• Thị xã Ngã Năm

Niềm vui vùng nông thôn

28/05/2024 04:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/05/2024 | 04:08

STO - Do hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên khi phát triển giao thông nông thôn, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) gặp rất nhiều khó khăn. Để thực hiện được “câu chuyện này”, Đảng ủy, UBND xã đã kết nối các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí xây dựng cầu nông thôn. Tính đến nay, đã có hơn 30 chiếc cầu nối nhịp bờ vui, tạo sự phấn khởi cho nhân dân trong lưu thông cũng như vận chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn. Và cũng từ đây, bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc.

Tân Long là một trong những xã nông thôn của thị xã Ngã Năm. Vùng đất này có sông ngòi, kênh rạch bao quanh nên ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển đường giao thông nông thôn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Tân Long có sự khởi sắc đáng kể. Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng khang trang. Tuy nhiên vẫn còn một số đường giao thông nông thôn chưa liền mạch vì chưa có cầu bêtông hay đã xây dựng lâu năm, hiện nay đã xuống cấp, gây mất an toàn cho người dân lưu thông.

Bà Nguyễn Thị Hồng, ấp Long Thạnh, xã Tân Long chia sẻ: “Gần chỗ tôi ở có cây cầu ván, định kỳ mỗi năm mọi người trong xóm sẽ xúm lại sửa cầu. Bởi xe qua lại không bao lâu là sút đinh, gãy ván. Biết là bất tiện nhưng địa phương không có kinh phí xây dựng. Khu vực sông này cũng ít ai đi xuồng, đi vỏ lãi vì có lúc lục bình đầy cả sông. Đi rất mất thời gian”.

Bàn giao cây cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng). Ảnh: NGỌC HẢI

Giải quyết khó khăn, Đảng ủy, UBND xã xác định giải pháp thực hiện là huy động nguồn lực xã hội hóa để cứng hóa cầu dân sinh, nối đôi bờ, phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân. Mới đây, người dân ấp Long Thạnh, xã Tân Long rộn rã niềm vui khi cây cầu Bờ Đế được bàn giao sau hơn 1 tháng thi công. Cây cầu có chiều dài 10m, rộng 3m, tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng, do Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) hỗ trợ kinh phí.

Ông Huỳnh Thanh Khởi, ấp Long Thạnh không giấu được niềm vui: “Cây cầu ván ngày nào đã thay bằng cây cầu bê tông vững chắc. Không riêng gì tôi, người dân ở đây ai cũng mừng hết. Ngày khánh thành cầu Bờ Đế, đông đảo người dân đến dự lễ. Giờ không còn lo khi đi qua cây cầu này, con cháu đi học cũng thuận tiện, rồi việc vận chuyển hàng hóa qua lại cũng “dễ như ăn bánh””.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Long thông tin: “Kinh phí xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn có hạn. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên vận động nguồn, kết nối những tấm lòng xây dựng cầu dân sinh. Tính đến nay, địa phương đã tiếp nhận hỗ trợ trên 30 cây cầu với tổng trị giá khoảng 6 tỷ đồng. Mỗi cây cầu khi được bàn giao đưa vào sử dụng, địa phương luôn bảo quản, giữ gìn để cây cầu phát huy công năng và có thời gian sử dụng lâu dài”.

Người dân ấp Long Thạnh cũng khoe, cách cây cầu Bờ Đế không xa, cây cầu Tư Cửu cũng đã khánh thành mấy tháng nay. Cây cầu này được xây dựng từ Chương trình thiện nguyện SACA - SADOOR do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội Ngành cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) tài trợ 500 triệu đồng.

Phát triển giao thông nông thôn là “bước đệm” để phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với việc huy động nhiều nguồn lực, Đảng ủy, UBND xã Tân Long tranh thủ sự đóng góp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh từng bước hoàn chỉnh. Điều đó góp phần vào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Hơn hết, xóa dần khó khăn của người dân và nỗi lo mất an toàn khi qua những câu cầu tạm.

Theo lãnh đạo xã, thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục vận động thêm nguồn lực đầu tư xây dựng khoảng 10 cây cầu nữa thì cơ bản xóa cầu ván, tạm bợ và thay dần cầu cũ xuống cấp bằng cầu kiên cố, cầu bêtông.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: