• Huyện Trần Đề

Huyện Trần Đề:

Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc

27/06/2024 06:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/06/2024 | 06:41

STO - Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đồng thời thực hiện hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Công tác giám sát, phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. MTTQ Việt Nam cũng thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Theo đồng chí Thạch Thị Sà Phải - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề, thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát, phản biện xã hội tập trung vào những vấn đề nhân dân quan tâm. Hằng năm, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch đề xuất ban thường vụ cấp ủy phối hợp với chính quyền, ưu tiên lựa chọn những chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc trong nhân dân để tổ chức giám sát, phản biện xã hội. Tích cực tham gia cùng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, HĐND, các tổ chức thành viên, các ngành giám sát các lĩnh vực trọng tâm trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã chủ trì tổ chức 213 cuộc giám sát; tham gia cùng các ngành có liên quan tổ chức 24 cuộc giám sát, chủ yếu tập trung các nội dung có liên quan đến lĩnh vực kinh tế - xã hội, chính sách, pháp luật, xây dựng nông thôn mới, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội... Ngoài ra còn chủ trì tổ chức hội nghị phản biện các văn bản dự thảo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một trong những hoạt động mà MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề (Sóc Trăng) quan tâm phối hợp nắm tình hình, tiến độ thực hiện. Ảnh: HẢI HÀ

Tại xã Viên An, hoạt động giám sát, phản biện xã hội cũng được đẩy mạnh. Thông qua hoạt động này, nhân dân thực hiện quyền làm chủ, đóng góp ý kiến đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ngày càng hoàn thiện, gần gũi với cuộc sống, đi vào thực tiễn; phục vụ nhân dân ngày càng hiệu quả hơn.

Đồng chí Lâm Xầm An - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Viên An cho biết, trong giai đoạn 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã chủ trì và phối hợp giám sát 36 cuộc, xoay quanh các vấn đề như: việc thực hiện quy trình bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo và quy trình triển khai hỗ trợ vốn phát triển sản xuất; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại địa phương... Đồng thời, theo dõi, giám sát tại các cuộc hội nghị, các kỳ họp HĐND về việc thực hiện các nghị quyết, các chính sách, việc giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc của cử tri và các đơn vị liên quan... Cùng với hoạt động giám sát, 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Viên An đã tổ chức phản biện xã hội được 9 cuộc để đóng góp dự thảo nghị quyết của HĐND cũng như các đề án, kế hoạch của UBND xã trước khi ban hành, góp phần đảm bảo đưa nghị quyết, chính sách đi vào cuộc sống. Từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng cơ bản nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.

Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ các cấp được nâng lên, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Phát huy hiệu quả đó, đồng chí Thạch Thị Sà Phải cho biết thêm, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Một trong những giải pháp chủ yếu để thực hiện tốt công tác này là phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các cuộc hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Đồng thời tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh tại các kỳ họp HĐND các cấp; theo dõi, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Với việc triển khai có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội trên nhiều lĩnh vực, MTTQ các cấp huyện Trần Đề đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: