• Nông nghiệp

Phát triển và nâng cao giá trị cây táo hồng

13/05/2023 04:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/05/2023 | 04:18

STO - Táo hồng đã được trồng trên vùng đất xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) từ nhiều năm qua và được xem là cây ăn trái đặc trưng của địa phương. Nhờ phù hợp vùng đất nên táo cho năng suất cao, chất lượng tốt và thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, đem lại nguồn thu nhập tốt cho các nhà vườn.

Táo là loại cây dễ trồng, thích hợp với mọi loại đất, năng suất cao và ổn định, ít có sâu hại. Táo trồng 8 tháng đến 1 năm đã cho thu hoạch trái và tuổi thọ của cây lên đến hàng chục năm. Ông Trần Hoàng Vũ, xã Thuận Hòa đã trồng táo hồng với diện tích khá lớn, chia sẻ cùng chúng tôi: “Trước khi trồng cây táo hồng, tôi đã trồng nhiều loại cây ăn trái khác nhau nhưng hiệu quả kinh tế không như mong đợi. Qua nhiều kênh thông tin, tôi biết đến cây táo hồng nên trồng thử nghiệm táo trên diện tích đất 4.000m2. Sau 8 tháng, cây táo đã cho thu hoạch, năng suất rất tốt, mặc dù cây mới cho trái vụ đầu tiên. Thấy tiềm năng từ cây táo hồng đem lại, tôi mở rộng thêm diện tích, tính đến nay, tổng diện tích vườn táo hồng của gia đình là 1,6ha”.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm việc phát triển sản phẩm trái táo hồng của xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Cũng theo ông Hoàng Vũ, cây táo cho trái 2 vụ/năm (vụ 1: thu hoạch trái từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch; vụ 2: từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch), năng suất trái 3,7 tấn/1.000m2/năm. Sau mỗi đợt thu hoạch trái xong, nhà vườn cắt bỏ các cành trên cây để cây đâm nhánh mới. Khoảng 3 tháng là táo cho thu hoạch trái Cây táo vào các tháng mùa khô tưới 2 ngày/lần và thời điểm táo đơm hoa kết trái, ngoài tưới nước còn bổ sung thêm các loại phân bón vô cơ kết hợp phân hữu cơ nhằm giúp cây có đầy đủ các chất dinh dưỡng nuôi thân, nuôi trái. Khi trái bằng đầu ngón tay cái, sử dụng các loại thuốc sinh học phun ngừa sâu hại, dịch bệnh tấn công làm ảnh hưởng đến năng suất sau thu hoạch.

Ông Hoàng Vũ cho biết thêm, với diện tích vườn táo 1,6ha, mỗi năm thu hoạch hơn 59 tấn trái, giá bán trung bình từ 8.000 - 22.000 đồng/kg (tùy thời điểm), trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận thu về từ vườn táo hơn 400 triệu đồng/năm. Tới đây, ông sẽ tiếp tục mở rộng diện tích vườn táo hồng lên tổng số 2ha và đang dần chuyển đổi quy trình canh tác vườn táo theo hướng hữu cơ để cung cấp đến các cửa hàng cao cấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Hận - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành thông tin, diện tích trồng táo hồng trên địa bàn huyện Châu Thành là 20ha, tập trung chủ yếu ở 2 xã: Thuận Hòa, Hồ Đắc Kiện, trong đó, diện tích trồng táo của xã Thuận Hòa hơn 16ha. Theo đó, tại xã Thuận Hòa đã thành lập Hợp tác xã Táo Hồng, với diện tích hơn 14ha, có 16 thành viên tham gia, sản lượng táo trong hợp tác xã hàng năm hơn 500 tấn. Hiện hợp tác xã đang chuyển đổi dần quy trình canh tác theo hướng hữu cơ và đăng ký tham gia hội thi đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP.

“Táo hồng là cây trồng lâu đời của bà con nông dân xã Thuận Hòa và mang những giá trị đặc trưng. Do đó, để phát huy tiềm năng, ngành Nông nghiệp huyện định hướng phát triển cây táo theo hướng hữu cơ và quản lý theo hướng sinh học. Để thực hiện được định hướng trên, đơn vị sẽ tăng cường công tác tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác mới, quản lý dịch hại tổng hợp, cách xây dựng nhà lưới, xây dựng mô hình nuôi ong, đối kháng sinh vật gây hại, đảm bảo cho cây trồng phát triển tốt và nâng cao chất lượng trái. Đồng thời, xây dựng một số sản phẩm chế biến từ trái táo, để nâng cao giá trị, hướng tới sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho nhà vườn” - đồng chí Võ Minh Luân - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành chia sẻ.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: