• Thị xã Ngã Năm

Để thị xã Ngã Năm có vụ mùa bội thu

28/10/2021 15:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/10/2021 | 15:15

STO - TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) được biết đến là một trong những địa phương có diện tích đất sản xuất lúa lớn, đa phần sử dụng các giống lúa cao sản, đặc sản để gieo trồng cho các vụ lúa trong năm. Theo đó, trong vụ lúa Đông - Xuân năm 2021 - 2022, dựa trên nhận định tình hình thời tiết của ngành chuyên môn và theo khung lịch thời vụ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, TX. Ngã Năm triển khai lịch xuống giống từ ngày 1-11 đến ngày 20-12-2021 (dương lịch) nhằm tránh hạn, mặn, đạt hiệu quả về năng suất, đem lại lợi nhuận tốt cho nông dân.

Trong vụ lúa Đông - Xuân năm 2021 - 2022, theo kế hoạch, toàn TX. Ngã Năm sẽ xuống giống 18.542ha, trong đó diện tích lúa thơm, đặc sản là 12.000ha, dự kiến năng suất bình quân 7,5 tấn/ha, tổng sản lượng hơn 139.000 tấn. Do đó, để thực hiện đúng thời gian khung lịch mùa vụ lúa Đông - Xuân nêu trên, thị xã triển khai xuống giống 2 đợt gồm: đợt 1, sẽ xuống giống tại các khu vực có diện tích chịu ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn, gồm các xã Mỹ Quới, Mỹ Bình, Vĩnh Quới, Long Bình (một số ấp), Tân Long (một phần diện tích đất ở một số ấp), Phường 1 (một số khóm), Phường 3 (thời gian xuống giống đợt 1 bắt đầu từ ngày 1-11 đến ngày 25-11 dương lịch) và đợt 2 sẽ xuống giống tại các địa phương có diện tích ít ảnh hưởng xâm nhập mặn gồm các xã Tân Long, Long Bình và toàn bộ diện tích Phường 2 (thời gian xuống giống từ ngày 26-11 đến 20-12 dương lịch).

TX. Ngã Năm là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa thơm, lúa đặc sản khá lớn, góp phần tăng thu nhập cho nông dân (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: THÚY LIỄU

Cơ cấu giống lúa sản xuất cho vụ lúa Đông - Xuân năm 2021 - 2022 gồm nhóm giống lúa thơm, đặc sản như: nhóm ST (ST5, ST20, ST24), OM4900, OM7347, RVT, Đài thơm 8… và nhóm giống lúa cao sản OM5451, OM6976, OM576, OM18, OM3673, OM344, OM429, OM380, OM375. Đồng thời, trong việc cung ứng giống lúa cho bà con sản xuất đã có hơn 12.700ha lúa được các doanh nghiệp, tập đoàn, đại lý, hợp tác xã liên kết cung ứng giống và tiêu thụ lúa sau thu hoạch, chiếm hơn 68% diện tích, số giống lúa còn lại được người dân mua từ các đơn vị cung ứng giống trong và ngoài thị xã và người dân tự làm giống cũng như trao đổi trong cộng đồng, để đảm bảo tốt lượng giống gieo trồng trong vụ Đông - Xuân.

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm Hồng Minh Nhật thông tin: “Để đảm bảo khung lịch thời vụ xuống giống cho vụ lúa Đông - Xuân năm 2021 - 2022 tại hầu hết các xã, phường trên địa bàn, khuyến cáo nông dân xuống giống đúng theo khung lịch thời vụ đã đề ra, đảm bảo xuống giống tập trung, đồng loạt theo từng khu vực, từng cánh đồng, không xuống giống kéo dài và hạn chế tối đa tình trạng trên cùng một cánh đồng có nhiều trà lúa khác nhau. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về thời vụ gieo sạ, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật xuống giống và khuyến cáo sử dụng các giống lúa xác nhận”.

“Để giúp bà con nông dân sản xuất lúa thuận lợi trong suốt mùa vụ, trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết sẽ phát sinh các loại dịch bệnh trên lúa, đơn vị thường xuyên cập nhật, theo dõi thời tiết và tình hình dịch hại thông tin đến người dân để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do sâu bệnh gây ra ở mức độ thấp nhất và theo dõi chặt chẽ tình hình hạn, mặn trên đồng để có kế hoạch phòng, chống thiếu nước xâm nhập mặn mùa khô 2021 - 2022. Tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng các chế phẩm sinh học, các quy trình sản xuất theo hướng sinh học, hữu cơ, nâng cao năng suất, chất lượng và đáp ứng thị trường tiêu thụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm” - đồng chí Hồng Minh Nhật chia sẻ thêm.

Theo đồng chí Trần Việt Thái - Phó Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm, để vụ lúa Đông - Xuân năm 2021 - 2022 đạt và vượt các chỉ tiêu trong nghị quyết đề ra, thị xã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc hỗ trợ các địa phương đảm bảo vận hành các trạm bơm tát, sẵn sàng phục vụ tốt cho vụ Đông - Xuân năm 2021 - 2022; nhân rộng và hỗ trợ các mô hình điểm có hiệu quả trong sản xuất lúa, đặc biệt là các mô hình ứng dụng công nghệ cao; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai sản xuất lúa theo chỉ tiêu thị xã giao. Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền đến người dân về lịch xuống giống theo khuyến cáo của thị xã đã ban hành và vận động người dân chuẩn bị tốt các điều kiện xuống giống vụ Đông - Xuân bằng cách vệ sinh đồng ruộng, gia cố bờ bao, liên kết bơm tát tập trung, xuống giống đồng loạt theo từng khu vực, đặc biệt là chú ý đến việc vừa sản xuất vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Song song đó, việc tập trung tốt cho xuống giống vụ Đông - Xuân, thị xã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các địa phương kêu gọi các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh liên kết thu mua lúa cho bà con nông dân sau thu hoạch.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: