• Huyện Trần Đề

Xã Trung Bình - hành trình về đích nông thôn mới

31/10/2022 04:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 31/10/2022 | 04:48

STO - Trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của các tầng lớp nhân dân đã làm diện mạo nông thôn của xã Trung Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) ngày càng khởi sắc và đang trên lộ trình về đích xã nông thôn mới.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã và đang được cả hệ thống chính trị xã Trung Bình quyết tâm thực hiện và đã đem lại những thành quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Đây không phải là một hành trình dễ dàng, bởi tại điểm xuất phát, xã Trung Bình phải đối mặt với không ít những bài toán khó. Năm 2011, đường giao thông từ xã đến các ấp đi lại còn khó khăn, hệ thống lưới điện chưa hoàn chỉnh, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường còn hạn chế, cơ sở vật chất chưa được đầu tư. Nhìn chung, đời sống người dân còn ở mức thấp, việc huy động nguồn lực đầu tư xã hội hóa từ người dân và doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Trên cơ sở phân tích những khó khăn, Đảng ủy xã Trung Bình đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong huy động tập trung thực hiện chương trình.

Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn xã Trung Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường đã làm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm từ những việc làm nhỏ nhất. Bà Thạch Thị Kim, ở ấp Chợ chia sẻ: “Trước đây, trên tuyến đường vào nhà tôi có bãi rác tự phát không được dọn dẹp kịp thời nên gây ô nhiễm. Nhận thấy bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội nên tôi thường xuyên dọn dẹp cỏ xung quanh tuyến đường và đốt rác. Hiện nay, tuyến đường này được các cô chú ở các đoàn thể của UBND xã trồng hoa kiểng dọc tuyến và rác cũng được thu gom, xử lý đúng quy định nên tôi thấy mừng lắm”.

Đến thời điểm này, xã Trung Bình đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và đang hoàn chỉnh các thủ tục để được thẩm định sớm đạt chuẩn trong thời gian tới. Theo thông tin từ UBND xã Trung Bình, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã hiện còn 3,93%, giảm 19,29% so với hơn 10 năm trước; thu nhập bình quân đầu người lúc mới bắt đầu xây dựng nông thôn mới chỉ có 18,6 triệu đồng/người/năm, hiện nay đã tăng lên đến trên 53 triệu đồng/người/năm. Các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp” cũng được hình thành với nhịp sống vui tươi, an ninh trật tự được giữ vững. Hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Diện mạo nông thôn của xã ngày càng đổi mới với cơ sở hạ tầng thiết yếu, như: chợ, khu vui chơi giải trí, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng... đang được nâng cấp và đầu tư mới.

Nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn xã đang được khẩn trương xây dựng mới. Ảnh: THIỆN HẢI

Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị xã Trung Bình, xã đã bền bỉ tháo gỡ những khó khăn trong từng tiêu chí bằng những giải pháp cụ thể. Quyết tâm cao độ ấy đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ lớn từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Ông Đoàn Thanh Minh - Chủ doanh nghiệp tư nhân xây dựng Khải Phương ở ấp Chợ chia sẻ: “Khi chính quyền địa phương vận động người dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, tôi rất đồng tình ủng hộ. Vì lợi ích chung của cộng đồng, tôi đã đóng góp kinh phí để thực hiện công trình thắp sáng đường quê, xây dựng nơi tập kết rác thải, xây trụ cột cờ trên tuyến đường lớn, các hoạt động an sinh xã hội khác với mong muốn góp phần hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và hoàn thiện cơ sở hạ tầng của địa phương”.

Tính đến nay, xã Trung Bình đã huy động được hơn 2,5 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân đóng góp để đầu tư sửa chữa các tuyến lộ, nạo vét kênh thủy lợi, hệ thống chiếu sáng các tuyến đường và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Đây chính là sự chung sức, đồng lòng, là thành quả giúp xã Trung Bình vượt khó xây dựng nông thôn mới. Việc huy động nguồn đóng góp của nhân dân phục vụ xây dựng nông thôn mới được Đảng ủy, UBND xã Trung Bình thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ” với sự huy động đúng mức, đảm bảo công khai, dân chủ đã khơi dậy nguồn lực và sự chủ động tham gia của người dân vào việc kiến thiết, xây dựng quê hương.

Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, đồng chí Trần Hàng Cheng - Bí thư Đảng ủy xã Trung Bình cho biết, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đang được cải thiện, diện mạo nông thôn được đổi mới; thay đổi dễ nhận thấy nhất là môi trường nông thôn sạch sẽ hơn, các tuyến đường có đông dân cư sinh sống được xây dựng theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ dân cư sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh chiếm 100%; có 34/34 cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký cam kết môi trường, chiếm 100%; tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt khu dân cư được 62%, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn xã đạt 100%.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân là phương châm xuyên suốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Trung Bình. Do đó, Đảng ủy, UBND xã đã và đang phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong hành trình về đích nông thôn mới.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: