Sóc Trăng:

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, đá quý

10/06/2024 06:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/06/2024 | 06:59

STO - Để công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, nổi bật là giải pháp về hóa đơn điện tử (HĐĐT).

Đồng chí Nguyễn Việt Thống - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, ngày 13/6/2019 của Quốc hội, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ trong các giao dịch mua bán, kể từ ngày 1/7/2022, ngành Thuế đã triển khai thành công và đưa vào hoạt động Hệ thống HĐĐT đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh và có 100% doanh nghiệp đã đăng ký thành công và đưa vào sử dụng HĐĐT. Phát huy kết quả đó, ngành Thuế tiếp tục triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Đây là giải pháp hóa đơn áp dụng riêng cho lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, đối tượng triển khai gồm có: kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị); bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ khác như vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch, kinh doanh xăng dầu, phí đường bộ… Trong đó, ngành kinh doanh vàng, bạc cũng thuộc đối tượng triển khai và được cơ quan thuế đặc biệt quan tâm. Bởi giải pháp hóa đơn này nhằm hướng tới mục tiêu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng HĐĐT một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực bán lẻ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế thời gian qua không chỉ nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế mà UBND tỉnh Sóc Trăng cũng luôn quan tâm đến công tác quản lý thuế, thường xuyên có văn bản chỉ đạo việc thực hiện đồng bộ và tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước. Cụ thể, UBND tỉnh ban hành nhiều công văn để chỉ đạo Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai quản lý thuế, chống thất thu thuế, nhất là triển khai thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh Sóc Trăng sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì, chấp hành của các cơ sở kinh doanh, trong đó có kinh doanh vàng, đá quý đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Ảnh minh họa: HOÀNG LAN

Riêng đối với ngành Thuế tỉnh xác định, việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, là tiền đề cho việc đẩy mạnh các giải pháp quản lý, kiểm soát việc sử dụng HĐĐT trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 160/TB-VPCP, ngày 11/4/2024 của Văn phòng Chính phủ cương quyết phải có HĐĐT trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả việc giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch. Kết quả trong năm 2023, ngành Thuế Sóc Trăng đã đưa vào diện triển khai cho 198 doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai để thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó có 27 doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc đã chuyển từ sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế sang HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Hiện ngành Thuế đang tiếp tục đưa vào triển khai cho hơn 300 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng theo phương pháp kê khai như trên.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong việc hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc tiếp cận chính sách pháp luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến việc sử dụng HĐĐT đúng quy định để thực hiện nghĩa vụ khai thuế. Chủ động hướng dẫn người nộp thuế khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phát sinh hoạt động mua, bán, chế tác, sản xuất hàng trang sức từ vàng, bạc, đá quý… ); thông tin cụ thể mức xử phạt hành chính về thuế và hóa đơn để doanh nghiệp, hộ kinh doanh nắm rõ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương trong công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực này. Ngoài triển khai các giải pháp của ngành Thuế, Cục Thuế tỉnh cũng đang xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương có liên quan phối hợp triển khai công tác tuyên truyền cũng như các chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua, đặc biệt là kinh doanh vàng, bạc. Đồng thời tổ chức việc giám sát, kiểm tra việc duy trì, chấp hành của các cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền… góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế, sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong kinh doanh vàng cũng như là định hướng cho người nộp thuế nắm bắt được quyền lợi và trách nhiệm trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: