• Nông nghiệp

Lựa chọn cây màu thích hợp trồng trong mùa mưa

28/06/2024 04:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/06/2024 | 04:52

STO - Nông dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trồng khá đa dạng các loại rau màu như: củ cải trắng, củ sắn, dưa leo, cà chua, bí đao xanh, bí đỏ, củ hành tím, rau cải các loại, rau thơm, hành lá, hẹ… Theo điều kiện tự nhiên của địa phương, thời tiết mà nông dân lựa chọn trồng cây màu phù hợp, đảm bảo rau màu có đầu ra ổn định, giá thành tốt.

Xã Đại Tâm huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) có diện tích trồng màu lớn trong nhiều năm nay. Tôi ghé thăm ruộng hành của ông Chim Sinh, ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm được ông chia sẻ kinh nghiệm hơn 40 năm trồng màu. Tùy theo mùa vụ mà ông chọn xuống giống loại cây màu phù hợp cũng như với thời tiết bất thường các năm qua, ông không còn chọn trồng các loại màu cho trái như khổ qua, dưa leo, bầu, bí mà ông chuyển hẳn sang trồng các nhóm rau ăn lá. 

Với diện tích 3.000m2 trồng màu, ông trồng 2.000mhành lá, diện tích còn lại trồng các loại rau thơm và rau cải. Theo ông Sinh, các loại rau màu cho thu hoạch mỗi ngày từ 30 - 40kg, trừ chi phí lợi nhuận 300.000 - 400.000 đồng/ngày. Riêng hành lá, sau 2 tháng trồng mới cho thu hoạch ước 4 tấn/2.000m2, tổng sản lượng hành 4 đợt trồng hơn 8 tấn/năm.  Bình quân mỗi năm gia đình ông Sinh thu nhập hơn 100 triệu đồng, so với trồng lúa thì lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần, nhờ đó giúp đời sống gia đình ông luôn ổn định.

Ông Chung Kim Hoàng, ấp Đại Ân, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã có 50 năm gắn bó với cây màu, đã đem lại cuộc sống ấm no cho gia đình suốt nhiều năm qua. Ảnh: THÚY LIỄU

Gần 70 tuổi, ông Chung Kim Hoàng, ấp Đại Ân, xã Đại Tâm đã có 50 năm gắn bó với cây màu. Ông Kim Hoàng bộc bạch: “Để trồng màu cung ứng ra thị trường an toàn sức khỏe cho mọi người, tôi chọn trồng màu theo quy trình VietGAP, đây là quy trình canh tác vừa đảm bảo cây màu sạch, vừa giảm chi phí đầu tư mùa vụ. Mấy tháng cận Tết, tôi trồng bắp cải, bông cải để bán. Còn những tháng bước vào mùa mưa như hiện tại, tôi trồng các loại màu xen canh hành lá, rau húng lủi, rau húng quế trên diện tích đất 3.000m2. Đây là các loại rau màu sinh trưởng rất tốt trong mùa mưa, đặc biệt là rau húng lủi, rau húng quế, mưa xuống lá xanh mượt, không cần bón phân hay sử dụng các loại thuốc vi sinh bổ sung cho cây. Với 2 loại rau trên từ khi xuống giống đến thu hoạch hơn 40 ngày, sau đợt thu hoạch đầu tiên thì rau sẽ cho thu hoạch mỗi ngày và kéo dài thời gian lên đến 1, 2 năm mới trồng đợt mới. Nhờ trồng xen canh nên các loại rau màu được trồng trên cùng diện tích cho thu hoạch từ 30 - 50kg rau/ngày, trừ chi phí thu nhập hơn 500.000 đồng/ngày".

“Diện tích trồng màu chuyên canh tại xã hằng năm ước đạt 298ha, trong đó nông dân áp dụng hệ thống tưới phun tự động trên 70%. Đây là hệ thống tưới tiết kiệm nước và giảm công lao động. Trên địa bàn xã có 1 tổ hợp tác trồng màu chuyên canh trồng đa dạng các loại rau, với 15 thành viên tham gia, diện tích 42.000m2. Để hỗ trợ nông dân trên địa bàn xã canh tác màu đạt hiệu quả, thời gian qua, địa phương đã tranh thủ các ngành chuyên môn tỉnh, huyện đầu tư các mô hình hệ thống tưới màu tự động và mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về phương pháp canh tác màu an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng trừ các loại sâu hại tấn công trên cây màu. Về việc tiêu thụ màu, cây màu của địa phương rất được thị trường ưa chuộng nên màu sau thu hoạch được thương lái đến tận rẫy thu mua. Cùng với đó, trên địa bàn xã có 10 điểm thu mua rau màu, nếu nông dân không bán tại rẫy, thì vận chuyển bán cho các điểm thu mua. Do đó, rau màu của địa phương luôn có đầu ra ổn định”, đồng chí Trương Tấn Lâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tâm cho biết.

Đồng chí Trần Vĩnh Nghi - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng thông tin, diện tích trồng màu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hằng năm hơn 30.700ha. Màu được trồng ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Diện tích màu như trên đảm bảo tốt việc cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ của người dân trên địa bàn tỉnh và xuất bán đi nhiều tỉnh, thành khác. So với nhiều loại cây trồng khác thì cây màu dễ trồng, thời gian cho thu hoạch nhanh và việc trồng màu có thể đem lại nguồn thu nhập mỗi ngày tại hộ. Khuyến cáo nông dân là khi canh tác rau màu, cần chú ý các loại sâu ăn lá tấn công trên rau như: sâu xanh da láng, sâu khoang, sâu tơ, rệp xám, rệp đào, bọ nhảy và loại bệnh phổ biến là bệnh thúi nhũn, bệnh đóm vòng… Vì vậy, trong quá trình canh tác màu, nông dân phải thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng của cây, kịp thời phát hiện sớm các loại bệnh và sâu hại tấn công để phòng trị. Đồng thời, bón phân cân đối và tăng cường dùng các loại phân hữu cơ, vi sinh bón cho rau màu; cung cấp lượng nước phù hợp cho cây trong mùa mưa, tránh tưới thừa nước…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: