• Thị xã Ngã Năm

Hiệu quả từ trạm bơm điện ở TX. Ngã Năm

29/10/2021 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/10/2021 | 05:00

STO - Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra gay gắt, nhất là xâm nhập mặn và hạn hán, những công trình về cống kết hợp với trạm bơm điện là một trong những giải pháp ứng phó tốt nhất.

Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu chủ động bơm tưới, để giảm giá thành sản xuất, những năm gần đây, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) luôn tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp. Khi các trạm bơm đưa vào sử dụng đã tạo niềm tin phấn khởi cho bà con nông dân.

Qua tìm hiểu được biết, TX. Ngã Năm nói chung và khóm Tân Thạnh, Phường 2, TX. Ngã Năm nói riêng là địa phương có địa hình trũng, mặt đất không đồng đều; trước đây, bà con nông dân sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, mang tính tự phát, chưa tuân thủ theo lịch thời vụ của ngành chuyên môn khuyến cáo, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều hạn chế, hệ thống thủy lợi nội đồng chỉ đảm bảo một phần cho việc tưới tiêu, chưa đáp ứng yêu cầu cho việc chủ động tưới tiêu khu vực lớn.

Các trạm bơm đưa vào sử dụng đã tạo niềm phấn khởi cho bà con nông dân. Ảnh: Q.B

Ông Nguyễn Văn Út, đại diện cho Ban Quản lý (BQL) Trạm bơm điện Tám Hổ, khóm Tân Thạnh, Phường 2, TX. Ngã Năm cho biết, trước thực trạng trên, UBND TX. Ngã Năm đã cho chủ trương xây dựng ô bao khép kín và đầu tư trạm bơm điện khu vực khóm Tân Thạnh phục vụ cho gần 130ha đất sản xuất nông nghiệp nên bà con rất phấn khởi.

Cũng theo ông Út, trước khi có trạm bơm điện thì việc bơm tát của bà con gặp rất nhiều khó khăn, hàng năm, vụ Đông - Xuân luôn xuống giống trễ hơn so với lịch thời vụ từ 20 - 30 ngày, thời điểm xuống giống không đồng loạt nên dẫn đến bị dịch hại nặng nề, năng suất đạt không cao. Sau khi được đầu tư, trạm bơm điện trong khu vực chủ động được nguồn nước tưới tiêu, xuống giống đúng lịch thời vụ của ngành chuyên môn đưa ra, sản xuất chỉ 1 hoặc 2 loại giống, giảm chi phí bơm tát, thu hoạch đồng loạt, năng suất được tăng cao, lợi nhuận cũng tăng lên rất nhiều (khoảng 2 - 3 triệu đồng/công đất). Đặc biệt, sau khi ô bao khép kín và đầu tư trạm bơm điện có rất nhiều doanh nghiệp đến liên hệ để xin được đầu tư và bao tiêu (trước kia không có ô bao khép kín và trạm bơm điện thì mời gọi doanh nghiệp không ai vào bao tiêu).

Có thể thấy, hiệu quả mà trạm bơm đem lại là rất lớn. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động cũng gặp không ít khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do vẫn còn một số hộ dân chưa hợp tác, xuống giống không cùng thời gian, đóng tiền bơm tát còn chưa đúng với diện tích thực tế… “Với những khó khăn trên, BQL trạm bơm đã kịp thời báo cáo UBND phường cũng như Phòng Kinh tế thị xã đưa ra các giải pháp để khắc phục. Cụ thể, Phòng Kinh tế thị xã đã phối hợp UBND phường thành lập đoàn khảo sát thực tế tại khu vực tháo gỡ những khó khăn, tuyên truyền cho số bà con chưa hiểu rõ hiệu quả mà trạm bơm điện mang lại. Sau khi được tuyên truyền, đến nay bà con trong khu vực đã đi vào hoạt động nề nếp” - ông Nguyễn Văn Út cho biết thêm.

Để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả hoạt động của trạm bơm, ông Út chia sẻ một số kinh nghiệm mà bản thân ông đã làm được trong những năm qua. Theo đó, vào đầu vụ, BQL trạm bơm mời tất cả thành viên hưởng lợi trong khu vực trạm bơm họp triển khai lịch thời vụ mà ngành chuyên môn khuyến cáo (thông báo cụ thể nhóm giống, ngày bơm, ngày làm đất, ngày ngâm giống, ngày xuống giống theo từng ô…), thông báo ứng thu trước tiền điện đầu vụ, giới thiệu doanh nghiệp bao tiêu trong khu vực. Sau khi xuống giống dứt điểm, BQL trạm bơm có thông báo lịch lấy nước từng thời điểm cho đến khi thu hoạch (lịch lấy nước dán cụ thể tại nhà quản lý trạm bơm). Vào cuối vụ, BQL trạm bơm mời tất cả thành viên hưởng lợi trong khu vực trạm bơm thông báo công khai tình hình thu, chi và dự phòng của trạm bơm. Đặc biệt trong vấn đề thu, chi, BQL đã đưa ra 3 hạng mục nhỏ và được tất cả thành viên hưởng lợi trong khu vực trạm bơm đồng tình rất cao, đó là: chi phí tiền điện cho 1 vụ (căn cứ vào hóa đơn của điện lực); chi phí BQL trạm bơm điện cho 1 vụ và chi phí tối thiểu 15% dự phòng theo chỉ đạo của UBND phường.

Để hoạt động của trạm bơm ngày càng hiệu quả, ông Nguyễn Văn Út đề xuất với lãnh đạo UBND TX. Ngã Năm xem xét cho chủ trương đầu tư mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 (quan trắc mực nước, ẩm độ, nhiệt độ, điều khiển trạm bơm bằng hệ thống cảm biến…) tại Trạm bơm Tám Hổ nhằm từng bước giúp tiết kiệm nước, thời gian, chi phí, góp phần giúp nông dân tăng thêm lợi nhuận.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: