• Thi đua - Khen thưởng

Cho đi với tất cả tấm lòng

11/05/2023 04:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Năm, 11/05/2023 | 04:40

STO - Gần 10 năm làm những việc thiện nguyện, anh Trịnh Lập Đức, ngụ phường 7, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã giúp đỡ, tương trợ cho hàng ngàn hoàn cảnh kém may mắn. Trong tâm niệm của anh Đức, cứ thấy ai khổ, ai khó thì giúp, cứ cho đi với tất cả tấm lòng…

“Một gia đình nghèo không có tiền lo tang sự, anh bán vé số tật nguyền cần một chiếc xe lăn, nhiều bệnh nhân không có tiền đóng viện phí… mỗi cảnh đời kêu gọi sự giúp đỡ đều rất thương tâm. May mắn là tôi được sự đồng hành của cộng đồng, các nhà hảo tâm nên mới giúp được nhiều người, làm nhiều việc có ích cho xã hội” - anh Đức trải lòng khi kể về quá trình thiện nguyện.

Anh Trịnh Lập Đức quê ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp đại học, anh đến Sóc Trăng xin vào làm ở một công ty thủy sản tại huyện Châu Thành. Trong những lần tìm hiểu về các hoàn cảnh khó khăn, thắt ngặt, anh Đức đã kêu gọi bạn bè, người thân chung tay giúp đỡ, rồi kết nối với địa phương đến nơi cần hỗ trợ. Gần 10 năm qua, không thể kể hết có bao nhiêu hoàn cảnh được anh Đức giúp đỡ. Hễ biết có người ốm đau, bệnh tật không có tiền đóng viện phí, người nghèo khó, người qua đời không có tiền lo hậu sự… là anh Đức đến tận nơi thăm hỏi, sẵn lòng tương trợ. Hằng năm, anh Đức còn vận động tập vở, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành; nhận đỡ đầu, hỗ trợ thường xuyên cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Có em sau khi ra trường, tìm được việc làm ổn định đã trở lại đóng góp cho các hoạt động từ thiện của địa phương.

Anh Trịnh Lập Đức luôn quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Những việc làm "ấm lòng" của anh Đức ngày càng được nhiều người biết đến. Năm 2019, anh thành lập nhóm thiện nguyện Người gieo duyên với 30 thành viên, cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ cho hàng ngàn hoàn cảnh thương tâm. Theo lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Châu Thành, trong năm 2022, anh Đức đã vận động hỗ trợ hơn 600 triệu đồng để trao học bổng, xe đạp, sách giáo khoa, tập cho học sinh; cất nhà tình thương, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho những người khó khăn, các bệnh nhân nghèo, người tàn tật; hỗ trợ chi phí mai táng cho nhiều trường hợp trong và ngoài huyện Châu Thành.

Mở lòng chia sẻ khó khăn với người nghèo, cuối năm 2022, anh Đức mở quán cơm chay 2.000 đồng trên đường Ngô Gia Tự, phường 6, thành phố Sóc Trăng. Quán mở bán vào ngày thứ Tư và Chủ Nhật, chuẩn bị từ 700 - 1.000 suất cơm, bún cho khách. Đến quán, khách chỉ trả 2.000 đồng cho một phần ăn, trường hợp khó khăn cứ đến nhận cơm mà không phải trả tiền. Anh Đức cho biết, gạo được mạnh thường quân hỗ trợ, quán chịu tiền thuê mặt bằng, chi phí mua rau củ, thực phẩm, gia vị... Do hầu như khách của quán là người dân lao động nên tiền thu về không đáng là bao so với chi phí bỏ ra, do đó quán phải thường xuyên bù tiền để duy trì hoạt động. Từ khi mở quán, có nhiều cô chú, anh chị, các bạn trẻ đến phụ giúp, mọi người đều nhiệt tình, vui vẻ, không nhận tiền công, có người còn hỗ trợ thêm cho quán.

Mới đây, anh Đức đã kết nối với Bệnh viện Mắt Sài Gòn Chi nhánh Cần Thơ tổ chức khám mắt miễn phí cho bà con ở xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành; vận động tiền mua hòm, làm đám tang cho nhiều hoàn cảnh khó khăn ở các huyện: Mỹ Xuyên, Cù Lao Dung, Châu Thành, thành phố Sóc Trăng; trao hơn 15 triệu đồng, hỗ trợ phí phẫu thuật cho bé gái 4 tháng tuổi bị bệnh gan, giúp bà Phạm Thị Thông kịp thời điều trị bệnh mắt, thoát khỏi cảnh mù lòa. Anh Đức cho biết, do thường xuyên tiếp nhận nhiều thông tin nhờ giúp đỡ nên sau giờ làm việc, anh phải tranh thủ đến nơi tìm hiểu, xác minh. Có những hoàn cảnh được hỗ trợ ở xa, đường đi khó, có khi xong việc trở về nhà thì trời đã tối mịt. “Tôi cũng chỉ góp chút công sức nhỏ bé của mình, chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, kém may mắn. Trong những năm qua, nhờ được mọi người chung tay tiếp sức nên tôi mới có được cơ hội làm việc thiện lành, lan tỏa tấm lòng yêu thương nhân ái. Làm được nhiều việc có ích, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa, hạnh phúc hơn” - anh Đức chia sẻ.

Được biết, năm 2021 và 2022, anh Đức được Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao bằng khen vì có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện, khuyến học, khuyến tài.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: