• Thị xã Ngã Năm

Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX. Ngã Năm lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Tuổi trẻ Ngã Năm xung kích, góp sức trẻ xây dựng quê hương

24/06/2022 03:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/06/2022 | 03:36

STO - Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) tích cực tham gia các hoạt động, phong trào lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhiều công trình, phần việc mang dấu ấn thanh niên

Anh Phan Minh Đức - Bí thư Thị đoàn Ngã Năm cho biết, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn trong thị xã đã cụ thể hóa các nghị quyết thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ bằng những hoạt động thiết thực, xung kích đảm nhận việc khó, qua đó, khẳng định vai trò của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội... Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được xem là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai đồng bộ, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả hơn, tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của tuổi trẻ. Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được Ban Thường vụ Thị đoàn cụ thể hóa thành phong trào, mô hình thiết thực. Từ đây, nhận thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã có nhiều chuyển biến, hàng trăm gương ĐVTN với nhiều phần việc ý nghĩa đã được ghi nhận, tuyên dương và nhân rộng.

ĐVTN TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”. Ảnh: T.Đ

Trong nhiệm kỳ qua, Thị đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Thông qua các chiến dịch tình nguyện, các cấp bộ đoàn trên địa bàn thị xã đã tổ chức vận động và trao hơn 30.000 quyển tập; 25 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; nhận đỡ đầu 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức phát trên 1.000 suất ăn sáng, nước uống và 600 dụng cụ học tập cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia. Phong trào “Tuổi trẻ Ngã Năm chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” tiếp tục được các cấp bộ đoàn trên địa bàn thị xã triển khai thực hiện gắn với hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ Nhật xanh”, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn. Trong nhiệm kỳ, thực hiện 15 công trình thanh niên cấp thị xã với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng.

Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, dòng người hồi hương ngày càng đông, tạo nhiều áp lực đối với các địa phương. Trước tình hình đó, tuổi trẻ Ngã Năm xung kích, đi đầu trong công tác hỗ trợ, tiếp đón người dân. Theo đó, Ban Thường vụ Thị đoàn thành lập Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ, tiếp sức người dân về quê với các phần việc như: hỗ trợ lực lượng công an phân luồng xe, sửa xe lưu động, nhập liệu khai báo y tế, tham gia vận động các nguồn lực hỗ trợ tại chỗ cho người dân các suất ăn, nước uống, sữa, xăng... các đội hình tình nguyện triển khai nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, được cộng đồng đánh giá cao như: đi chợ giúp dân, tình nguyện tham gia hỗ trợ xét nghiệm và tiêm vắc xin cộng đồng, chuẩn bị cơ sở vật chất và các bữa cơm tại các khu cách ly, trực tiếp làm nhiệm vụ trong các khu cách ly…

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Trong nhiệm kỳ, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho ĐVTN trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.

Theo anh Trần Minh Ân - Bí thư Xã đoàn Mỹ Bình, trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động “đồng hành với ĐVTN trong khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kinh tế” đã được Ban Chấp hành Thị đoàn triển khai với chất lượng ngày càng cao đã tạo môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện, phát huy vai trò xung kích trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, phát động được phong trào thi đua sản xuất giỏi, xây dựng mô hình phát triển kinh tế với nhiều mô hình nổi bật và mang lại hiệu quả cao. Gắn với phong trào đồng hành với ĐVTN trong khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kinh tế là duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ; tổ chức các mô hình sản xuất kinh tế, mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác như “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”... Xã Mỹ Bình đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, Xã đoàn có 1 câu lạc bộ, 2 tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế với hơn 20 thành viên, nổi bật là mô hình chăn nuôi bò sinh sản với 6 thành viên, tổng số vốn ban đầu trên 100 triệu đồng, hàng năm tăng thu nhập từ 10 triệu - 20 triệu đồng/thành viên. Mô hình trồng năn kết hợp nuôi cá đem lại thu nhập trên 30 triệu đồng/năm.

Ban Thường vụ Thị đoàn phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên thị xã mở 22 lớp dạy nghề may dân dụng, thú y, nuôi trồng thủy sản, đan đát… có trên 1.200 học viên tham gia lớp học; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã tổ chức phiên giao dịch việc làm, có trên 3.200 lượt ĐVTN tham gia và có hơn 1.800 ĐVTN được giải quyết việc làm. Phối hợp với Ban Quản lý dự án biến đổi khí hậu thị xã tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp và kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp cho hơn 200 ĐVTN, học sinh.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Thị đoàn đã tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã hỗ trợ cho gần 1.600 ĐVTN vay vốn với số tiền trên 38 tỷ đồng, hỗ trợ cho 50 thanh niên khởi nghiệp với số tiền trên 700 triệu đồng, giúp thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh Phan Minh Đức cho biết, những dấu ấn trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022 là động lực để tuổi trẻ TX. Ngã Năm tiếp tục xung kích, cống hiến sức trẻ cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Ngã Năm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao và sớm được công nhận là đô thị loại III, vùng kinh tế trọng điểm phía tây của tỉnh Sóc Trăng.

Một nhiệm kỳ đã qua, tuổi trẻ TX. Ngã Năm đã để lại những dấu ấn đậm nét, trở thành những điểm sáng trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Sóc Trăng, khẳng định vị trí và dấu ấn của thanh niên Ngã Năm đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: