• Nông nghiệp

Hệ thống thủy lợi có vai trò lớn trong sản xuất nông nghiệp

31/05/2024 14:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/05/2024 | 14:58
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Đó là nhận định của đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tại chuyến khảo sát hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, vào ngày 31/5. Tham gia đoàn còn có đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Vĩnh Châu.

Đoàn khảo sát đến khảo sát các cống khu vực ven sông Mỹ Thanh, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Đoàn đã đến khảo sát một số cống thủy lợi trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Theo đó, điểm đầu tiên đoàn đến là cầu Chợ Kinh - Đường 940 để khảo sát các cống khu vực ven sông Mỹ Thanh. Tiếp đến đoàn di chuyển đến khảo sát khu vực cống NoPol và cống Số 5 trên tuyến đê biển Vĩnh Châu của xã Vĩnh Tân; đồng thời, đoàn cũng đã đến khảo sát khu vực nuôi trồng thủy sản của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta.

Đại diện lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh đã thông tin tình hình các cống đoàn đến khảo sát. Theo đó, hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản của Vĩnh Châu có khoảng 15 cống và điểm nghẽn hiện nay của thị xã về cống phục vụ nuôi trồng thủy sản là cống NoPol, bởi trước đây cống xây dựng với mục đích ngăn mặn để trồng lúa nhưng giờ chuyển sang công năng lấy nước phục vụ nuôi trồng thủy sản nên gặp khó khăn. Do đó cần xây mới cống NoPol, cùng với đó là cần mở rộng thêm cống Số 5 trên tuyến đê biển để lấy nước cho nuôi trồng thủy sản của một số xã: Lai Hòa, Vĩnh Tân và phường Vĩnh Phước.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta cũng đã thông tin đến lãnh đạo tình hình nuôi thủy sản tại công ty. Sản lượng tôm nuôi tương đương cùng kỳ năm trước nhưng tôm nuôi có size nuôi nhỏ hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh và với hệ thống thủy lợi vùng nuôi. Công ty cũng mong muốn tỉnh nạo vét các tuyến kênh thủy lợi và xây mới một số kênh theo đề xuất của ngành Nông nghiệp tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi khi lấy nước vào khu vực nuôi tôm của công ty.

Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao đổi thông tin về tình hình nuôi tôm tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta và có những chỉ đạo các ngành liên quan và thị xã Vĩnh Châu thông qua chuyến khảo sát các cống thủy lợi trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Ảnh: THÚY LIỄU

Thông qua đó, lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh về diện tích thả nuôi tôm trên địa bàn thị xã đến nay hơn 7.899ha, đạt 32% kế hoạch, sản lượng 30.420,16 tấn, đạt gần 29% kế hoạch. Khó khăn của thị xã tại khu vực nuôi thủy sản là hạ tầng vùng nuôi chưa đảm bảo phục vụ sản xuất, hệ thống thủy lợi nhỏ, nhanh bồi lắng, vốn đầu tư nạo vét các tuyến kênh tạo nguồn còn ít, nguồn nước phục vụ sản xuất nhanh bị ô nhiễm do dùng chung với nước thải từ sản xuất và sinh hoạt từ khu dân cư. Hệ thống lưới điện chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nuôi thủy sản.

Thông qua chuyến khảo sát thực tế tại các điểm cống thủy lợi phục vụ cho nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, đồng chí Trần Văn Lâu cho rằng, hệ thống cống thủy lợi đóng vai trò rất quan trọng cho việc sản xuất nông nghiệp, kể cả lưu thông, đặc biệt là với con tôm nuôi nước lợ. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất việc đầu tư xây dựng và mở rộng các cống theo đề xuất của ngành Nông nghiệp tỉnh. Yêu cầu Sở Nông nghiệp và các đơn vị liên quan nghiên cứu thi công công trình phải đảm bảo tốt cho phục vụ nuôi trồng thủy sản, tránh bị lãng phí; ngành Nông nghiệp tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp hỗ trợ kiểm soát chất lượng tôm giống; quan tâm xây dựng chuỗi liên kết nuôi trồng thủy sản từ đầu vào đến đầu ra. Sở Tài chính nghiên cứu phân bổ kinh phí tạo sự hài hòa, thích hợp đối với vùng nào cần nạo vét nhiều, do phù sa mau bồi lắng. Riêng thị xã Vĩnh Châu, cần phải quy hoạch bãi chứa bùn thải khi nạo vét cho phù hợp với vùng nuôi. Sở Công Thương làm việc với ngành điện đảm bảo nguồn điện cung cấp cho các địa phương nuôi tôm được đảm bảo…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: