Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai nhanh các dự án đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long

08/07/2023 19:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/07/2023 | 19:13
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Ngày 8/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long và các bộ, ngành về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án cao tốc và triển khai các dự án ODA, tại thành phố Cần Thơ. Tham dự buổi làm việc còn có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Về phía tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu định hướng hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh: Hội nghị cần tập trung thảo luận 2 vấn đề, một là thúc đẩy nhanh đường cao tốc, hai là giải tỏa vấn đề ODA ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tiếp tục nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao từ Bắc chí Nam, lấy Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ làm điểm đột phá; tháo gỡ sớm việc ách tắc đường vào cảng, kêu gọi hợp tác công tư để nạo vét luồng Định An...

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai đầu tư xây dựng 8 dự án đường cao tốc. Hiện tổng chiều dài các tuyến đường là 463km, với tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng. Theo dự kiến, đến năm 2026 sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 554km. Tuy nhiên, với nguồn vật liệu cát lắp nền hiện nay của các dự án, nếu không sớm hoàn thành các thủ tục để cung ứng đủ khối lượng cát theo kế hoạch thi công thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án - dù đã cơ bản xác định được nguồn cung.

Trong một số báo cáo cũng cho thấy, về vốn ODA, luôn bị tắc, “ì ạch”, trong khi xã hội rất cần vốn. Việc gỡ khó trước hết phải là các văn bản của Chính phủ, thông tư của các bộ, ngành; phải nỗ lực tìm mọi cách gỡ khó; phải thẳng thắn xem tại sao lại vướng, vướng ở đâu. Giai đoạn 2021 - 2025, vùng đồng bằng sông Cửu Long có 62 dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài đang triển khai với tổng mức vốn nước ngoài là hơn 56.400 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài được giao là hơn 15.000 tỷ đồng. Giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA của vùng đồng bằng sông Cửu Long còn thấp, hết tháng 6/2023, giải ngân vốn trong nước là hơn 10.000 tỷ đồng (đạt 36,29%) và giải ngân vốn nước ngoài chỉ đạt 5,34%, tương đương 150 tỷ đồng.

Thủ tướng đã biểu dương tinh thần sáng tạo của lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải… trong việc xử lý các vấn đề phát sinh, tìm nguồn vốn… cho các dự án.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trong khu vực đang tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bàn giao phần mặt bằng cho dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trong tháng 7/2023 và bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trước ngày 31/12/2023.

THANH KHIẾT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: