• Pháp luật - Bạn đọc

Đề cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm ngay từ nhận thức

27/06/2022 04:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/06/2022 | 04:26

STO - Phụ nữ được coi là phái yếu, người “giữ lửa” hạnh phúc của gia đình nhưng trong xã hội hiện đại, phụ nữ còn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm với xã hội, đặc biệt, tích cực tham gia tuyên truyền và phòng, chống tội phạm, góp phần đắc lực trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Diện - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Sóc Trăng cho biết, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã và đang xảy ra ở nhiều địa phương, gây bức xúc dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, nhất là hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của nhân dân và có nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ bị ảnh hưởng. Những năm gần đây, đã xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo như: môi giới việc làm, tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao… Việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, hành vi ngày càng tinh vi, các đối tượng thường “nhắm" đến phụ nữ. Do vậy, các cấp hội phụ nữ đã tăng cường phối hợp thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó, chú trọng giải pháp nâng cao nhận thức, đề cao cảnh giác và tăng cường các biện pháp tự phòng ngừa, tự bảo vệ.

Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật tận cơ sở hội. Ảnh: C.H

Muốn nâng cao tinh thần cảnh giác thì phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Năm qua (tính từ tháng 5-2021 đến tháng 5-2022), các cấp hội tổ chức 21.349 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là: Chỉ thị số 46/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; Chỉ thị số 12/CT-TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; kế hoạch của UBND tỉnh Sóc Trăng về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, Tỉnh hội còn tập trung phát động và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cấp hội.

Thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội, các cấp hội phụ nữ phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức mở 8 lớp truyền thông nâng cao kiến thức, năng lực cho 400 cán bộ, hội viên, phụ nữ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động cán bộ hội chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm công nghệ cao; cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Tuyên truyền mỗi hội viên quan tâm quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội. Một năm qua, các cấp hội phụ nữ đã thành lập 25 tổ với 323 thành viên (tổ phụ nữ sống có tình, có nghĩa; tổ phụ nữ tự tin có lối sống đẹp; tổ phụ nữ phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật...), nâng tổng số hiện có 429 câu lạc bộ, tổ với 6.677 thành viên. Củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động 1.232 báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên pháp luật của 3 cấp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền tại cộng đồng. Thực hiện có hiệu quả Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”... Tất cả đã góp phần đắc lực trong việc tuyên truyền và phòng, chống tội phạm về lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong các cấp hội phụ nữ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Diện, Tỉnh hội sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong hội viên phụ nữ về các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các văn bản chỉ đạo của Tỉnh hội sẽ được ban hành kịp thời, sát với tình hình thực tiễn, kịp thời can thiệp, hỗ trợ các nạn nhân khi xảy ra vụ việc. Đồng thời, chú trọng cập nhật và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội về các hình thức, thủ đoạn và mục đích của tội phạm hiện nay. Các cấp hội sẽ tích cực phối hợp với lực lượng công an trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành pháp luật và tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.

Tình hình tội phạm ngày càng phức tạp và có xu hướng gia tăng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải nêu cao nhận thức, cảnh giác với những “chiêu trò” lừa đảo, đừng để trở thành nạn nhân hoặc bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết, nhất là các chị em phụ nữ - những người mà tội phạm thường “nhắm tới”.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: