• Nông nghiệp

Nông dân phấn khởi vì lúa có đầu ra ổn định

06/09/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/09/2021 | 06:00

STO - Trên địa bàn tỉnh, vụ Hè - Thu năm 2021, diện tích lúa gieo trồng là 141.191ha, đến thời điểm hiện tại, diện tích lúa đã thu hoạch hơn 56.000ha, năng suất bình quân gần 5,7 tấn/ha, sản lượng ước 318.000 tấn. Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng lúa sau thu hoạch đã được các thương lái, nhà máy trong và ngoài tỉnh thu mua hết; giá bán có giảm so với thời điểm bình thường nhưng lúa có đầu ra ổn định, bà con nông dân rất phấn khởi.

Anh Võ Văn Phúc, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu (Long Phú) tâm tình: “Tôi có 4ha sản xuất giống lúa OM18, đang bước vào giai đoạn thu hoạch, năng suất lúa 5,5 - 6 tấn/ha, thấp hơn cùng kỳ năm trước do lúa bị nhiễm bệnh, giá phân bón tăng cao. Lúa thu hoạch được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra với giá 5.300 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận thu về khoảng 10 - 15 triệu đồng/ha”.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa Hè - Thu 2021. Ảnh: THÚY LIỄU

Cũng là hộ dân thu hoạch lúa trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, anh Nguyễn Văn Đậm, ấp Thành Tân, xã Kế Thành (Kế Sách) bộc bạch: “Tôi có tổng số 10ha vừa sản xuất lúa giống cung ứng đến người dân có nhu cầu, vừa sản xuất lúa thương phẩm. Hiện lúa đang bước vào thời điểm thu hoạch, do chủ động từ trước nên tôi đã liên hệ máy gặt đập đến thu hoạch đúng ngày đã định. Trong vụ Hè - Thu này, năng suất lúa không cao do lúa trổ ngay thời điểm mưa nhiều ảnh hưởng đến năng suất và giá lúa giảm so cùng kỳ năm trước, tính toán lợi nhuận lúa thương phẩm từ 5 - 7 triệu đồng/ha. Riêng lúa giống, do sản xuất đạt tiêu chuẩn, giá không biến động nhiều, nên lợi nhuận vẫn đảm bảo tốt, với giá bán 7.000 đồng/kg.

Còn anh Nguyễn Văn Khởi, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú), thương lái thu mua lúa thông tin: “Vụ lúa Hè - Thu năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giá lúa trên thị trường giảm so cùng kỳ năm trước từ 500 - 1.000 đồng/kg, giá lúa thu mua từ 5.200 - 5.700 đồng/kg (tùy giống lúa). Cùng với đó, chi phí vận chuyển đường thủy, đường bộ tăng do phát sinh chi phí test dịch bệnh Covid-19, giá thuê máy gặt đập thu hoạch lúa của nông dân tăng 20.000 đồng/1.000m2 nên lợi nhuận của nông dân không nhiều nhưng đầu ra của lúa rất ổn định, vì thương lái, doanh nghiệp thu mua hết…”.

Là một trong các địa phương có diện tích lúa đang bước vào thu hoạch rộ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Long Phú Lâm Văn Vũ chia sẻ: “Hiện tại, diện tích lúa trên địa bàn huyện đã thu hoạch hơn 4.300ha, dự kiến đến cuối tháng 9, nếu thời tiết thuận lợi thì toàn bộ diện tích lúa còn lại gần 10.000ha sẽ thu hoạch dứt điểm và lượng máy gặt phục vụ trong khâu thu hoạch lúa được địa phương bố trí hợp lý nên đảm bảo máy gặt thu hoạch lúa kịp thời cho bà con nông dân và lượng lúa sau thu hoạch đều được thương lái thu mua hết”. 

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Trần Đề Trần Hoàng Dũng thông tin: “Thông qua hướng dẫn thu hoạch, vận chuyển nông sản của Sở NN-PTNT, việc thu hoạch, vận chuyển nông sản trên địa bàn huyện khá tốt, nhất là trong thời điểm thu hoạch lúa Hè - Thu 2021, lượng máy gặt tại một số tỉnh bạn đến huyện khoảng 27 máy, cộng với lượng máy có tại địa phương, nâng tổng số 183 máy, đảm bảo việc thu hoạch lúa tại các địa phương trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, giá lúa hiện tại dao động từ 5.000 - 5.300 đồng/kg, giảm so cùng kỳ năm trước, dù giá lúa có giảm nhưng đầu ra ổn định, lúa sau thu hoạch đều được thương lái thu mua toàn bộ”.

Giám đốc Sở NN-PTNT Huỳnh Ngọc Nhã cho rằng, do dịch bệnh Covid-19 nên việc sản xuất, tiêu thụ nông sản của nông dân bị tác động ít nhiều, đây là tình hình chung, không thể như thời điểm bình thường. Chính vì vậy, giá lúa vụ Hè - Thu 2021 của bà con có giảm hơn so cùng kỳ năm trước, nhưng nhận thấy toàn bộ sản lượng lúa tại các địa phương sau thu hoạch đều được doanh nghiệp bao tiêu và thương lái thu mua hết. Đây là điểm sáng trong tiêu thụ lúa. Để đảm bảo tốt hơn nữa đầu ra cho diện tích lúa còn lại, ngành nông nghiệp tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp, thương lái đến các địa phương thu mua lúa cho người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương lái đến thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh.

 THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: