• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

11/09/2022 15:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 11/09/2022 | 15:55

STO - Sau 2 năm chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn, nguồn lực tài chính dần cạn kiệt lại phải đối mặt với giá nguyên vật liệu tăng cao, khó càng thêm khó. Để hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất chia sẻ một phần khó khăn với doanh nghiệp. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt việc triển khai Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tính đến hết tháng 7/2022, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3.186 khách hàng với số dư nợ cơ cấu lũy kế là 925 tỷ đồng, dư nợ cơ cấu đến hiện nay là 437,2 tỷ đồng với 1.371 khách hàng còn dư nợ; miễn, giảm lãi suất và giữ nguyên nhóm nợ cho 174 khách hàng với dư nợ là 119 tỷ đồng với số tiền lãi được giảm là 462 triệu đồng. Đồng thời, cho vay mới để khách hàng khôi phục sản xuất với doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/1/2022 là 3.233,5 tỷ đồng, dư nợ hiện nay là 413,5 tỷ đồng với 882 khách hàng còn dư nợ. Đặc biệt, số doanh nghiệp quan hệ vay vốn các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/7/2022 có 1.309/3.950 doanh nghiệp đang vay vốn ngân hàng, chiếm 33,14% số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với dư nợ cho vay là 18.858 tỷ đồng, tăng 945,4 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 5,28% so với cuối năm 2021, chiếm tỷ trọng 36,24%/tổng dư nợ toàn tỉnh...

Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã có điều kiện trở lại thị trường, tái khởi động sản xuất, khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh. Minh chứng là 8 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp thành lập mới là 334 doanh nghiệp, tăng 82 doanh nghiệp so cùng kỳ; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động khá cao, đạt 65 doanh nghiệp, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tín hiệu nền kinh tế đang dần phục hồi, nhất là doanh nghiệp đang tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện áp lực lạm phát, giá vật tư, nguyên vật liệu tăng cao, nhiều doanh nghiệp đang thiếu hụt nguồn vốn… dẫn đến nhiều doanh nghiệp đã rời thị trường. Vì vậy, rất cần nguồn vốn giá rẻ nhằm tiếp thêm động lực tài chính để doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Hiện nhiều người dân, doanh nghiệp trong tỉnh Sóc Trăng rất cần nguồn vốn vay ưu đãi để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ảnh minh họa: HOÀNG LAN

Đồng chí Phạm Kim Hùng - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sóc Trăng cho biết, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm trong triển khai thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách cho vay, hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP; đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc và những bất cập này đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam họp bàn đưa ra phương hướng giải quyết như: mở thêm hạn mức tín dụng (room) cho các ngân hàng khỏe, ngành nghề được hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ lãi suất, thủ tục hành chính… Hy vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước.

Đồng chí Phạm Kim Hùng cho biết thêm, trong quá trình tiếp cận nguồn vốn, nếu gặp khó khăn thì doanh nghiệp, người dân, hộ kinh doanh trong tỉnh có thể phản ánh, kiến nghị đến trụ sở Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng số 12, đường Trần Hưng Đạo, hoặc qua Email: Soctrang@sbv.gov.vn hoặc đường dây nóng 0888106029, trực 24/24 để tiếp nhận thông tin.

Bà Mã Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP rất ý nghĩa và kịp thời. Vì sau thời gian dài gồng mình chống chọi với dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đuối tài chính, việc Nhà nước rót nguồn vốn ưu đãi, giúp doanh nghiệp khơi thông nguồn vốn phục hồi và phát triển. Hiện trên địa bàn tỉnh nhu cầu vốn của doanh nghiệp rất cao để chi trả công nợ, nếu sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi 2% lãi suất, doanh nghiệp sẽ có điều kiện khơi thông hoạt động, kịp phục vụ thị trường Noel và tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào trên địa bàn tỉnh tiếp cận được nguồn vốn vay với nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, nếu doanh nghiệp nào thỏa điều kiện thì ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh sau đại dịch. Hiện những khó khăn, vướng mắc đã và đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giải quyết với quyết tâm để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi.

Cũng theo bà Thanh, hiện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ Nhà nước của Chính phủ đến doanh nghiệp trong tỉnh. “Trong quá trình tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng thương mại, nếu gặp khó khăn, doanh nghiệp có thể phản ánh đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, qua đó hiệp hội sẽ kiến nghị, đề xuất đến các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp” - bà Mã Thị Thanh thông tin.

Qua khảo sát ý kiến của các doanh nghiệp trong tỉnh, đa số cho rằng gói hỗ trợ lãi suất nhận được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chế biến xuất nhập khẩu trong tỉnh không thỏa được điều kiện vay vốn, điển hình như mức vay phải từ 7% mới được hỗ trợ lãi suất, phải vay tiền Việt Nam đồng trong khi doanh nghiệp cần ngoại tệ để giao dịch. Vì vậy, làm sao nguồn vốn ưu đãi này đến được với doanh nghiệp thì cần sự vào cuộc, quyết tâm từ Trung ương đến địa phương, nhất là các ngân hàng thương mại để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% với số tiền 40.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, giúp họ vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần cùng địa phương cũng như cả nước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: