• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng:

Cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt nhiều kết quả tích cực

28/06/2024 06:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/06/2024 | 06:40

STO - Nhờ chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện của các cấp chính quyền, Trung ương, địa phương, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong những tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện và xử lý

Đánh giá tại Hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh nhận định, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong những tháng đầu năm vẫn tiếp tục diễn ra. Nhưng với sự quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng, các lực lượng chức năng đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tinh thần không bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Kết quả nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Qua công tác kiểm tra, thanh tra, lực lượng chức năng đã phát hiện Doanh nghiệp tư nhân C.V.T kinh doanh xăng dầu thuộc địa bàn thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) có hành vi vi phạm là bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ là 2.000 lít dầu DO 0,05S-II; ghi không đúng tên thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Với hành vi vi phạm này, doanh nghiệp đã bị xử phạt hành chính với số tiền 93 triệu đồng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng và các đơn vị có liên quan kiểm tra và phát hiện 40.155 quyển sách giả tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn B.H tại Phường 3, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Gần đây nhất, qua tin báo của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tại thành phố Cần Thơ, Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng phối hợp với lực lượng Công an địa phương tổ chức kiểm tra đột xuất Công ty Trách nhiệm hữu hạn B.H có địa chỉ tại Phường 3, thành phố Sóc Trăng  (Sóc Trăng). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện công ty đang kinh doanh các loại sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với tổng số 40.155 quyển với 47 loại sách, tổng giá trị hàng hóa gần 600 triệu đồng. Hiện vụ việc đang chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và xử lý nghiêm minh 1 trường hợp buôn bán hàng giả là thực phẩm. Cụ thể là đối tượng Phạm Thanh Long, sinh năm 1979, cư trú tại Khóm 3, Phường 5, thành phố Vĩnh Long (Vĩnh Long). Vì lợi nhuận, đối tượng đã mua, bán cà phê không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc của các loại hàng hóa và bị làm giả nhãn hiệu đã được bảo hộ theo giấy chứng nhận kinh doanh của một doanh nghiệp khác đã bị lực lượng Công an thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) phát hiện. Với hành vi này, đối tượng Phạm Thanh Long đã bị Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm tuyên phạt 9 tháng tù giam. Sau đó, Phạm Thanh Long kháng cáo xin hưởng án treo nhưng không được chấp nhận bởi hành vi của đối tượng đã xâm phạm trực tiếp đến quy định của Nhà nước về buôn bán các loại hàng hóa là thực phẩm, gây mất ổn định thị trường, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng đến thị phần và uy tín của nhà sản xuất, xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ.

Đồng chí Nguyễn Văn Bảnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã phát hiện 360 vụ việc vi phạm, đã xử lý vi phạm hành chính 267 vụ, khởi tố 74 vụ, với 122 bị can.

Tiếp tục triển khai các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho rằng, số vụ việc thanh kiểm tra, tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng trong những tháng đầu năm 2024 có tăng so với cùng kỳ. Số vụ việc vi phạm bị phát hiện và xử lý hành chính giảm, nhưng số vụ việc khởi tố điều tra lại có chiều hướng tăng, nhất là vi phạm về mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Cùng với đó, các ngành chức năng đã kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhưng tình hình vi phạm trong những tháng đầu năm vẫn còn diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Công tác kiểm tra trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, thương mại điện tử, vật tư nông nghiệp, vàng… đã được các ngành quan tâm triển khai, mặc dù đã được các ngành quan tâm có kế hoạch thực hiện, tuy nhiên hiệu quả chưa cao, tình hình vi phạm vẫn còn diễn ra, với nhiều phương, thức thủ đoạn vi phạm mới.

Công tác thanh kiểm tra sẽ được các lực lượng chức năng tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới, nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm. Ảnh: HOÀNG LAN

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp đề nghị, các lực lượng chức năng tiếp tục làm tốt công tác phối hợp trong thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, đồng thời vận động người dân tham gia tố giác tội phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Quan tâm công tác giáo dục, động viên lực lượng làm công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải công tâm, khách quan, nghiêm chỉnh và đặt lợi ích của người dân lên trên hết, trước hết trong thực hiện nhiệm vụ…

Thống nhất với ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thời gian tới Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý; tiếp tục tổ chức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng hóa giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại khác. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng; đồng thời tăng cường thanh kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm, nhất là đối tượng vi phạm trong môi trường thương mại điện tử… Cùng với đó, các cơ quan chức năng trong tỉnh cũng đề ra nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, xăng dầu, vàng. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; đảm bảo an toàn thực phẩm… góp phần bảo vệ người tiêu dùng, bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, sốt giá, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định, bền vững.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: