• Nông nghiệp

Dự án VnSAT tạo nền tảng sản xuất lúa gạo bền vững ở địa phương

02/01/2022 03:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 02/01/2022 | 03:59

STO - Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (Dự án VnSAT) tỉnh Sóc Trăng được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 đến nay đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho các địa phương trong vùng dự án. Đặc biệt là dự án đã hỗ trợ cho các hợp tác xã (HTX) sản xuất lúa về kỹ thuật, nhà kho dự trữ lúa đi kèm với các trang thiết bị phục vụ cho sản xuất lúa, góp phần tạo nền tảng cho các địa phương và người dân trong vùng dự án sản xuất lúa gạo bền vững, nhất là tạo ra các sản phẩm lúa sau thu hoạch an toàn sức khỏe người tiêu dùng, thông qua áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến hiện đại do dự án hỗ trợ. Để hiểu rõ hơn về các hoạt động của Dự án VnSAT đã hỗ trợ các địa phương vùng dự án trong thời gian qua, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi cùng đồng chí Trần Tấn Phương - Giám đốc Dự án VnSAT tỉnh Sóc Trăng xoay quanh các nội dung trên.

Phóng viên: Xin đồng chí chia sẻ về việc chuyển giao khoa học kỹ thuật canh tác lúa cho các địa phương trong vùng Dự án VnSAT thời gian qua?

Đồng chí Trần Tấn Phương: Có thể nói, trong những năm qua, công tác triển khai Dự án VnSAT đã góp phần lớn trong việc sản xuất lúa gạo cho các địa phương vùng dự án, giúp người dân thay đổi lớn về phương thức canh tác truyền thống sang quy trình tiên tiến hiện đại, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào đồng ruộng và áp dụng kỹ thuật sản xuất lúa, giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận sau thu hoạch. Theo đó, Dự án VnSAT đã triển khai hơn 930 lớp tập huấn kỹ thuật canh tác lúa bền vững “3 giảm 3 tăng” (3G3T), “1 phải 5 giảm” (1P5G), sản xuất lúa giống cấp xác nhận, luân canh cây trồng trên đất lúa, xây dựng điểm trình diễn sản xuất lúa theo kỹ thuật trên, với diện tích hơn 32.000ha cho hàng ngàn hộ dân vùng dự án và thực hiện hơn 75 mô hình trình diễn, với diện tích hơn 150ha.

Ngoài các loại hình đào tạo về kỹ thuật “3G3T”, “1P5G”, Dự án VnSAT còn tổ chức tập huấn với 71 lớp đào tạo về quản lý và phát triển HTX, 23 lớp tập huấn về kỹ thuật luân canh cây trồng trên đất lúa, 31 lớp tập huấn về kỹ thuật tận dụng phụ phẩm và 18 lớp tập huấn về kỹ thuật nhân giống lúa xác nhận cho tổng số 4.852 hộ. Đồng thời, Dự án VnSAT còn xây dựng 12 mô hình thực hiện đạt các tiêu chí dự án như: cánh đồng lớn, ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa sản xuất lúa bền vững, sản xuất theo hướng hữu cơ và gắn với liên kết tiêu thụ lúa gạo theo chuỗi giá trị giữa HTX và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dự án đã tổ chức hội thi về canh tác lúa bền vững để các địa phương tranh tài với nhau.

Phóng viên: Ngoài hỗ trợ kỹ thuật canh tác lúa thì dự án đã hỗ trợ xây dựng các công trình nào để các HTX sản xuất lúa phát triển bền vững mạnh hơn, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Tấn Phương: Để hỗ trợ HTX sản xuất lúa phát triển toàn diện, bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến cho các HTX, thì trong giai đoạn 2016 - 2020, Dự án VnSAT đã đầu tư các cơ sở hạ tầng cho HTX. Theo đó, Dự án VnSAT đã hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất cho 11 HTX với kinh phí gần 100 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục đầu tư là nhà kho tạm trữ, công suất 1.000 tấn/nhà kho, đường dẫn trong khu vực cánh đồng lúa HTX, cầu giao thông, trạm bơm và cống cấp thoát nước phục vụ sản xuất lúa gạo. Tiếp theo, giai đoạn gia hạn năm 2021 - 2022, dự án chuyển hoạt động xây dựng cơ bản sang hình thức đầu tư công với 12 tiểu dự án, với nguồn vốn đầu tư hơn 111 tỉ đồng. Hiện tại 11/12 dự án đang tiến hành thi công các tiểu dự án, trong vùng dự án phục vụ sản xuất lúa gạo bền vững. Đồng thời, trong thời gian tới, dự án sẽ tập trung các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy, giám sát thực hiện nhanh công tác thi công các công trình theo đúng tiến độ nhà thầu đã cam kết cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn trong xây dựng công trình và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm thực hiện công trình. Dự kiến các công trình sẽ hoàn thành theo đúng lộ trình, hỗ trợ thực hiện tại các địa phương.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: