• Thi đua - Khen thưởng

Hòa thượng Dương Nê hết lòng với đạo, với đời

13/08/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/08/2021 | 06:01

STO - Gần 50 năm tu học, Hòa thượng Dương Nê, Trụ trì chùa Pêktocuôn, xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) luôn hết lòng trong xây dựng ngôi chùa và tích cực chăm lo việc tu học của sư sãi và con em đồng bào Khmer, nên hòa thượng được bà con phật tử tôn kính.

Hòa thượng Dương Nê (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). ĐA LIN

Năm 1972, hòa thượng vào chùa Pêktocuôn tu, với mong muốn được học đạo, học chữ. Năm 1975, khi tốt nghiệp THCS, hòa thượng vào học sư phạm hệ 9+4 ở Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. Sau đó, hòa thượng về dạy ở Trường Tiểu học Thạnh Quới 4 (trường học trong chùa Pêktocuôn). Năm 2006, khi trụ trì chùa qua đời, hòa thượng tiếp nhận nhiệm vụ trụ trì cho đến ngày nay. Hòa thượng Dương Nê cho biết: “Khi nhận nhiệm vụ trụ trì, sư phải tập trung xây dựng ngôi chùa, quản lý sư sãi thực hiện tốt giới luật của người tu để bà con phật tử tôn kính và yên tâm khi đến chùa sinh hoạt theo tín ngưỡng tôn giáo”. Hòa thượng đã vận động phật tử chung tay đóng góp tiền để sửa chữa và xây mới ngôi sala, tăng xá, cổng chùa, sân chùa… ngày càng đẹp, trang khang. Đồng thời, định hướng và tạo điều kiện tốt nhất cho sư sãi học đạo, học chữ phổ thông. Tất cả các vị sư theo học đều được hòa thượng giúp đỡ một phần chi phí học tập. Hàng năm đến dịp nghỉ hè, hòa thượng mở lớp dạy chữ Khmer từ lớp 1 - 5 cho hơn 400 con em Khmer đến học. Bên cạnh đó, chùa còn hiến 1.000m2 đất và vận động phật tử đóng góp trên 1.500m2 để Nhà nước xây dựng Trường Tiểu học Thạnh Quới 4.  

Hòa thượng Dương Nê còn tích cực giữ gìn chiếc ghe Ka Hâu và đội ghe ngo của chùa để tham dự giải đua ghe ngo hàng năm của tỉnh và khu vực. Hòa thượng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; vận động bà con phật tử Kinh – Khmer – Hoa sống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, nên đã tạo lòng tin và thu hút bà con 3 dân tộc đến chùa sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo, làm công quả và làm từ thiện để giúp đỡ người nghèo. 

Ông Trần Ngọc Diệp - Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới cho biết: “Hòa thượng Dương Nê là vị sư lo tròn việc đạo, việc đời và làm nhiều việc thiện. Nhờ hòa thượng tuyên truyền, vận động, bà con Khmer chung tay hiến đất, hoa màu, góp sức, tiền… để xây dựng hoàn thành công trình nông thôn và thực hiện nhiều tiêu chí khác, góp phần đưa xã Thạnh Quới đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019”.

ĐA LIN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: