• Ngân hàng chính sách xã hội

Thành phố Sóc Trăng:

Đưa tín dụng chính sách vào cuộc sống

18/08/2022 03:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/08/2022 | 03:40

STO - Việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác luôn được TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) xác định là một trong những giải pháp hiệu quả, có ý nghĩa lâu dài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn thành phố.

Giúp người dân thoát nghèo  

Đồng chí Dương Thị Ngọc Diễm - Phó Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng cho biết, qua 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4/10/2002 của Chính phủ, TP. Sóc Trăng đã tập trung nguồn lực tín dụng qua ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay được 46.723 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với doanh số cho vay đạt trên 790 tỷ đồng; tổng dư nợ đến nay đạt trên 273,7 tỷ đồng, với 8.650 khách hàng đang vay vốn, dư nợ bình quân là 32 triệu đồng/khách hàng, tăng 28,82 triệu đồng/khách hàng so với khi thành lập, trong đó, dư nợ bình quân chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo là 29 triệu đồng/hộ, tăng 26,7 triệu đồng/hộ so với khi thành lập.

Khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP. Ảnh: QUANG BÌNH

Hiện nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% phường trên địa bàn thành phố. Tại mỗi phường đều có rất nhiều những điển hình vay vốn tín dụng chính sách hiệu quả, như: ông Trần Văn Tính, ở Khóm 1, Phường 5, ông là một nông dân chuyên cần, nhờ nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, đến nay ông đã có đầy đủ các phương tiện phục vụ cho sản xuất lúa mà không cần phải thuê mướn bên ngoài, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá; gia đình ông Lâm Văn Long, ở Khóm 6, Phường 4 vay vốn chăn nuôi heo rất hiệu quả...

“Vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên. Hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo trên địa bàn thành phố” - đồng chí Dương Thị Ngọc Diễm cho biết thêm.

Tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng

Trong những năm qua, Thành ủy, UBND thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo NHCSXH phối hợp cấp ủy, chính quyền cơ sở, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách; chú trọng tới việc chấp hành các thủ tục, quy trình nghiệp vụ; nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch tại các phường; nâng cao chất lượng công tác ủy thác và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; đôn đốc thu hồi, xử lý kịp thời nợ đến hạn, quá hạn. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo UBND các phường thành lập tổ thu nợ tại những phường có nợ quá hạn cao so với mặt bằng chung của toàn thành phố để tập trung đôn đốc thu hồi những món nợ quá hạn tồn đọng trên địa bàn. Việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng tín dụng chính sách xã hội đã được củng cố, nâng cao trong 20 năm qua.

Phát huy kết quả đạt được, đồng chí Trần Văn Trí - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Sóc Trăng đề nghị cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội. Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra là đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền phải tiếp tục nâng cao nhận thức, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội nói chung và Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ nói riêng, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và cả nhiệm kỳ của thành phố. Phải triển khai đồng bộ các giải pháp về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Xem kết quả thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP trong công tác giảm nghèo là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu. Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố và NHCSXH nghiên cứu, triển khai đồng bộ các giải pháp huy động nguồn vốn tín dụng CSXH theo điều kiện của thành phố; ngoài nguồn vốn từ Nhà nước, cần huy động vốn từ các nguồn hợp pháp khác để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, các đối tượng chính sách và các chương trình kinh tế - xã hội của thành phố, các dự án phát triển hàng hóa, các sản phẩm OCOP…

Kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thành phố trong 20 năm qua đã khẳng định sự phù hợp của chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn (đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người là 63 triệu đồng/người năm), góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố cuối năm 2021 xuống còn 1,51%, đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo ngày càng được nâng cao, cải thiện.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: