Doanh nghiệp hưởng lợi từ chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

01/07/2024 07:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/07/2024 | 07:06

STO - Để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn năm 2024, duy trì sản xuất, kinh doanh, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2024.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho biết, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2024 của Chính phủ là rất ý nghĩa và vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện tại đối với cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Việc gia hạn này giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực về nộp thuế trong thời điểm này. Bên cạnh đó, họ có thể tận dụng nguồn tiền được gia hạn nộp thuế để tái đầu tư sản xuất, kinh doanh. Bởi hiện tại, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh tuy đã dần hồi phục nhưng vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do tình hình kinh tế, chính trị thế giới vẫn còn rất phức tạp đã tác động đến doanh nghiệp trong nước và tỉnh Sóc Trăng.

“Cùng với sự “hà hơi tiếp sức” của Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh để làm sao tiết giảm các chi phí, nâng cao chất lượng để có thể cạnh tranh trên thị trường. Cần thực hiện chuyển đổi số càng nhanh càng tốt để bắt kịp các doanh nghiệp quốc tế… Chỉ khi đầy đủ các yếu tố cộng lại, việc sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp sẽ ổn định và hướng tới phát triển một cách bền vững” - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Theo Nghị định số 64/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có nhiều đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT, TNDN, TNCN và tiền thuê đất năm 2024, gồm: doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; các doanh nghiệp trong ngành xây dựng; hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; sản xuất đồ uống… Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế như vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí… Bên cạnh đó còn có các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm. Ngoài ra, đối tượng được gia hạn còn có doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và Nghị định số 80/2021/NĐ-CP, ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chính phủ gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất năm 2024. Ảnh minh họa: HOÀNG LAN

Nghị định này cũng quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Cụ thể đối với thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu), Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế GTGT phát sinh phải nộp (bao gồm cả số thuế phân bổ cho các địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính, số thuế nộp theo từng lần phát sinh) của kỳ tính thuế từ tháng 5 đến tháng 9/2024 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế quý II/2024, quý III/2024 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo quý) của các doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn.

Thời gian gia hạn là 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 5/2024, tháng 6/2024 và quý II/2024; thời gian gia hạn là 4 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 7/2024; thời gian gia hạn là 3 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 8/2024, thời gian gia hạn là 2 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 9/2024 và quý III/2024. Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Thời hạn nộp thuế GTGT của tháng, quý được gia hạn như sau: thời hạn nộp thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 5/2024 chậm nhất là ngày 20/11/2024. Thời hạn nộp thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 năm 2024 chậm nhất là ngày 20/12/2024. Thời hạn nộp thuế GTGT của kỳ tính thuế quý II, quý III năm 2024 chậm nhất là ngày 31/12/2024. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế GTGT riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT…

Đối với thuế TNDN, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN tạm nộp của quý II kỳ tính thuế TNDN năm 2024 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn nêu trên. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với thuế GTGT, thuế TNCN của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN đối với số tiền thuế phải nộp phát sinh năm 2024 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực theo quy định. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 30/12/2024.

Đối với tiền thuê đất, gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2024 (số phải nộp kỳ thứ hai năm 2024) của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được gia hạn đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Thời gian gia hạn là 2 tháng kể từ ngày 31/10/2024.

Đồng chí Nguyễn Việt Thống - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng cho biết, giải pháp về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2024 là cần thiết vì hỗ trợ được doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh nhưng nguồn thu ngân sách địa phương không bị ảnh hưởng do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: