• Thương mại - Dịch vụ

Sản phẩm cá khô sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

20/01/2023 04:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/01/2023 | 04:33

STO - Trong những ngày Tết, ngoài các loại sản phẩm thịt, nông sản được người tiêu dùng ưa chuộng thì món cá khô, tôm khô và một số loại mắm cá cơm, cá trèn, mắm tép… được xem là món ăn yêu thích của nhiều người, bởi khô, mắm chế biến nhanh, tiện lợi, thích hợp chiêu đãi khách trong ngày Tết. Xuất phát từ nhu cầu đó, nhiều hộ dân tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã chuẩn bị sẵn các loại cá khô, mắm tép trước Tết tầm 2 tháng, để kịp nguồn hàng phục vụ thị trường mùa Tết.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Thời điểm này, hơn 20 hộ kinh doanh cá khô khu vực ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đang tất bật bày biện những sản phẩm lên kệ hàng. Không khí buôn bán tại các sạp khô, khu vực ấp Cảng bắt đầu nhộn nhịp, khi số lượng khách hàng đến tìm mua khô nhiều hơn so với những ngày thường. Tuy nhiên, theo chủ các vựa khô thì mặt hàng khô bán trong dịp Tết sẽ sôi động nhất từ ngày 25 - 30 Tết.

Hơn chục năm sản xuất và kinh doanh cá khô các loại tại ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, chị Lâm Nguyệt Thanh bộc bạch: “Gia đình tôi có tàu đánh bắt thủy hải sản ngoài khơi nên sau mỗi đợt tàu đánh bắt về, ngoài số lượng cá tươi xuất bán ra thị trường, tôi giữ lại một số loại cá làm khô để bán quanh năm, với hơn 90 loại cá khô các loại, nào là khô cá lù đù, cá khoai, cá mối, cá lưỡi trâu... Riêng vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, tôi sẽ tăng số lượng cá làm khô lên bán mùa Tết tầm 30 - 50% so ngày thường”.

Chị Lâm Nguyệt Thanh, ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) chia sẻ, dịp Tết, loại khô thường bán chạy nhất là khô mực và khô cá khoai. Ảnh: THÚY LIỄU

Cũng theo chị Nguyệt Thanh, thời điểm chuẩn bị làm cá khô bán Tết là vào đầu tháng 10 âm lịch, loại cá dùng nhiều nhất sản xuất khô là mực các loại, cá khoai, cá bò da, cá chỉ vàng... Số lượng cá trên được dùng sơ chế xong sẽ tẩm ướp các loại gia vị, rồi đưa ra ngoài phơi nắng tầm 5 - 7 ngày để cá khô. Tất cả các công đoạn từ sơ chế cá đến phơi cá đều làm bằng thủ công. Sau khi cá phơi thành sản phẩm khô sẽ được bán tại sạp khô của gia đình và phân phối đến các sạp khô trong và ngoài tỉnh.

“Tôi nhận thấy, dịp tết Nguyên đán năm nay, số lượng khách hàng đặt mua khô của các tỉnh giảm từ 10 - 30% so mùa Tết năm trước và lượng khô tôi sản xuất cũng giảm khoảng 30% so năm trước, do lượng cá đánh bắt không dồi dào. Ước tính sản lượng cá khô của gia đình sẽ cung ứng thị trường Tết hơn 2 tấn khô các loại, tập trung phần lớn là khô mực, khô cá bò, khô cá khoai. Giá bán khô mực dao động từ 180.000 - 1,2 triệu đồng/kg (tùy kích cỡ); khô cá khoai giá từ 450.000 - 600.000 đồng/kg, giá nêu trên dành cho thời điểm hiện tại và khi đến ngày cận Tết, giá bán có thể tăng lên theo giá thị trường” - chị Nguyệt Thanh cho biết thêm.

Có hàng chục năm sản xuất và kinh doanh khô tại ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, chị Lê Hồng Hân - sạp khô Dũng Phượng thông tin, thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng gọi đặt khô và đến mua khô tại sạp khô của gia đình khá nhiều, khách mua chủ yếu là khô mực, tôm khô, khô cá khoai, khô cá cơm, khô cá đuối, khô cá sặc rằn, khô cá lóc… mặt hàng khô bán chạy nhất vẫn là khô mực và tôm khô. Để chuẩn bị số lượng khô cung ứng thị trường tết Nguyên đán, với số lượng lên đến hàng tấn, tôi đã chuẩn bị mua nguyên liệu cá tươi để làm khô vào tháng 11 âm lịch.

Chị Lê Hồng Hân, ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã chuẩn bị hơn 2 tấn cá khô các loại cung ứng thị trường Tết. Ảnh: THÚY LIỄU

Chị Lê Hồng Hân cho biết: “Dịp tết Nguyên đán năm 2023, ngoài số lượng khô có sẵn, bán quanh năm gần 100 loại khô thì trong đó tôi tăng số lượng khô mực, khô cá khoai, khô cá đuối, tôm khô lên 20 - 50% so với ngày thường, để đảm bảo sản lượng khô giao cho các khách hàng ở các tỉnh như: Bình Dương, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương trên địa bàn tỉnh nhà. Về giá bán, tôm khô có giá dao động từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/kg; khô mực 500.000 - 1,1 triệu đồng/kg; khô cá đuối 350.000 - 1,2 triệu đồng/kg, khô đuối cao cấp 3 triệu - 7 triệu đồng/kg. Dự kiến sản lượng khô bán trong dịp Tết hơn 2 tấn khô các loại và sạp khô của gia đình sẽ bán xuyên suốt trong những ngày Tết, nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Tết đến món mắm tép thường được người tiêu dùng chọn mua, dùng làm nước chấm các loại thịt luộc hay ăn kèm dưa kiệu và các loại rau sống. Chị Lê Thùy Trang - Cơ sở sản xuất Mai Anh, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) tâm tình, nếu như mọi người chọn làm mắm tép theo phương thức truyền thống là để nguyên vỏ tép làm mắm thì tôi chọn cách loại bỏ vỏ tép bên ngoài, rồi mới đem con tép đi làm mắm. Chính sự cải tiến mới lạ trong khâu làm mắm tép mà mắm sau thành phẩm ngon hơn, đậm đà hơn nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Sản phẩm mắm tép không vỏ đã đạt 3 sao OCOP năm 2020. Trong dịp Tết năm 2023, chị chuẩn bị gần 1 tấn mắm tép thành phẩm bán ra thị trường. Để tiện lợi cho người tiêu dùng mua mắm tép sử dụng và làm quà biếu, mắm tép được bỏ vào keo nhựa, keo thủy tinh có trọng lượng 500gram/keo, giá bán 110.000 - 130.000 đồng/keo, mức giá trên phù hợp túi tiền người tiêu dùng.

Ghi nhận thực tế giá khô Tết năm 2023 cao hơn so cùng kỳ năm trước khoảng 10 - 20%, nguyên nhân giá khô tăng do sản lượng cá đánh bắt ít cùng với đó giá nhiên liệu và các chi phí đi biển tăng. Theo đó, càng cận ngày Tết, giá khô sẽ có xu hướng tăng, do đó người tiêu dùng nên tranh thủ thời gian mua các loại khô để có giá tốt nhất và cần lưu ý lúc mua khô, mắm nên lựa chọn sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình khi sử dụng sản phẩm.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: