cuộc sống kinh tế cũng rất khó khăn, bản thân bà lại bị bệnh, già yếu.

Ông Tăng Trung Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tham Đôn cho biết: “Trước đây, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên, nhiều năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung triển khai lồng ghép có hiệu quả các chương trình giảm nghèo của Chính phủ như: 134, 135, 167... từ đó đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào trên địa bàn xã không ngừng được nâng lên; diện mạo phum sóc có nhiều đổi mới. Bên cạnh đó, chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất, mô hình làm ăn, việc làm, nhà ở… được thực hiện thường xuyên, khối đại đoàn kết dân tộc được giữ vững; lòng tin của đồng bào dân tộc đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Một khi đời sống phất lên, đồng bào Khmer tích cực đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng quê hương ngày thêm phát triển”.

Nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước và nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể xã trong hỗ trợ vay vốn, mô hình làm ăn, việc làm, nhà ở… đời sống đồng bào Khmer ở Tham Đôn ngày càng khởi sắc. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã chỉ còn 1,15%.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: