• Nông nghiệp

Phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi, trồng màu

30/12/2022 03:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/12/2022 | 03:59

STO - Với tinh thần chịu khó, cần cù lao động biết kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, anh Danh Kiến Đông ở ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã có thu nhập ổn định gần 300 triệu đồng mỗi năm từ mô hình nuôi bò kết hợp trồng màu.

Sau khi lập gia đình ra riêng với 3.000m2 đất vườn tạp, anh Đông nhận thấy muốn phát triển kinh tế gia đình phải kết hợp mô hình thâm canh tổng hợp với trồng trọt và chăn nuôi mới đem lại hiệu quả. Lúc này, anh quyết định cải tạo lại diện tích đất của gia đình lên liếp trồng màu. Nhờ có truyền thống sản xuất nông nghiệp, nên bước đầu gắn bó với cây màu không quá khó với gia đình anh Đông. Gia đình anh bắt đầu trồng các loại rau màu như: hành, hẹ, xà lách,... Nhờ biết nắm bắt nhu cầu thị trường nên nhiều vụ rau màu trúng mùa, được giá và mỗi vụ gia đình anh Đông đều có lãi cao, lợi nhuận trên 250 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, gia đình anh Đông chọn con bò để chăn nuôi vì nguồn thức ăn dễ tìm và có thể tận dụng diện tích đất bờ bao trồng cỏ. Từ ngày nuôi bò, anh Đông không ngừng tìm tòi, học hỏi về cách nuôi, chăm sóc bò, ứng dụng các kỹ thuật khoa học được cán bộ khuyến nông huyện, tỉnh hướng dẫn, từ đó anh đã nắm vững kỹ thuật chăm sóc cho đàn bò của mình. Từ 2 con bò giống ban đầu, đến nay gia đình anh đã có 10 con bò, trong đó 2 con đang mang thai sắp đẻ.

Anh Danh Kiến Đông ở ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đang chăm sóc đàn bò. Ảnh: CHANH THA

Anh Đông chia sẻ: Trung bình mỗi năm đàn bò đẻ từ 1 - 2 con bê và nuôi từ 1,5 tuổi đến hơn 2 năm tuổi là đủ tiêu chuẩn bán bò thịt. Tùy theo con to, nhỏ được bán với giá trung bình từ 15 đến hơn 20 triệu đồng/con. Hai năm gần đây, gia đình tôi có nguồn thu nhập từ bán bò thịt đạt hơn 30 triệu đồng/năm. Ông Trần Minh The - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tham Đôn cho biết: “Với bản tính chịu khó học hỏi, năng động trong sản xuất, anh Danh Kiến Đông đã xây dựng được mô hình chăn nuôi bò kết hợp với trồng màu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ vậy, anh Đông luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm mà mình tích lũy được cho bà con nông dân xung quanh cùng ứng dụng vào sản xuất, góp phần làm thay đổi tập quán canh tác cũ, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống”.

Với sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm cùng với ý chí và nghị lực, anh Danh Kiến Đông đã đưa kinh tế gia đình phát triển. Anh đã trở thành tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: